Thứ Tư, 17 tháng 9, 2014

BƯỚC NGOẶT "THOÁT TRUNG" CỦA TRIỀU TIÊN

Theo Đất Việt
15-9-2014

Đoàn quan chức cấp cao Triều Tiên đang có chuyến công du tới hàng loạt nước châu Âu và sắp tới là Mỹ.

Từ ngày 6/9, đoàn quan chức cấp cao Triều Tiên do Bí thư phụ trách đối ngoại của Đảng Lao động Triều Tiên Kang Sok-ju dẫn đầu đã lên đường thăm một loạt nước châu Âu gồm: Đức, Bỉ, Thụy Sỹ, Ý.
Động thái này được cho là dấu hiệu của việc Bình Nhưỡng bắt đầu áp dụng phương thức tiếp cận ngoại giao chủ động hơn cũng như là bước tiến trên con đường "thoát Trung" của nước này bằng cách tìm kiếm những đối tác mới ở châu Âu.

Trong mấy chục năm qua, Trung Quốc là đồng minh thân cận nhất và là người bảo trợ duy nhất của Triều Tiên. Tuy nhiên, quan hệ của Triều Tiên với Trung Quốc gần đây trở nên kém thân thiện so với trước, nhất là kể từ khi ông Kim Jong Un lên nắm quyền.

Ông Kang Sok Ju (phải), bắt tay đại sứ Đức ở Triều Tiên Thomas Schaefer tại sân bay Bình Nhưỡng, trước khi sang thăm Bỉ, Thụy Sĩ, Đức và Ý
Ông Kang Sok Ju (phải), bắt tay đại sứ Đức ở Triều Tiên Thomas Schaefer tại sân bay Bình Nhưỡng, trước khi sang thăm Bỉ, Thụy Sĩ, Đức và Ý
Sự kiện đánh dấu mối rạn nứt  nghiêm trọng giữa hai nước là sự kiện Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong chuyến thăm chính thức đầu tiên tới bán đảo Triều Tiên, đã chọn đến Seoul thay vì Bình Nhưỡng.
Chính vì thế, rất dễ hiểu khi Triều Tiên tìm kiếm đối tác mới và nhà tài trợ mới. Bước đi đầu tiên của Triều Tiên chính là thuyết phục được Nhật Bản nới lỏng cấm vận sau khi nước này đồng ý tái điều tra vấn đề con tin. Tiếp sau đó Bình Nhưỡng chọn châu Âu, nơi vị chủ tịch trẻ tuổi Kim Jong Un đã từng sống và học tập nhiều năm.

Với chuyến công du tới hàng loạt nước châu Âu nói trên của Bí thư phụ trách đối ngoại của Đảng Lao động Triều Tiên Kang Sok-ju, Bình Nhưỡng đang dần phá băng quan hệ ngoại giao với phương Tây.

Đặc biệt, theo hãng Kyodo, Triều Tiên còn có kế hoạch cử Ngoại trưởng Ri Su Yong tới New York (Mỹ) vào cuối tháng 9 này để tham dự cuộc họp của Đại Hội đồng Liên hợp quốc. Nếu kế hoạch này được triển khai thì đây sẽ là lần đầu tiên một Ngoại trưởng Triều Tiên tới Mỹ trong 15 năm qua.

Dù báo chí Triều Tiên luôn có những lời lẽ thù địch, coi Mỹ là kẻ thì rõ ràng Triều Tiên vẫn đang tìm cách cải thiện quan hệ với Mỹ. Bản thân Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cũng từng tuyên bố sẵn sàng cải thiện quan hệ với Triều Tiên. Đã có sự "mở đường" của Ngoại trưởng Mỹ, hẳn chẳng còn gì có thể ngăn được Triều Tiên xích lại gần Washington.

Chưa thể biết những cố gắng của Triều Tiên sẽ đi đến đâu nhưng rõ ràng Triều Tiên đang rời xa Trung Quốc và hướng tới những mối quan hệ mới mẻ hơn để vừa tìm kiếm sự hỗ trợ về kinh tế vừa đảm bảo an ninh của đất nước.

An Nhiên

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét