Thứ Năm, 29 tháng 5, 2014

'HỐ SƠ KIỆN TQ KHÔNG MẤT THỜI GIAN'


BBC - 27-5-2014 

Chuẩn bị hồ sơ kiện Trung Quốc về vụ giàn khoan Hải Dương 981 tại Hoàng Sa, trên Biển Đông không mất 'quá lâu' về mặt thời gian, theo một chuyên gia về luật quốc tế từ Việt Nam.

Hôm 27/5/2014, PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Chính sách Pháp luật và Phát triển (thuộc Vusta) nói với BBC việc chuẩn bị các hồ sơ với vụ hạ đặt, di chuyển giàn khoan trong khu vực Việt Nam tuyên bố chủ quyền và vùng đặc quyền kinh tế hoàn toàn có thể khởi động và hoàn tất nhanh, một khi Chính phủ Việt Nam có đủ quyết tâm chính trị để 'thưa kiện' Trung Quốc.
Nhà luật học nói: "Với tinh thần khẩn trương và Việt Nam hiện nay đã có nhiều chứng cứ tài liệu lịch sử, pháp lý rồi, do đó thời gian chuẩn bị bộ hồ sơ đó về mặt nội dung thì không lâu, không mất nhiều thời gian.
"Cái chính bây giờ phải có nghiên cứu và thực hiện theo đúng quy tắc tố tụng của một cơ quan tài phán quốc tế nhất định, chứ còn thời gian dành cho việc lập hồ sơ về mặt nội dung, thì về phía Việt Nam, cho tới thời điểm này có thể nói là tương đối sẵn sàng..." - PGS. TS. Hoàng Ngọc Giao
Mở đầu cuộc phỏng vấn, ông Giao, người từng là Phó Vụ trưởng Ban Biên giới Chính phủ Việt Nam cho rằng hành động di chuyển mới nhất của giàn khoan 981 ra khỏi vị trí cũ hạ đặt mấy tuần qua ở Hoàng Sa là một hành vi 'ngang ngược', 'tùy tiện'.

Ông nói: "Tôi đánh giá hành vi này là một hành vi có thể nói rất ngang ngược, tùy tiện, họ đã vào vùng biển Việt Nam, và họ đã dùng vũ lực đã đành, mà họ ngang nhiên di chuyển, đi lại, như là vùng biển thuộc chủ quyền của họ, hành vi này là hành vi bất chấp pháp luật."

'Khủng bố nhà nước'

Về sự việc Việt Nam mới cáo buộc Trung Quốc có hành vi 'khủng bố' khi đánh chìm một tàu cá của Việt Nam ở khu vực Nam Tây Nam giàn khoan hôm 26/5, ông Giao bình luận:

"Những hành động của Trung Quốc ở Biển Đông mà dùng vũ lực như vậy, nếu đánh giá dưới góc độ nguy hiểm, cũng như về biểu hiện của hành vi, thì tôi có thể gọi đây là hành vi khủng bố nhà nước...

"Trong trường hợp này, Trung Quốc với tư cách một nhà nước, sử dụng các tàu nhà nước, kể cả tàu thuyền đánh cá của họ cũng là dưới vỏ dân sự, nhưng thực sự đứng đằng sau là nhà nước, và có những hành vi như vậy.

"Theo tôi phải nhận định tình hình là Trung Quốc đang thực thi hành vi khủng bố nhà nước ở Biển Đông."


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét