Thứ Tư, 6 tháng 8, 2014

PHILIPPINES: VN, INDONESIA, BRUNEI ỦNG HỘ "KẾ HOẠCH 3 HÀNH ĐỘNG" TRÊN BIỂN ĐÔNG

Trung Anh - dantri
04-08-2014

(Dân trí) - Philippines hôm nay cho biết họ đã giành được ủng hộ của Việt Nam, Indonesia và Brunei cho một kế hoạch nhằm giảm căng thẳng trên Biển Đông mà Philippines dự kiến sẽ đưa ra tại cuộc họp của ASEAN vào tuần này.

Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario 

Trước đó, theo Philipppines, kế hoạch họ dự kiến đưa ra là các cách tiếp cận “ngay lập tức, trung gian và cuối cùng” đối với vấn đề Biển Đông, hiện đang gây căng thẳng giữa Trung Quốc và các nước láng giềng Đông Nam Á.

Cụ thể, Manila kêu gọi tạm ngưng ngay lập tức đối với các hoạt động làm leo thang căng thẳng, tuân thủ tuyên bố ứng xử trên Biển Đông (DOC) giữa ASEAN và Trung Quốc, cũng như tìm kiếm cơ chế giải quyết căng thẳng dựa trên luật pháp quốc tế.

Kế hoạch dự kiến sẽ được đưa ra tại cuộc họp của Hiệp hội các nước Đông Nam Á (ASEAN) vào tuần này ở Myanmar.

Theo phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines Charles Jose, kế hoạch đã được nêu ra trong chuyến thăm gần đây của Ngoại trưởng Albert del Rosario tới Brunei, Việt Nam và Indonesia.

“Ngoại trưởng đã dùng các chuyến công du (tới những nước này) để nêu ra kế hoạch 3 hành động và cho đến nay, tất cả các nước đều ủng hộ cho sáng kiến này”, ông Jose cho biết với các phóng viên.

Ông cũng cho hay Ngoại trưởng del Rosario và phái đoàn Philippines sẽ cố gắng đưa ra sáng kiến ở các cuộc thảo luận của ASEAN.

Theo dự kiến, ngoại trưởng các nước ASEAN và ngoại trưởng của các đối tác thương mại chính của khối gồm Nhật, Trung, Hàn, sẽ tham dự cuộc họp của ASEAN vào tuần này ở Myanmar.

Trong thời gian này cũng diễn ra đối thoại về an ninh khu vực với sự tham dự của 27 nước, gồm các thành viên ASEAN, Trung, Nhật, Hàn, Mỹ, Nga và Úc.

Trung Anh
Theo AFP

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét