Thứ Sáu, 23 tháng 5, 2014

NHỮNG LỜI TUYÊN BỐ NỔI BẬC CỦA THỦ TƯỚNG NGUYỄN TẤN DŨNG

(Saigon ĐiểmTin) : Vượt qua cõi u minh nội bộ, với một thứ hòa bình, hửu nghị viễn vông, tại diễn đàn quốc tế Manila, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã lên tiếng :

- “ Việt Nam kiên quyết bảo vệ chủ quyền và lợi ích chính đáng của mình bởi vì chủ quyền lãnh thổ, chủ quyền biển đảo là thiêng liêng”

- Việt Nam “ nhất định không chấp nhận đánh đổi điều thiêng liêng này để nhận lấy một thứ hòa bình, hữu nghị viển vông, lệ thuộc nào đó”


- Thủ Tướng tố cáo thẳng thừng, Trung Quốc đã : “đe dọa nghiêm trọng hòa bình, ổn định, an ninh, an toàn và tự do hàng hải ở Biển Đông », và kêu gọi công đồng quốc tế « lên tiếng mạnh mẽ yêu cầu Trung Quốc chấm dứt ngay các hành động xâm phạm, triệt để tuân thủ luật pháp quốc tế “.

- Tại diễn đàn đa phương Liên Hiệp Quốc, ngay từ ngày 07/05, Việt Nam đã cho lưu hành công hàm phản đối Trung Quốc. Ngày 20/05, phái đoàn thường trực Việt Nam bên cạnh Liên Hiệp Quốc ở Genève, đã ra thông cáo về những diễn biến gần đây ở Biển Đông và văn bản này được gửi đến Văn phòng Liên Hiệp Quốc.

- Thủ Tướng cũng cho biết :Việt Nam có thể có “các hành động pháp lý”, tức là kiện Trung Quốc.

- Với tuyên bố này, Thủ Tướng Việt Nam bác bỏ thẳng thừng chủ trương quan hệ với Trung Quốc bằng mọi giá, không mơ hồ với “tinh thần 4 tốt “ và phương châm “16 chữ vàng” mà các lãnh đạo Trung Quốc và Việt Nam trước đây đã đề ra.

Thế là đích thân Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã mở chiến dịch phản công ngoại giao chống lại Trung Quốc trong vụ Bắc Kinh hạ đặt giàn khoan HD 981 trong vùng biển của Việt Nam.

(Saigon ĐiểmTin tổng hơp)


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét