03-9-2014
Sau vụ tai nạn xe khách thảm khốc tại Lào Cai, sáng 3/9, Bộ trưởng Giao thông Vận tải Đinh La Thăng tuyên bố sẽ không cho xe giường nằm lưu thông trên địa hình đồi núi quanh co.
Chiếc xe khách giường nằm 2 tầng vỡ vụn dưới vực trong vụ tại nạn hôm 1/9. Ảnh: T.L |
Tại cuộc họp sáng 3.9, ông Trần Kỳ Hình, Cục trưởng Đăng kiểm cho biết, trong vòng 2 năm đã có 22 vụ tai nạn liên quan xe khách giường nằm. 19 trong số 22 vụ xảy ra từ 21h đến 7h sáng hôm sau và 30% trên đường đèo núi, còn lại phần lớn trên quốc lộ 1A, đoạn qua miền Trung. Các xe gặp tai nạn đều được đăng kiểm, đảm bảo góc nghiêng, sản xuất tại các nhà máy ôtô Trường Hải và 1/5.
Vì nhiều vụ tai nạn liên quan xe giường nằm nên Cục Đăng kiểm sẽ siết chặt điều kiện hoạt động của loại xe này như giảm số giường, có lối thoát hiểm... tại thông tư 18 sẽ sửa đổi trong tháng 9.
Thứ trưởng Lê Đình Thọ cũng cho biết, Bộ Giao thông đã kiểm tra 650 trong số 4.500 xe giường nằm và kết quả là phần lớn đạt chất lượng. Tuy nhiên, mấu chốt là cần phân luồng tuyến nào, quy định rõ hàng hóa đi kèm người tối đa là 20 kg, xe khách không được phép chở thêm hàng ở gầm để tránh làm lệch trọng tâm xe.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, vụ tai nạn xe khách giường nằm đặc biệt nghiêm trọng tại Lào Cai ngày 1.9 là dịp cơ quan chức năng rút ra nhiều bài học. Theo Bộ trưởng, cần phải sửa đổi các quy định liên quan đến xe giường nằm như nhà sản xuất phải trang bị dây an toàn trên xe và hành khách phải đeo dây an toàn. Công tác cứu nạn ban đêm phải có máy phát điện, thang dây...
Đặc biệt, ông Thăng đề nghị đưa vào thông tư 18 quy định xe giường nằm không được hoạt động trên đường miền núi quanh co. Ông cho rằng, hiện nay xe giường nằm được đi mọi miền, vùng sâu xa là không được.
"Dứt khoát phải quy định xe khách giường nằm không được đi đường đèo dốc, đường núi quanh co. Vấn đề là tiêu chuẩn kỹ thuật không thể đi được đường đó, đến xe con tôi đi còn rất ngại nữa là xe lớn như vậy", Bộ trưởng nói.
Bộ trưởng Thăng cũng chỉ đạo lãnh đạo Tổng cục Đường bộ rà soát toàn bộ hộ lan trên quốc lộ 4D đoạn Sa Pa - Lào Cai, bởi qua quan sát tại hiện trường, ông thấy hộ lan bằng sắt khá yếu và thấp. "Cần kiểm tra ngay hộ lan do ai thi công, ai thiết kế, đồng thời chuyển hồ sơ cho công an, cần thì yêu cầu xử lý hình sự. Những đoạn hộ lan trên đường cho thấy đơn vị thi công chỉ cố tình tiêu tiền chứ không lo tính mạng người dân", Bộ trưởng Thăng nói.
Tổng cục trưởng Đường bộ Nguyễn Văn Huyện khẳng định, công tác kiểm tra, rà soát hộ lan trên tuyến này sẽ hoàn tất trong tháng 9.
Khoảng 19h tối 1.9, xe khách Sao Việt loại 46 chỗ nằm và một ghế ngồi chở theo 48 người từ Sapa về thành phố Lào Cai. Đến đoạn Tòng Sành - Dốc ba tầng trên quốc lộ 4D, xe khách đã lao xuống vực sau khi húc vào một xe 4 chỗ chạy ngược chiều. Ôtô khách biến dạng hoàn toàn, vỡ rời nhiều bộ phận. 12 nạn nhân tử vong, những người còn lại được cấp cứu tại bệnh viện, đến nay một số vẫn nguy kịch. Cơ quan chức năng xác định, xe khách khi gặp nạn đã chở quá số người quy định.
Sáng 2.9, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội đã đình chỉ hoạt động kinh doanh vận tải của Công ty Minh Thành Phát, chủ quản hãng xe Sao Việt trong một tháng để phục vụ điều tra. Cơ quan chức năng cũng xác minh, xe này được tăng cường chạy dịp 2.9 từ Hà Nội đến Lào Cai song đã tự đưa đón hành khách đến Sa Pa.
|
Đoàn Loan/vnexpress
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét