Nguyễn Quang Duy
Cập nhật: 08:36 GMT - thứ tư, 2 tháng 4, 2014
Cập nhật: 08:36 GMT - thứ tư, 2 tháng 4, 2014
Bài liên quan :
VIỆT NAM : CẢ NƯỚC TRONG CƠN “HỘI CHỨNG” - Hạ Đình Nguyên
Trước tình
trạng khủng hoảng giáo dục, Tổng Bí thư Đảng Cộng sản VN, ông Nguyễn Phú Trọng
từng hỏi “Chúng ta đã ba lần cải cách giáo dục, vì sao lần này không đặt vấn
đề cải cách mà là đổi mới căn bản, toàn diện?”
Rồi ông Trọng đặt câu hỏi tại Bộ Giáo dục và Đào tạo từ hồi tháng 8/2012: “Việt Nam đã có triết lý về giáo dục chưa, hay là người học ở Anh về bảo phải như thế này, người học ở Mỹ bảo thế kia.".
Cho đến nay, công tác 'cải cách' vẫn không có gì tiến triển và câu trả lời ngắn gọn là trước đây tại miền Nam nền giáo dục đã dựa trên ba triết lý căn bản: dân tộc, khai phóng và nhân bản.
Cũng cần biết trong năm học tới 2014-15 nước Mỹ sẽ bước vào một cuộc cải cách giáo dục quan trọng nhất từ trước đến nay.
Họ sẽ áp dụng phương cách giảng dạy và học tập mới, trở lại căn bản lấy nhân bản và khai phóng làm triết lý giáo dục.
Triết lý giáo dục Miền Nam
Năm 1958, một Đại hội Giáo dục quy tụ phụ huynh, thân hào nhân sĩ, học giả, đại diện quân đội, chính quyền, các tổ chức quần chúng và cơ quan văn hóa giáo dục đã được tổ chức tại Sài Gòn nhằm đề ra một triết lý giáo dục cho miền Nam.
Đại hội đồng thuận
chọn ba nguyên tắc dân tộc, khai phóng và nhân bản làm căn bản.
Đến thời Đệ Nhị
Cộng Hòa, năm 1964, một Đại Hội khác lại được tổ chức tại Sài Gòn nhằm xem xét
lại triết lý nói trên. Kết quả Đại Hội tiếp tục nhìn nhận ba nguyên tắc.
Sau đó ba nguyên
tắc đã được Quốc Hội Lập Hiến đưa vào Điều 11.1 Hiến pháp Việt Nam Cộng Hòa
1967: “Văn hóa giáo dục phải được đặt vào hàng quốc sách trên căn bản dân tộc,
khoa học và nhân bản.”
Theo nguyên tắc,
nền giáo dục dân tộc chủ trương tôn trọng, bảo tồn và phát huy những bản sắn và
giá trị tốt đẹp của dân tộc. Dân tộc tính trong văn hóa cần phải được các thế
hệ biết đến, bảo tồn và phát huy, để không bị mất đi hay tan biến trong những
nền văn hóa khác.
"Miền Nam
coi trọng giáo dục nhân bản chủ trương lấy con người làm gốc, lấy cuộc sống
của con người làm căn bản, không xem con người như một phương tiện hay công cụ
"
Nền giáo dục khai
phóng chủ trương lấy tinh thần dân tộc làm gốc nhưng mở rộng tiếp nhận văn hóa
văn minh nhân lọai. Sẵn sàng tiếp nhận những kiến thức khoa học kỹ thuật tân
tiến trên thế giới, tiếp nhận tinh thần dân chủ, phát triển xã hội, giá trị văn
hóa nhân loại để góp phần hiện đại hóa quốc gia, làm cho xã hội tiến bộ để tiếp
cận với văn minh thế giới.
Còn giáo dục nhân bản chủ trương lấy con người làm gốc, lấy cuộc sống của con người làm căn bản, không xem con người như một phương tiện hay công cụ phục vụ cho mục tiêu của bất cứ cá nhân, đảng hay tổ chức nào.
Còn giáo dục nhân bản chủ trương lấy con người làm gốc, lấy cuộc sống của con người làm căn bản, không xem con người như một phương tiện hay công cụ phục vụ cho mục tiêu của bất cứ cá nhân, đảng hay tổ chức nào.
Triết lý nhân bản
chấp nhận sự khác biệt giữa các cá nhân, nhưng không chấp nhận việc sử dụng
khác biệt đó để đánh giá con người, cũng không chấp nhận kỳ thị hay phân biệt
giàu nghèo, địa phương, tôn giáo, chủng tộc, chính kiến. Mọi người đều có giá
trị như nhau và đều có quyền được hưởng những cơ hội bình đẳng về giáo dục.
Mục tiêu giáo dục Miền Nam
Mục tiêu giáo dục Miền Nam
Từ triết lý căn
bản chính quyền Việt Nam Cộng hòa đã đề ra ba mục tiêu cho giáo dục như sau:
Giáo dục hướng vào
việc phát triển toàn diện mỗi cá nhân theo bản tính và quy luật phát triển tự
nhiên cả về thể chất lẫn tâm lý của mỗi người. Nhân cách và khả năng riêng của
học sinh phải được lưu ý đúng mức, cung cấp cho học sinh đầy đủ thông tin và dữ
kiện để học sinh tự phán đoán và lựa chọn. Không che giấu thông tin hay chỉ
cung cấp những thông tin chọn lọc thiếu trung thực theo một chủ trương, một
định hướng định sẵn.
Giáo dục giúp học
sinh hiểu biết hoàn cảnh xã hội, môi trường sống và phương cách sống của người
dân; hiểu biết lịch sử nước nhà, yêu thương xứ sở mình, biết tinh thần tranh
đấu chống ngoại xâm bảo vệ tổ quốc; biết nét đẹp của quê hương xứ sở, những
phẩm hạnh truyền thống của dân tộc; những phong tục tập quán có giá trị của
quốc gia; tạo cho học sinh có tinh thần tự tin, tự lực, và tự lập.
Giáo dục giúp học
sinh tổ chức những nhóm làm việc độc lập qua đó phát triển tinh thần cộng đồng
và ý thức tập thể; phát triển óc phán đoán với tinh thần trách nhiệm và kỷ
luật; tính tò mò và tinh thần khoa học; qua đó học sinh phát triển khả năng
tiếp nhận những giá trị văn hóa văn minh của nhân loại.
Giáo dục giúp học
sinh biết nét đẹp của quê hương xứ sở, những phẩm hạnh truyền thống của dân tộc
Nền giáo dục miền Nam không phải
là một nền giáo dục thực dụng hướng nghiệp.
Mà dựa trên tinh
thần khai phóng và nhân bản để đào tạo những con người biết suy nghĩ độc lập và
có khả năng cần thiết để có thể tham gia vào sinh họat xã hội với tư cách là
một con người tự do và tự lập.
Nó giúp cho học
sinh biết rõ bản sắc dân tộc nhưng giải phóng họ thóat khỏi những trói buộc của
tinh thần nô lệ do những định kiến, những suy nghĩ hay những phương cách giải
quyết vấn đề có sẵn không còn phù hợp với hòan cảnh và thời đại.
Nói chung giáo dục
miền Nam
giúp học sinh năng lực cơ bản và tổng quát để khi cần có khả năng tham gia vào
các sinh họat xã hội trong mọi tình huống và mọi ngành nghề.
Tác giả Hà Giang
trong bài viết tháng 3/2014 trên báo Người Việt ở California viết: “Tiêu
chuẩn giảng dạy mới cho từng lớp được đặt ra với mục đích tối hậu là đào tạo
được một lớp trẻ có khả năng suy luận sắc bén, nắm vững được các khái niệm tổng
quát, biết cách diễn đạt và giải thích quyết định hay lựa chọn của mình, vì đây
là vốn liếng cần có để chuẩn bị cho đại học, hay trở thành một nhân viên giàu
khả năng.”
Trả lời phỏng vấn
báo Người Việt, bà Sandra Gephart, hiệu trưởng trường trung học Arleta High
School, giải thích: “Sự thay đổi này đòi hỏi chúng tôi từ giờ sẽ không còn
dạy học sinh những điều phải học thuộc lòng, học sinh sẽ không được chỉ hiểu
qua loa một vấn đề, một bài học, mà phải hiểu một cách thấu đáo, và áp dụng
những khái niệm mình đang học vào đời sống thực tiễn.”
Ông David Nguyễn,
giáo viên Toán thuộc ABC
Unified School
District được trích lời nói: “Chúng tôi
phải dạy các học sinh cách biết nhận định, phân tích, tạo ra giả thuyết, và tự
mình kiểm chứng những giả thuyết đó. Các em sẽ được đào tạo để suy nghĩ như một
nhà toán học thay vì chỉ biết làm toán, để phát triển nhận thức nhạy bén nhằm
phân tích những vấn đề mà sẽ phải đối diện trong thế kỷ 21.”
Thời đại đã thay
đổi, nước Mỹ đang mất dần khả năng thu hút nhân tài từ khắp nơi trên thế giới.
Trọng tinh thần
thực dụng và muốn tiếp tục giữ địa vị cường quốc số một trên thế giới người Mỹ
đã quay lại với căn bản giáo dục khai phóng và nhân bản.
Trở về căn bản
Việt Nam Cộng Hòa
là một quốc gia vừa thu hồi độc lập, nghèo, lại chiến tranh, nên nền giáo dục
tại miền Nam
khó có thể so sánh được với nền giáo dục tại Mỹ và các quốc gia Tây Phương.
Nhưng chính nhờ
được đào tạo căn bản nên sau 30/4 năm 1975 ngay thế hệ đầu tiên nhiều người
Việt đã nhanh chóng xây dựng được sự nghiệp vững chắc trên đất Mỹ hay tại các
quốc gia họ định cư.
Cũng nhờ được giáo dục lấy dân tộc làm gốc, đa số người Việt cũng luôn hướng về đất nước vận động cho nhân quyền tự do và dân chủ. Họ cũng ước mong một ngày không xa sẽ mang những kiến thức tân tiến và thực tiễn về phụng sự dân tộc.
Từ kết quả của nền giáo dục miền Nam và trong tình trạng khủng hoảng xã hội hiện nay, Việt Nam cần quay lại với triết lý giáo dục lấy dân tộc, khai phóng và nhân bản làm căn bản, để từng bước thoát khỏi khủng hoảng, đưa đất nước đi lên hòa nhập cùng văn minh nhân loại.
(Bài viết phản ánh quan điểm riêng và lối hành văn của tác giả, nguyên chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Canberra và phó chủ tịch Cộng Đồng Người Việt Tự Do tại Úc Châu).
Ý kiến một người
đọc :
Những người đã lớn lên ở Miền Nam
trước đây, ít nhiều cũng đã hiểu về một nền giáo dục đặt trên căn bản : Dân
tộc, khai phóng và nhân bản.
Quan điểm về giáo dục ấy đặt lên trên mọi khuôn khổ chính trị. Điều đáng ngạc
nhiên là lời phát biểu của ông TBT Nguyễn Phú Trọng :
“Việt Nam đã có triết lý về giáo dục
chưa, hay là người học ở Anh về bảo phải như thế này, người học ở Mỹ bảo thế
kia.".
Quả đáng kinh
ngạc. Ông đứng từ chỗ nào mà đặt câu hỏi, như tư cách “đỉnh cao” của một triều
đại thối nát, như “ông cố nội” người ta. Thế, ông bảo phải thế nào, cái triết lý giáo dục của ông ra sao ? Từ nhỏ
đến lớn, ông tắm gội và uống nước Mác-Lê-Mao, mà đích thật ông chẳng biết riêng
Mác là gì, chỉ là Mác qua Lê-Mao, và tệ
hơn nữa là qua đám con cháu của Mao, Đặng, Tập. Có thế, mới có câu phát biểu
trời ơi như vậy. Nhưng ông là Tổng Bí thư của Đảng CS, nên nền giáo dục không
thoát được hội chứng “trầm cảm”!
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét