Thứ Sáu, 25 tháng 4, 2014

BAO GIỜ THÌ ĐẾN VIỆT NAM?

Theo RFA

Đối với Giáo sư Thayer, nếu Việt Nam tiếp tục chiều hướng tích cực đang được ghi nhận trong thời gian gần đây, ông Obama hoàn toàn có thể thực hiện cam kết đi thăm Việt Nam nhân hai hội nghị thượng đỉnh sắp tới đây trong khu vực.


Barack Obama lên đường công du châu Á - REUTERS /Kevin Lamarque


“Khi Chủ tịch nước Việt Nam Trương Tấn Sang đến thăm Washington vào năm ngoái và gặp Tổng thống Mỹ Obama tại Nhà Trắng, ông Obama cam kết sẽ ghé thăm Việt Nam trước khi ông mãn nhiệm kỳ.

Hoa Kỳ đã nêu bật sự tiến bộ có thể chứng minh được về nhân quyền thành điểm chuẩn cho việc cải thiện quan hệ Mỹ-Việt. Việt Nam đang dần đáp ứng các điều kiện đó : Ký Công ước chống Tra tấn; mở cửa đón Báo cáo viên Đặc biệt của Liên Hiệp Quốc về nhân quyền; cho phép các chuyến ghé thăm của hai tổ chức bảo vệ nhân quyền Ân xá Quốc tế và Human Rights Watch; cho thêm giáo hội Tin lành ở vùng Tây Nguyên được đăng ký; và hiện đang trả tự do cho một số nhà ly khai nổi tiếng.

Việt Nam đang thúc đẩy việc ký kết hiệp định TPP và mong muốn Quốc hội Mỹ thông qua Thỏa thuận 123 về việc Mỹ hỗ trợ Việt Nam phát triển ngành công nghiệp năng lượng hạt nhân hòa bình.

Nếu xu hướng tích cực về nhân quyền tiếp tục, ông Obama có thể lồng một chuyến ghé thăm Việt Nam trong các chuyến công du tới đây để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh APEC ở Trung Quốc hay các hội nghị thượng đỉnh ASEAN và Đông Á tại Miến Điện”.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét