Thứ Sáu, 4 tháng 4, 2014

CHÓ DÂN CẮN HẠC VUA

Vụ án dưới thời Vua Tự Đức

Saigon Điểm Tin sưu tầm trên Internet​ 


Vua Tự Đức được vua nhà Thanh biếu một con hạc hiếm quý, vua Tự Đức quý lắm, cho đeo trên cổ hạc tấm thẻ bài “Thiên Tử Hạc” (Hạc của vua). Thiên Tử Hạc quen hơi người nên được thả trong Vườn Thượng uyển.
alt
Ngày nọ, Thiên Tử Hạc bay ra khỏi Hoàng cung. Nó lạc vào vườn một thường dân nên bị chó của nhà này cắn chết. Vua Tự Đức thấy mất con hạc yêu quý, truyền cho thuộc cấp điều tra.

Cấp dưới điều tra biết việc chó nhà dân cắn chết hạc nên trình báo vua. Vua nổi giận, truyền cho Bộ Hình luận tội. Bộ Hình kết án chủ chó phải tội tử hình và bị tịch thu toàn bộ gia sản.
Quan Ngự Sử Phạm Đan Quế hay tin, ông xin yết kiến vua, trình một bản tấu, như sau :
Hạc bất năng ngôn / Khuyển vô thức tự
Hạc nhập dân viên / Khuyển trung vu chủ
Điểu, Thú đấu tranh / U minh hà dự
Khuyển phệ hạc tử / Tôi quy vu chủ
Hạc trắc khuyển tử / Tường hà luật xử?
Dịch nghĩa:
Hạc chẳng biết nói / Chó không biết chữ
Hạc vào vườn dân / Chó trung với chủ
Chim, thú đánh nhau / Tối sáng không rõ
Chó cắn chết hạc / Tội quy cho chủ
Hạc mổ chết chó / Luật xử thế nào?
Nghe xong, vua Tự Đức cấp tốc lệnh hủy án. Bởi đối với vua, những lời của Phạm Đan Quế có tình mà còn rất có lý : chó và hạc đều là vật, không biết nói, không biết chữ, hạc đeo thẻ Thiên Tử Hạc chó cũng không biết.
Nên, chó cắn chết hạc là do cái thói cắn nhau của hai con vật, không thể bắt chủ chó thế mạng. Việc vua Tự Đức nghe theo lời tấu đã cho thấy vị vua này anh minh, biết nghe lời can gián phải trái của quần thần, không phân biệt, thiên vị ai, vua cũng như dân, chỉ có lẽ phải là luôn phải được tôn trọng.

CHIA SẼ 1 :
Vụ án “chó cắn hạc vua” để lại một điển tích hay về việc xử án của cha ông mà nay ta phải học tập, nhất là những "cơ quan tiến hành tố tụng".

CHIA SẼ 2 :
Vụ án cho thấy tư pháp thời quân chủ, thời vua Tự Đức, có vẽ còn tốt hơn của ta thời nay, đang "trên con đường cả trăm năm trèo lên tới... đâu hỏng biết".

CHIA SẼ 3 :
Vụ án cho thấy thời đó, dù chưa có công nghệ hiện đại, nhưng không hiểu có quần thần nào nghiên cứu coi con hạc này có phải "hạc tình báo" của Tàu nhà Thanh không đây ! May nhờ có "sức mạnh nhân dân", chỉ có con chó là trung thành với nhân dân, quật chết con hạc... cho yên tâm !


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét