Thứ Sáu, 29 tháng 8, 2014

NHỮNG BƯỚC ĐẦU GIAN TRUÂN & SỨ MẠNG LỚN CỦA HỘI NHÀ BÁO ĐỘC LẬP VN


Bản tin từ hội Nhà Báo Độc Lập VN

3N TIN TU72“Trong một chế độ, ở đấy: Hiến Pháp bị ‘treo’ bởi Luật, và Luật bị ‘treo’ bởi những Thông Tư, Nghị Định… thì sự hiện hữu của các cơ cấu dân sự chỉ là hữu danh vô thực, người ta có thể bóp chết bất cứ lúc nào bằng bạo lực với sự hỗ trợ của các Thông Tư, Nghị Định và Luật rừng!” (LS Trần Quốc Thuận, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội CSVN).
Để phá vỡ cái vòng kim cô ấy, mọi người dân trong nước cần được biết tất cả những gì xảy ra quanh họ. Họ cũng cần vượt qua nỗi sợ để có được nhận thức như Tuyến Xích Lô và công khai nói lớn lên như anh: “tôi là người dân, là công dân, là người chủ, còn chính quyền, chính phủ là đầy tớ…”. Công việc này chỉ có truyền thông báo chí chân chính, độc lập mới làm được. Mọi thỏa hiệp thiếu khôn ngoan, nhất là thiếu lương thiện sẽ chỉ chuốc lấy những thảm bại mà thôi.

Sau khi Hội Nhà Báo Độc Lập Việt Nam (HNBĐLVN), tên tiếng Anh: Independent Journalists Association of Vietnam (IJAVN) chính thức ra đời, chẵn một tuần sau, trên Việt Tide số phát hành hôm 11-7-2014, chúng tôi đã viết một bài bàn về tầm quan trọng của truyền thông báo chí, một quyền năng thiêng liêng vốn được tôn trọng trong những xã hội dân chủ với lời kết: sự ra đời của HNBĐLVN là một xu thế không thể đảo ngược: quyền thứ tư của 90 triệu đồng bào ta phải được từng người nuôi dưỡng và bảo vệ.
Dĩ nhiên, để có được tính độc lập và nhất là quyền tự do thông tin, phát biểu quan điểm của người làm báo, không cần có tài cao đoán, ai cũng biết những thành phần đứng mũi chịu sào, kể cả những cộng tác viên của hội sẽ phải đối diện từng phút giây với không ít khó khăn, trở ngại do chế độ độc tài toàn trị tạo ra. Không chờ tới buổi sinh hoạt đầu của hội được dự trù vào ngày 04-8-2014, ngay sau khi hội vừa khai sinh, một đội ngũ hùng hậu những phần tử hèn hạ được gọi tên “Dư Luận Viên”[1] nhập nhằng đội lốt những Bloggers đã liên tiếp tung lên mạng hàng loạt bài viết đánh phá cách hung hãn.

Dù vậy, sau một tháng kiện toàn cơ cấu, khu hội miền Nam công khai thông báo buổi sinh hoạt đầu tiên sẽ được tổ chức tại một quán cà phê ở Sàigòn sáng ngày 04-8-14. Trong trường hợp trở ngại, địa điểm gặp gỡ sẽ thay đổi. Và trở ngại đã xảy ra. Trước hết, một số hội viên đã bị xách nhiễu thô bạo, khiến có người phải gửi đơn xin rút tên ra khỏi hội. Chiều ngày 03-8, đến phiên chủ tịch hội Phạm Chí Dũng liên tiếp nhận được giấy triệu tập “làm việc” của Công An Điều Tra vào ngày hôm sau, tức là ngày có buổi sinh hoạt.
Một thông báo khẩn được gửi ra: cuộc gặp gỡ vẫn tiến hành nhưng ở phòng Công Lý & Hòa Bình Dòng Chúa Cứu Thế dưới sự chủ tọa của Linh mục Lê Ngọc Thanh, phó chủ tịch thường trực của hội.
Chính trong lúc khó khăn ấy, người ta phát hiện những chỉ dấu lạc quan.
Trong Email viết cho tiến sĩ Phạm Chí Dũng và những người đồng hội đồng thuyền, nhà báo Nguyễn Tường Thụy viết:
“Sau 1 tháng nghiên cứu, chúng bắt đầu phá ta, trước hết là hai tờ Petro Times và Nhà báo & Công luận. Tôi nghĩ đường ta ta cứ đi, dù có phải tổn thất.”
Để phấn khích anh chị em, nhà thơ Bùi Minh Quốc lên tiếng:
“Đề nghị anh chị em hội viên và bộ phận lãnh đạo diều hành nắm chắc phương tiện thông tin để kịp thời thông báo cho nhau những gì đang và sẽ diễn ra ngày mai. Không loại trừ tình huống việc tập họp ở địa điểm mới cũng sẽ bị gây khó, ta phải chuẩn bị ứng phó vượt khó để thực hiện bằng được công việc đã định.
Siết chặt tay.
Chúc anh chị em khỏe mạnh vững vàng, chân cứng đá mềm.”
Vũ Phương Anh viết:
“Chia sẻ với anh PCD, chủ tịch hội. Tôi tin anh sẽ đủ vững vàng và khôn ngoan để vượt qua những khó khăn này và vẫn tiếp tục đi con đường mà chúng ta đã chọn để có một nền báo chí độc lập tại VN. Thân kính - PA”.
Và đây là trích đoạn trong một bài viết có tựa đề “TÔI THẤM THÍA VÀ TÔI TIN” được Bùi Minh Quốc chia sẻ với anh chị em trước khi gửi đăng trên tờ Việt Nam Thời Báo của hộiAnh viết:
“Hôm 04.7.2014, tham dự cuộc họp mặt các tổ chức xã hội dân sự tại chùa Liên Trì, sau Đỗ Thị Minh Hạnh, tôi còn may mắn được gặp, được nghe và tiếp nhận những điều thật quý giá từ một người bạn trẻ nữa, đó là Đinh Quang Tuyến.
Ít ngày trước, tôi được thấy Tuyến trên mạng với biệt danh Tuyến Xích Lô (anh từng đạp xích lô kiếm sống). Anh xuất hiện tại công viên Tao Đàn Sài Gòn cùng một gánh nước, giương cao tấm bảng mang những dòng chữ lửa: “Nước nhà không bán!” và “Mất nước là chết !”.Vâng, những dòng chữ lửa. Ngọn lửa từ trái tim sục sôi nỗi lo quốc sự của Tuyến xói thẳng vào những con mắt gian xảo và rọi thấu tận đáy tâm địa tăm tối của bọn thẻ-đỏ-tim-đen đã bán đi một phần đất nước và đang rắp tâm bán hết. Ngọn lửa cũng xua tan những giá băng thờ ơ vô cảm còn lởn vởn trong tim không ít những ai Việt Nam. Hôm nay tôi may mắn được gặp Tuyến, được nghe Tuyến nói.
Anh nói, giọng vang, rõ ràng, chắc nịch, giản dị:
- Tôi là Đinh Quang Tuyến, tức Tuyến Xích lô, trước đây đạp xích lô, hiện là hướng dẫn viên du lịch, tôi xin tuyên bố rõ như thế này: tôi là người dân, là công dân, là người chủ, còn chính quyền, chính phủ là đầy tớ; tôi là người đóng thuế nuôi đầy tớ, khi thấy chính phủ -đầy tớ- làm được việc tốt, tôi khen: được đấy, tốt đấy, hãy cứ thế làm tiếp đi, khi thấy chính phủ -đầy tớ- làm việc không tốt, việc sai, tôi bảo: không được, phải thôi ngay, sửa ngay, nếu chính phủ -đầy tớ- làm việc có hại cho dân cho nước thì tôi bảo thẳng: hãy đi đi, để ta thuê đầy tớ khác. Thế thôi, dứt khoát thế thôi! ….”

Trả lời cuộc phỏng vấn của đài Quốc Tế Pháp ban Việt ngữ, TS Dũng thuật lại nội dung buổi “làm việc” với điều tra viên CA nhà nước. Anh cho biết họ tỏ ra muốn biết về hoạt động của hội. Trong dịp này, anh đã thẳng thắn minh định:
HNBĐLVN là tổ chức nghề nghiệp về báo chí… luôn ôn hòa về quan điểm, trong đó có quan điểm chính trị…mục tiêu chính của Hội là phản biện, và Hội chấp nhận các luồng quan điểm và ý kiến đa chiều, kể cả trái chiều giữa các hội viên để tạo nên một môi trường đa nguyên tư tưởng theo đúng nghĩa”.
Về những câu hỏi của điều tra viên cho rằng hội có khuynh hướng thân Mỹ“cuốn theo đô la và ảo vọng”, Phạm Chí Dũng đặt ngược lại những câu hỏi:
 “Các anh có chứng minh được chúng tôi dùng nguồn tiền bất hợp pháp cho hoạt động của Hội NBĐLVN không? Các anh có bao giờ thấy tôi hoang tưởng chính trị không? Vừa qua sau vụ giàn khoan HD 981 của Trung Quốc, nếu không có sự lên tiếng mạnh mẽ của Hoa Kỳ và phương Tây thì liệu Trung Quốc có nhượng bộ Việt Nam không? Như vậy cần thấy rằng phải cố mà xây cho được mối quan hệ đồng minh với Mỹ chứ. Quan hệ này không chỉ bảo toàn lãnh thổ cho dân tộc Việt Nam mà còn có lợi cho cả đảng của các anh đấy”.
Anh chia sẻ với các hội viên trong hội:
Điều đọng lại cuối cùng nhưng ấn tượng nhất đối với tôi sau buổi làm việc hôm 4-8 là Cơ quan ANĐT không hề đề cập đến việc hình thành Hội NBĐLVN là đúng hay sai luật pháp, cũng không đả động gì đến việc “xử lý vi phạm” hay bắt bớ nào đối với các hội viên của Hội NBĐLVN.
(…) Tôi cho rằng đã đến lúc Nhà nước Việt Nam phải chấp nhận hoạt động ôn hòa của các hội đoàn dân sự độc lập, và thay vì điều tra xét hỏi và triệu tập liên miên có thể phạm vào việc lạm dụng quyền lực, họ nên đối thoại với chúng tôi về những giải pháp cho đất nước.
Thái độ lạc quan trên đây của tiến sĩ Phạm Chí Dũng có quá sớm không, thời gian đã có câu trả lời.
Trong những ngày cuối tuần 22, 23 và 24-8, trước thời gian khai diễn phiên tóa xét xứ bà Bùi Thị Minh Hằng, ông Nguyễn Văn Minh và Nguyễn Thị Thúy Quỳnh ở Đồng Tháp, khởi đầu là chính chủ tịch HNBĐLVN Phạm Chí Dũng hai lần nhận giấy triệu tập của ANĐT, tiếp theo nhiều thành viên của hội như Phạm Đình Trọng, Phạm Bá Hải, Lê Thanh Hải bị săn đuổi, sách nhiễu. Riêng nhà báo Phạm Đình Trọng đã bị CA đưa về giam giữ nhiều tiếng đồng hồ. Trong khi ấy, truyền thông nhà nước tiếp tục mở chiến dịch đánh phá, bôi đen HNBĐL. Cao điểm là ngày 25-8, ông Phạm Quốc Toàn, phó chủ tịch Hội Nhà Báo Việt Nam (cơ quan chính thức do đảng và nhà nước CSVN lập ra trên nửa thế kỷ qua để kiểm soát báo chí) công khai lên tiếng đả kích trong một cuộc phỏng vấn được công bố rộng rãi trên các cơ quan truyền thông lề phải. Sau khi kết án HNBĐL là một tổ chức bất hợp pháp, ông lớn tiếng cho rằng: “Ở Việt Nam, chỉ có Hội Nhà báo Việt Nam là tổ chức chính trị, xã hội - nghề nghiệp duy nhất, mái nhà chung của những người làm báo Việt Nam. Hội Nhà báo Việt Nam có quyền và nghĩa vụ tham gia xây dựng và góp phần thực hiện chính sách thông tin - báo chí; bảo vệ các quyền và lợi ích hợp pháp của nhà báo”.
Vẫn chỉ là luận điệu phát ra từ lưỡi gỗ của những kẻ “ăn cây nào rào cây ấy”, chỉ biết cúi đầu cúc cung tận tụy phục vụ chế độ độc tài tham những, bán nước. Họ không hề hiểu đúng nghĩa từ “Độc Lập” là gì nên mới trơ trẽn chỉ trích HNBĐL và vỗ ngực tự nhận HNBVN là một “tổ chức chính trị”(!). Chỉ cần trả lời câu hỏi: cái gọi là chính sách thông tin, báo chí của Hànội lâu nay là gì người ta sẽ hiểu được tính tôi mọi của HNBVN do ông Phạm Quốc Toàn giữ vai phó chủ tịch.

Không ai phủ nhận đảng và nhà nước CSVN hiện đang ở vào thế tiến thối lưỡng nan. Vì nhu cầu giữ ghế và củng cố quyền lực, thâm tâm họ muốn trở lại cái thời của Hồ Chí Minh, Lê Duẩn khi đảng còn là một khối sắt thép bất khả lay chuyển. Nhưng, ngày nay lịch sử đã đổi chiều. Không chỉ quần chúng nhân dân đã bớt sợ hãi vốn là điều kiện tối cần cho bạo lực lên ngôi. Ngay giữa những khuôn mặt chóp bu của hệ thống đảng và nhà nước, vì tranh ăn, tranh ghế, người ta đã công khai đấu đá lẫn nhau. Tại hội nghị trung ương 6, Nguyễn Tấn Dũng xém bị đẩy ra rìa. Qua hội nghị trung ương 7, hai con gà nòi của Tổng Bí Thư Đảng Nguyễn Phú Trọng bị loại phải nhường bước cho người của Nguyễn Tấn Dũng tiến vào cơ quan quyền lực tối cao của đảng. Gần đây khi Bắc Kinh ngang nhiên điều giàn khoan khổng lồ HD 981 vào sâu vùng đặc quyền kinh tế Việt Nam thì bộ mặt thật ‘hèn với giặc, ác với dân’ của tập đoàn thống trị Hànội đã hoàn toàn phơi ra dưới ánh sáng mặt trời. Nguy cơ vỡ đảng không còn là chuyện xa vời, không tưởng.
Để cứu vãn, Hànội có nhu cầu miễn cưỡng phải mở ra với thế giới, nới lỏng áp lực đối với các tổ chức xã hội dân sự. Tuy nhiên, thực tế đấy chỉ là những đáp ứng nhất thời mang tính giai đoạn, cục bộ… không ngoài mục tiêu giữ ghế, cứu đảng.
Lên tiếng gần đây, luật sư Trần Quốc Thuận, nguyên Phó chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội CSVN nhận định:“Trong một chế độ, ở đấy: Hiến Pháp bị ‘treo’ bởi Luật, và Luật bị ‘treo’ bởi những Thông Tư, Nghị Định… thì sự hiện hữu của các cơ cấu dân sự chỉ là hữu danh vô thực, người ta có thể bóp chết bất cứ lúc nào bằng bạo lực với sự hỗ trợ của các Thông Tư, Nghị Định và Luật rừng!”.
Như thế, những thủ đoạn bội nhọ, những bài báo lề phải đả phá HNBĐL hiện nay nằm trong mưu toan thâm độc của nhà nước để dọn đường cho những bước kế tiếp nhằm bóp chết những tiếng nói của lương tri phát xuất từ những nhà báo chân chính, yêu dân, yêu nước. Trong điều kiện ấy, sự sống còn cũng như sự phát triển bền vững của HNBĐLVN quả là điều quan trọng và cần thiết trong hoàn cảnh hiện nay. Nó không chỉ quan trọng và cần thiết riêng cho cơ cấu này mà còn là niềm hy vọng, là điểm tựa cho hơn hai mươi tổ chức xã hội dân sự hiện hữu cùng những tổ chức sẽ ra đời trong tương lai. Xa hơn, nó chính là tương lai của 90 triệu đồng bào ở quốc nội.
Để giúp phá vỡ những mánh lới, những mưu toan ác độc của tập đoàn “hèn với giặc, ác với dân”, mọi người dân trong nước cần được biết tất cả những gì xảy ra quanh họ. Họ cũng cần vượt qua sự sợ hãi để có được nhận thức như Tuyến Xích Lô và dám công khai nói lớn lên như anh: “tôi là người dân, là công dân, là người chủ, còn chính quyền, chính phủ là đầy tớ…”.
Công việc trọng đại, khó khăn này chỉ có truyền thông báo chí chân chính, độc lập với sự tiếp tay hỗ trợ tích cực của mọi giới đồng bào trong và ngoài nước, mới mong làm được. Mọi thỏa hiệp thiếu khôn ngoan, nhất là thiếu lương thiện sẽ rơi vào bẫy của kẻ thù và chỉ chuốc lấy thảm bại mà thôi.

Nam California, hạ tuần tháng 8-2014 


[1] Một tập hợp lên tới cả trăm ngàn người do nhà nước kín đáo điều động, được trả thù lao chỉ với nhiệm vụ tung ra những bản tin, những bài viết trên mạng (kể cả báo chí, truyền thông lề phải), tùy theo như cầu và đối tượng với nội dung xuyên tạc, bôi nhọ nhắm vào những những nhà tranh đấu, những Bloggers độc lập. Trong nhiều trường hợp, những dư luận viên này còn lộn song vào hàng ngũ tranh đấu để gây chia rẽ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét