Hạ Đình Nguyên
Chuyện không còn phù hợp với hôm nay.!
Có thể gọi một cách
không gượng ép rằng, chủ trương “hòa giải, hòa hợp dân tộc” là một “lý tưởng”,
bởi lẽ nó chưa tồn tại thật sự như một lực lượng trên thức tế. Lý tưởng nầy đã
xuất hiện cùng với “Lực lượng thứ ba” vài năm trước khi chiến tranh kết thúc.
Nó hướng đến Hội đàm Paris để tiến tới Hiệp định chính thức 1973 giữa 4 bên
trên danh nghĩa : Bắc Việt Nam – Mỹ - Việt nam Cộng hòa – Chính phủ Lâm thời
Cộng hòa Miền Nam Việt Nam.
“Hòa giải, hòa hợp
dân tộc” bao gồm 3 yếu tố không vững chắc :
- Việt Nam Cộng sản tán thành ý tưởng nầy
là nằm trong sách lược tiến công trên bình diện chính trị rộng lớn, theo phương
châm “giành thắng lợi từng bước..”, tiến lên thắng lợi hoàn toàn. Một người du
kích trong bụi cũng hiểu điều đó, và cũng quyết tâm như thế.
Ảnh minh họa - SGĐT trích từ |
- Việt Nam Cộng hòa, có lý tưởng chống
Cộng sản, Hiến pháp ghi rõ : Đặt Cộng
sản ra ngoài vòng pháp luật. Họ không hề tự giác về cái gọi là hòa giải, vì họ
cũng biết rõ ý đồ và ý chí của đối phương.
- Lực lượng thứ 3, thật ra nó không phải
là lực lượng. Nó biểu trưng cho nguyện vọng của đa số nhân dân, muốn chấm dứt
chiến tranh, muốn hòa bình và ngưng chết chóc. Họ thấy cuộc chiến nầy là vô
nghĩa, họ chán chê Việt Nam Cộng hòa, họ sợ hải Việt Nam Cộng sản. Họ chán ghét
chiến tranh. Nhạc Trịnh Công Sơn là một tiêu biểu cho tâm tình nầy. Mặt khác,
lực lượng thứ 3, là một đáng tiếc của lịch sử, nó chân chính nhưng là ảo tưởng,
nó ra đời trong sự kìm hảm của Việt Nam Cộng hòa, nhưng lại nằm trong sự thúc
đẩy và chi phối của Việt Nam Cộng sản.
Những người trong
phái thứ 3 biết rằng cuộc chiến sẽ kết thúc theo hướng nào, nó tình nguyện làm
trái độn, để làm mềm lại cho một sự cọ xác của thịt xương và lửa đạn.
Nhưng sứ mệnh của nó
đã kết thúc chóng vánh trong “30 giây” của ngày 30-4. Đó là ngày vui hời hợt
của cả dân tộc vì chấm dứt chiến tranh. Đó là ngày vẻ vang nhưng mơ hồ của “bên
thắng cuộc”. Đó là ngày đau khổ bão táp và dai dẳng của bên không thắng cuộc.
Nhưng đó cũng là ngày tang chế không tên của những tấm lòng thiện nguyện của
phái thứ 3. Một lời khiêm tốn “bàn giao” cũng không được chấp nhận, phải thay
vào đó là từ “đầu hàng”, tương xứng với tiếng gầm không có đối thủ của chiếc xe
tăng đang ở phía trước cổng dinh.
Cụm từ “hòa giải, hòa
hợp dân tộc” trở nên trẻn trơ, nó bao gồm nhiều gượng ép và thủ đoạn, có lẽ
không cần và không nên nhắc đến nữa.
Vì lẽ gì ?Ai hòa giải với ai, và về vấn đề gì ?
Đã nói đến hòa giải
thì phải nói đến đúng sai, và ít nhất phải có hai chủ thể. Và trọng tài !
Bây giờ thì chỉ cón
có một. Bên đối tác, một chủ thể cần có – Việt nam Cộng hòa – đã không còn nữa
như một thực thể pháp lý, tiếng nói hòa giải của phái trung gian cũng đã thật
sự đi vào quá khứ.
“Non sông đã quy về
một mối”, hiểu theo nghĩa cụ thể, là Đất và Nước, thì quả là một mối, do Đảng
CSVN nắm giử đầu dây. Nhưng tâm tư dân tộc ngổn ngang trăm mối lại còn đó.
Lại nói đến chuyện
đúng sai của cuộc chiến, thì càng bươi ra, càng nát, càng khó cho mục tiêu “hòa
hợp dân tộc”, mà ngược lại, khơi thêm hận thù, làm rối thế hệ sinh sau, lại tạo
nên tiếng reo vui như ‘mở cờ trong bụng” của bọn bành trướng phương Bắc..
Nói nôm na theo triết
lý mơ hồ của phương Đông : Trong âm có dương, trong dương có âm. Đúng sai đều
có, chúng trộn lẫn vào nhau. Cứ cho rằng hai phe đều yêu nước, vì non sông gấm
vóc nầy, thì lịch sử đã tỏ rõ chia hai giòng, khởi đi từ thời cuối Triều
Nguyễn.
Vì Độc lập Tự do, mà
một bộ phận quyết sống chết, dắt tay nhau lên rừng, theo “Chủ nghĩa Xã hội”, và
bị khống chế bởi Tàu. (Bắc Việt Nam ).
Vì Độc lập Tự do, mà
dắt nhau ra biển, theo ‘Chủ nghĩa Tư bản”, lại bị khống chế bởi Mỹ (Nam Việt Nam ).
Bởi sự yếu kém của
chính người Việt Nam – những tinh hoa dân tộc - đã không vượt lên để thoát được
cuộc tương tranh ý thức hệ, như một số quốc gia khác ở Động Nam Á không bị rơi
vào thảm kịch nầy. Ý nghĩ trên đây không phải là loại tư tưởng “chiết trung” hoặc
theo thói “bàn tay sạch”, nhưng là tư liệu lịch sử nội bộ của mỗi bên đều đã
được phơi bày. Nhưng phải thừa nhận một cách công bằng, có những cái chết anh
hùng, từ cả hai phía, vì lý tưởng chiến đấu của phía mình. Có những cái chết
đến từ sau lưng dựa, vì muốn thoát sức ép của ngoại bang, cả Bắc và Nam
cũng giống nhau.
Đã không nên bươi ra
cho những cuộc ném đá thô lậu, vô bổ thì cần “đắp chiếu “ lại. Cần gì phải vội
vàng khơi dậy đống tro tàn ? Nói như các nhà nghiên cứu lịch sử, hãy trả những
biến cố lịch sử về cho bối cảnh lịch sử của nó. Hãy để dành nó trong các thư
viện, cho các nhà nghiên cứu lịch sử có phẩm chất của hiện tại và tương lai có
việc làm. Ngoại trừ những con người trong sáng đi theo, người cơ hội ăn theo,
lịch sử sẽ nhặt ra những viên kim cương của tinh thần Việt, để cung cấp cho thế
hệ sau cái nhìn công bằng và những bài học đáng giá.
Sự tiến hóa/văn minh sẽ thay cho cách nhìn “hòa giải, hòa
hợp” đã bị vượt qua.
Chín mươi triệu đồng
bào trong nước, bốn hay năm triệu kiều bào ở nước ngoài, có mâu thuẩn gì với
nhau không, về ý thức hệ ? Dĩ nhiên trong đó sẽ có một số ít người, thậm chí là
rất ít, còn yêu mến Chủ nghĩa Cộng
sản/ Chủ nghĩa Xã hội, và người hăng say
chống Cộng sản. Trong nước có thể kể tượng trưng là ông Nguyễn Phú Trọng (không
biết đúng không ?), ngoài nước là các ông Chủ tịch các tổ chức gì đó. Với đại
đa số trong nhân dân thì khác. Ở các quán nhậu ở Sài gòn – hằng ngàn quán nhậu
đều đông khách và chen chúc như trong các xưởng may – tuyệt nhiên không khám
phá ra một điều gì liên quan đến mâu thuẩn của các loại chủ nghĩa ! Về bộ môn
“Mác- Lê” tôi thăm hỏi Sinh viên, họ đều lắc đầu vơi ý là không quan tâm, dù họ
được nhồi nhét một cách cần cù khi còn ở cấp tiểu học và trung học. Điều nầy
hơi làm phiền lòng “người yêu mến”(nếu thực sự yêu mến), và lại đở lo âu cho
“người hăng say”(nếu thực sự là hăng say). Trong các gia đình dân chúng, không
thấy phân chia giai cấp, không có mâu thuẩn địch ta, không có chuyện ý thức hệ.
Trên đồng ruộng người nông dân dầm mưa trải nắng và chịu đựng trước sự bóc lột
của con buôn độc quyền, và bọn con buôn lừa đảo Trung quốc. Trong các hảng
xưởng sàn xuất, thanh niên kiệt sức dần và đang chết trè. Trong giới quan chức
thì quyết liệt mua bán ghế ngồi, phây phây hảnh tiến. Hình như vấn đề hòa giải
hòa hợp dân tộc thì nhân dân đã tự tiện giải quyết.
Nhưng toàn cảnh đất
nước có quá nhiều sự kiện và sự cố, trong mọi mối liên quan đến Nhà nước. Không
ai có thể hài lòng, nếu không dùng những từ ngữ tiêu cực như : bất mãn, căm
ghét, coi thường (tức là không thể kính trọng). Tất cả sự đỗ đốn diễn ra hằng
ngày không phải là con đẻ, là chính phẩm được xuất xưởng từ bộ máy
cai trị nầy, thì là của ai ? Người ta hồ đồ đổ cho “thế lực thù địch” núp ở đâu
đấy. “Non sông đã thu về một mối”, thì còn ai vào đây ?
Dân chủ, dân sinh,
dân trí đều đang ở thế đối lập với “thể chế” hiện tại, được gọi tên là Nhà nước
Xã Hội Chủ Nghĩa do Đảng CSVN lập ra và điều khiển. Tình thế đối lập nầy được
minh chứng hằng ngày bởi chính bộ máy cầm quyền : Đàn áp nông dân bằng bạo lực
để lấy đất của họ. Thuế khóa khắc nghiệt và tham nhũng làm phá sản và kiệt quệ
nền kinh tế quốc dân. Tòa án và công an luôn trấn áp những người có tiếng nói
đòi dân chủ, đàn áp một cách ấu trỉ, thô lậu về tư tưởng, cả trong học thuật.
Đối với bành trướng phương Bắc thì trải thảm cho chúng vào những nơi trù mật,
hiểm yếu. Bên trong, chúng lủng đoạn tài chánh thông qua công trình, dự án…
“Hòa giải” đã thuộc
về quá khứ, và quan trọng hơn là không có nên tảng để thực hiện.
Hòa hợp dân tộc
“Hòa hợp dân tộc” còn
có thể cứu xét trên một nội dung mới, giữa nhân dân và thể chế, rộng lớn và căn
cơ hơn giữa hai phe “thuần Cộng” và ‘chống Cộng’.
- Một bên là thể chế
Xã hội chủ nghĩa, do Đảng Cộng sản lập nên và lãnh đạo, đặt cương lĩnh của Đảng
mình cao hơn Hiến Pháp của toàn dân, cai quản toàn diện xã hội, bằng công cụ
cai trị bạo lực, gọi là “Chuyên chính vô sản”, (nhưng tất cả người trong bộ máy
đều “hửu sản” và “đại” hửu sản), đề cao tầng lớp lao động một cách không trung
thực, bao gồm công nhân và nông dân. Về nền tảng triết lý là chủ nghĩa duy vật,
lấy vật chất làm nền tảng, và vô thần. Trong bộ máy Đảng và Nhà nước đều có
“Ban Văn hóa – Tư tưởng”, và “Ban khoa giáo” để theo dõi, quản lý và chỉ dạy sự
suy nghĩ của nhân dân theo ý mình. Tổ chức quái gở nầy không có trên thế giới,
trừ những nước “anh em”. Vì thế, tên gọi đúng thực thế là thể chế “toàn trị”, và vì cùng loại thể chế nên thân thiết với
Trung quốc, Bắc Triều Tiên, dù Trung quốc là kẻ xâm lược, đang chiếm đóng một
phần lãnh thổ, và đang là mội đe dọa nghiêm trọng nền độc lập của Việt
Nam.
-
Một bên là nhân dân Việt Nam, có 90 triệu người và 4-5 triệu Việt kiều, có 80%
theo các tôn giáo và tôn trọng đời sống tâm linh. Tập tính của dân tộc Việt Nam
không tàn bạo như dân Trung quốc, không ngoan hiền và có tính kỷ luật như dân
Bắc Triều Tiên, nhưng thiết tha với độc lập, tự do và dân chủ. Việt nam có tố
chất của tinh thần độc lập (từng chống ngoại xâm), có tố chất về dân chủ và
tinh thần cộng đồng (cơ cấu tổ chức làng xã thời phong kiến chứng minh điều
nầy) là những điều kiện thuận lợi hơn hẳn nếu so sánh với Trung quốc, để xây
dựng một xã hội văn minh. Dân tộc Việt Nam có tư tưởng cởi mở, dể tiếp cận với
thời đại, có tinh thần học hỏi và thông minh, nhưng lịch sử từng lúc bị nghẻn
dòng khi lâm vào thời thế khó khăn, gặp phải lúc kẻ cầm đầu u tối, mặc cảm
nhược tiểu, thì không thoát khỏi nghịch cảnh, và dân tộc bị trầm luân.
Cùng một thời đại và
cùng hoàn cảnh, nước Nhật đã vươn lên hùng mạnh mạnh nhờ tư duy “Thoát Á Luận”
của Fukuzawa (thoát ảnh hưởng của Trung quốc), thì triều Nguyễn vẫn bám đuôi
theo một Trung quốc suy tàn và lạc hậu. Khi phong trào Cộng sản quốc tế tan vở,
và lý thuyết của chủ nghĩa Cộng sản đã phá sản, thì Việt Nam dắt díu nhau qua
Thành đô (Trung quốc) xin núp bóng làm đàn em, mong “phục hồi’ chủ nghĩa xã
hội. Đáng thương hơn nữa, một kẻ kế thừa ngu ngơ, mang theo đệ tử son nồi đến
tận Cuba
toan giương cờ khởi nghĩa, với tầm quốc tế về một thứ chủ nghĩa quốc tế…
Bây giờ thì Việt Nam,
nằm trong sự lãnh đạo của đảng CSVN, đang mang thể chế toàn trị xã hội chủ nghĩa – và chừng mực nào đó trong
quỹ đạo “đại cục” của bọn Hán tộc.
Hai vấn đề lớn, một chọn lựa.
- Việt Nam đang lạc
hậu với thời đại về mọi phương diện. Lạc hậu nhất, cũng đồng thời là chướng
ngại lớn nhất cho sự phát triển, là thể chế chính trị hiện hành.
- Thể chế chính trị
đang đối kháng lại nhân dân.
Nhưng nhân dân là một
thực thể rộng lớn, gấp nhiều lần so với nhóm người cai trị, nó tồn tại lâu dài
với bản sắc dân tộc, và không dễ gì chuyển đổi theo ai. Tư tưởng của chủ nghĩa
CS (hay CNXH), chỉ là trào lưu của một giai đoạn lịch sử ngắn ngủi đã xuất hiện
và cũng đã chóng vánh rời đấu trường. Nó chỉ là một con sóng lăn tăn góp phần
vào kho tư duy của nhân loại. Nhờ vào một bối cảnh đặc biệt của việt Nam , chủ
nghĩa ấy đi vào niềm tin của vài thế hệ, nhưng chưa trọn một đời người thì đã
bật gốc. Những con người từng tin tưởng, đã từng bước hồi tưởng và tư duy lại.
Dù 100 năm cũng không thể “trồng” được người. Làm sao mà một dân tộc có thể uốn
mình tuân theo một sự thay đổi máy móc như thế ? Còn cái “đại cục’ của Hán tộc
cũng chẳng có gì ghê gớm ! Trong thâm tâm người Việt chưa từng nể phục, hay
khuất phục họ, ngoài cái nghệ thuật xử lý tình huống.
Chỉ còn một cách
ngược lại, đảng CSVN cần gở bỏ các thứ hóa trang, cấp tốc chuyển đổi từ toàn
trị sang dân chủ, đặt Hiến pháp lên cương vị tối cao, mạnh mẽ cải cách các
chính sách nhằm đem lợi ích cho toàn dân - thay vì lợi ích cá nhân và phe nhóm,
đem lại công bằng cho xã hội, mở rộng thời cơ cho dân trí phát triển, loại trừ
sâu mọt, xây dựng nhà nước pháp quyền,
kích hoạt- thay vì kìm chế - tinh
thần tự chủ dân tộc, hợp lực cùng nhân dân tạo nên sức mạnh để chấn hưng đất
nước. Thực hiện cùng lúc : Thoát Trung, giải Cộng = Giải Cộng, thoát Trung. (Không phải “chống” Trung, “chống” Cộng)
Gần 100 triệu người Việt nam, bất kể ở rừng
rậm hay ở biển khơi, ở các Thủ Đô tráng lệ, hay vùng xa hẻo lánh, cứ bình tỉnh
bằng từng lời nói, từng hành động đi theo hướng nầy, ắt sẽ có một Việt Nam tử
tế và tốt đẹp.
Trách nhiệm lịch sử đang nằm trên vai của
những truyền nhân kế thừa sự nghiệp hôm nay. Chính là những người đang lãnh đạo
Đảng Công sản Việt Nam . Từ cấp tỉnh, thành, đến trung ương, gồm thế
hệ sắp đứng lên rời ghế và thế hệ kế
thừa sắp ngồi xuống ghế, phải nhanh chóng thực hiện những thay đổi phù hợp với
yêu cầu của nhân dân, phù hợp với sự tiến hóa của thời đại. Các anh đã không có
quá khứ để ăn theo, không thể mượn hào quang trong chiến tranh để che lấp những
sai lầm và yếu kém, cái uy lực ảo không còn nữa, vì nhân dân có tầm hiểu biết
mới. Không thể làm ngơ trước đòi hỏi của nhân dân, không thể “kiên định” trên
những ảo ảnh, không thể “cố thủ” trên cái chức vụ rất bấp bênh của mình, không
thể tin vào vai trò bạo lực có thể gìn giữ an toàn mọi thứ cho mình.
Tất cả yêu cầu của lịch sử là chuyển đổi theo
thời đại.
Vì độc lập và tương
lai, hãy gát lại quá khứ, lấy đoàn kết làm phương châm, cùng đấu tranh cho sự
chuyển hóa, xây dựng một thể chế dân chủ và tiến bộ. Các thế hệ dính dáng đến
chiến tranh, dù hy sinh, đau khổ, mất mát đến đâu, ở bên nầy hay bên kia, đã
đến lượt cái tốp cuối cùng cũng đang trên đà thoi thóp ra đi, chẳng nên để lại
lòng thù hận hay tiếc nuối, gây nhiễu cho thế hệ sau.
Vấn đề lớn của của
thời đại ngày nay không còn là vấn đề của chủ thuyết nào, lý tưởng nào, mà là
vấn đề của Nhân Cách, vấn đề của Văn minh. Vấn đề không phải ở chỗ ngưỡng mộ
một nhân cách, mà ở chỗ nhân cách ấy được ngưỡng mộ như thế nào. Người ta không
ngưỡng mộ một Putin như một vị Đại đế đem lại lợi ích theo cách không lương
thiện cho nước Nga, nhưng người ta ngưỡng mộ một Mandela đem lại một hình ảnh
nhẹ nhàng và trong sáng cho nhân loại, động viên một hướng đi lên cao cả. Hành
vi từ chức vừa qua của Thủ tướng Hàn Quốc vì chiếc phà chìm, đã nói lên giá trị
về tinh thần trách nhiệm với cộng đồng xã hội! Nó không chỉ biểu thị một cá
nhân, mà là nhân cách của nhiều cá nhân trong một guồng máy. Một guồng máy như
thế nào, để có những con người như thế kia ! Một xã hội được lãnh đạo như thế
nào, để có một guồng máy như thế nọ ! Lại cái quyên sinh vô cùng xúc động và
đáng kinh trọng của ông Hiệu phó trường, người đề xuất và cùng đi chuyến dã
ngoại, đã sống sót sau cái chết oan uổng của hàng trăm học sinh của mình. Ông
đã không cho phép mình tiếp tục sống với nổi thương tâm ray rứt, vượt lên trên
tinh thần trách nhiệm về mặt luật pháp. Ông đã quyên sinh, sau khi được sống
sót qua tai nạn. Nó tác động trực tiếp vào trái tim của bao thế hệ trẻ. Nó là
giáo dục, chứ không đen tối lầm than như 34.000 tỉ cho sách giáo khoa rất đáng
tởm.
Họ đã vượt qua rất xa
cái thời rao giảng và bốc phét già dối.
Các sự cố trên có làm
cho đảng Cộng Sản Việt Nam
xúc động ? Có ảnh hưởng gì không ? Có so sánh và nghĩ ngợi gì không ? Cái được
xưng tụng là quang vinh, lại cách xa một trời một vực với cái tỏa sáng từ một
sự thật không cần trống kèn.
Thật đáng tiếc về một
nước Nga vĩ đại và Xã hội chủ nghĩa cao vời, trong thời chiến tranh biết bao
anh hùng, nhưng trong thời hòa bình và xây dựng, lại thiếu bóng người anh hùng
về nhân cách ! Putin đã không phải là người mà thế giới chờ đợi, mà đã là một
hình ảnh thất vọng. Ở Trung quốc thì sao ? Càng là không. Một giòng máu của loài
quỷ, truyền từ Mao đến Đặng, Hồ, Tập… Họ tắm trong bầu văn hóa máu “xã hội chủ
nghĩa”. Thế mà họ đã từng
được ôm hôn thân thiết bởi những lãnh đạo đảng CSVN. Thế hệ hôm nay hãy đứng lùi lại và giữ
khoảng cách, với tư cách của một quốc gia với một quốc gia.
Khủng hoảng đến khốn cùng về mặt lý thuyết,
vì bảo thủ nên chống đở thụ động và quờ quạng, GS Đỗ Quang Hưng, thuộc “Hội
đồng lý luận Trung ương”, đã “thông báo”một sáng chế từ ngữ mới không giống ai.
Thay vì gọi, như xã hội loài người đang gọi, “Xã hội Công dân”, “Xã hội Dân sự”với
nội hàm rất minh bạch, thì gọi ; “Xã hội
Nhân dân”, cũng giống như gọi : đất đai là sở hửu của “toàn dân”. Nhân dân = toàn dân là những từ ngữ được sử dụng một
cách bịp bợm. Sự đánh cướp trước hết, bằng từ ngữ. Cướp đất bằng chữ “toàn
dân”, nay toan cướp dân chủ bằng chữ nhân dân. “Xã hội nhân dân”, Trời ạ, chỉ có Quỷ - Thần mới biết nó ra sao !
Không thể đối phó với nhân dân, chống chế
với thời đại, bằng hàng loạt những trò tiểu xảo như đang diễn ra. Biện pháp thế
nào, là nhân cách thế ấy. Làm sao mà tồn tại được !
Vừng ơi, hãy tiếp tục và cố lên !
HĐN, 02/5/14
Tác giả gởi trực tiếp cho Saigon ĐiểmTin
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét