Thứ Bảy, 23 tháng 8, 2014

QUAN CHỨC CAO CẤP TRUNG QUỐC KÊU GỌI TỬ HÌNH CHU VĨNH KHANG

Hồng Thủy
22-8-2014
(GDVN) Chu Vĩnh Khang phạm tội "nghiêm trọng hơn nhiều" so với Bạc Hy Lai, mà ông Lai đang thụ án tù chung thân, sau khung hình phạt này là án tử hình.



Lý Vĩnh Trung, "chuyên gia chống tham nhũng" Trung Quốc.

Epoch Times ngày 21/8 đưa tin, truyền thông Trung Quốc đưa tin, Lý Vĩnh Trung, một quan chức khá có tiếng tăm thuộc Ủy ban Kiểm tra kỷ luật trung ương đảng Cộng sản Trung Quốc đã công khai bình luận, tội của Chu Vĩnh Khang nghiêm trọng hơn nhiều so với Bạc Hy Lai. Phát biểu của Lý Vĩnh Trung được giới quan sát xem như phản ánh kết quả của hội nghị Bắc Đới Hà được dư luận cho rằng vừa kết thúc hôm 14/8.
Lý Vĩnh Trung đưa ra phát  biểu này hôm 18/8, theo trang Sina, ông Trung được mệnh danh là chuyên gia chống tham nhũng của Trung Quốc khi trả lời phỏng vấn đã hùng hồn tuyên bố: Một cựu ủy viên Thường vụ Bộ chính trị khi đã bị lập hồ sơ điều tra thì không còn là "đồng chí" nữa. Điều này khiến giới quan sát tin rằng ít nhất Chu Vĩnh Khang đã bị khai trừ đảng.
Trong khi đó 3 cựu ủy viên Bộ chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc khi bị phán quyết 16 năm tù đến từ chung thân, quá trình điều tra họ vẫn được gọi là "đồng chí" còn Chu Vĩnh Khang thì không, liệu Chu Vĩnh Khang sẽ bị tù bao nhiêu năm? Lý Vĩnh Trung đặt câu hỏi ngược lại với báo chí.
Ông Trung bình luận: "Theo như các án lệ trước đây và nếu lấy chúng làm căn cứ, chỉ có thể đưa ra phán quyết định tính, không thể phán quyết định lượng đối với Chu Vĩnh Khang. Định tính của vụ này rất nghiêm trọng, nghiêm trọng hơn cả 3 trường hợp trước đây".
3 trường hợp ông Trung đề cập bao gồm cựu ủy viên Bộ chính trị Trần Hy Đồng - Bí thư Bắc Kinh 16 năm tù, Trần Lương Vũ - Bí thư Thượng Hải 18 năm tù, Bạc Hy Lai - Bí thư Trùng Khánh tù chung thân. Chu Vĩnh Khang phạm tội "nghiêm trọng hơn nhiều" so với Bạc Hy Lai, mà ông Lai đang thụ án tù chung thân, sau khung hình phạt này là án tử hình.
Chu Vĩnh Khang đang trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.
Theo Epoch Times, trước đó đã có thông tin Chu Vĩnh Khang bị định tội danh mưu phản và chống lại loài người, tuy nhiên do nội bộ Trung Nam Hải đấu tranh không dứt, phe cựu Chủ tịch Giang Trạch Dân đứng ngồi không yên nên tìm mọi cách phản đối công khai xử lý Chu Vĩnh Khang.
Hôm 5/8 tờ Nhật báo Trường Bạch Sơn dẫn lời Bí thư thành ủy Trường Bạch Sơn tỉnh Cát Lâm truyền đạt lại lời của Tập Cận Bình khẳng định, ông đã đặt cả sinh mạng và danh dự của mình vào cuộc chiến chống tham nhũng, cuộc chiến này sẽ phải theo tới cùng.
Đặc biệt đáng chú ý, khoảng 30 cựu binh Trung Quốc tại Thâm Quyến tỉnh Quảng Đông từng tham gia chiến tranh xâm lược biên giới phía Bắc Việt Nam năm 1979 và thử nghiệm vũ khí hạt nhân đã tổ chức ăn mừng, đốt pháo, dán biểu ngữ khẩu hiệu sau khi Chu Vĩnh Khang bị đánh đổ.
Những cựu binh này cho rằng dưới thời Chu Vĩnh Khang nắm quyền các ngành công an, tư pháp, tình báo, tòa án, viện kiểm sát, cuộc sống của những cựu binh Trung Quốc tham gia chiến tranh xâm lược Việt Nam vô cùng khó khăn và họ bị nhà chức trách lãng quên, không được hưởng chế độ gì.
Đám cựu binh này đã tải lên mạng internet những khẩu hiệu: "Kiên quyết bắn chết đầu sỏ Chu Vĩnh Khang lợi dụng duy trì ổn định để trấn áp cựu binh"?! Tuy nhiên không có thông tin nào về phản ứng của nhà chức trách Trung Quốc trong vụ việc này.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét