Thứ Hai, 19 tháng 5, 2014

KHÔNG THỂ ĐỔI CHỦ QUYỀN LẤY "HÒA BÌNH"

BBC - 18-5-2014

Việt Nam 'đúng đắn' khi tuyên bố không thể trả giá cho 'hòa bình' bằng cách làm mất chủ quyền của đất nước mình và nhà nước cần phân biệt giữa biểu tình 'ôn hòa, có tổ chức' với 'lợi dụng, phá hoại', theo một nhà quan sát từ trong nước.

Trao đổi với BBC hôm 18/5/2014 từ Hà Nội, bà Phạm Chi Lan, nguyên thành viên Tổ Tư vấn của Thủ tướng Chính phủ thời các ông Võ Văn Kiệt và Phan Văn Khải làm thủ tướng nói:
“Việt Nam hết sức cố gắng kiềm chế, hết sức cố gắng để duy trì hòa bình, duy trì khả năng thương lượng với Trung Quốc, đàm phán với Trung Quốc tới mức tối đa,
“Nhưng Việt Nam chắc chắn không trả giá cho hòa bình bằng cách là làm mất chủ quyền của nước mình,

"Nên để cho các tổ chức họ có thể đứng ra đăng ký với nhà nước để biểu tình. Và những tổ chức đã đăng ký biểu tình phải cam kết với nhà nước là chúng tôi biểu tình ôn hòa, không gây ra chấn động gì"
Bà Phạm Chi Lan
“Thì câu tuyên bố của ông Đam (Phó Thủ tướng Việt Nam Vũ Đức Đam) là không thể trả giá cho hòa bình bằng chủ quyền của đất nước, tôi nghĩ là đấy là một lời tuyên bố đúng đắn,
“Có nghĩa ở đây phải khẳng định là nếu như đàm phán không được mà tất cả các biện pháp hòa bình không giải quyết được, thì Việt Nam cũng phải sẵn sàng với những biện pháp khác 'không hòa bình' như là Trung Quốc đang làm để bảo vệ chủ quyền của mình.”

'Cần cho đăng ký biểu tình'

Trước câu hỏi nhà nước Việt Nam có nên phân biệt giữa biểu tình ôn hòa và các hành vi lợi dụng, phá hoại hay không, bà Phạm Chi Lan, từng giữ cương vị Phó Chủ tịch kiêm Tổng thư ký Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) nói:
“Theo tôi nhà nước có thể phân biệt như thế này các cuộc biểu tình nên để cho các tổ chức họ có thể đứng ra đăng ký với nhà nước để biểu tình
“Và những tổ chức đã đăng ký biểu tình phải cam kết với nhà nước là chúng tôi biểu tình ôn hòa, không gây ra chấn động gì,
“Và chỉ với mục tiêu duy nhất là chống việc Trung Quốc đặt giàn khoan ở Việt Nam, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan khỏi Việt Nam, thì như vậy đấy là những biểu tình yêu nước, ôn hòa mà đã thường diễn ra ở một số nơi như đã diễn ra ở Hà Nội hoặc TP Hồ Chí Minh và một số tỉnh thành khác trong Chủ nhật tuần trước,
“Ngoài biểu tình đó ra, những biểu tình khác mang tính chất tự phát ở các nơi thì cần phải có một nơi nào đó đứng ra đăng ký và cam kết giữ được ôn hòa,
“Thì tôi nghĩ điều đó hoàn toàn làm được,” nhà bình luận nói với BBC.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét