Thứ Sáu, 7 tháng 11, 2014

CSVN chi 21 triệu Mỹ kim phát 30 sóng truyền hình ở ngoại quốc

03-11-2014

Báo đảng Cộng sản Việt Nam tại Sài Gòn cho hay, thủ tướng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng vừa chấp thuận cho thực hiện “đề án cung ứng dịch vụ phát thanh và truyền hình qua mạng internet để phục vụ người Việt Nam ở hải ngoại”.


Dự án này trị giá trên 411.6 tỉ đồng, tương đương khoảng 21 triệu Mỹ Kim, sẽ được tiến hành trong thời gian 5 năm, từ năm 2015 đến năm 2020. Nguồn tin này còn cho biết, riêng trong ba năm, từ 2015 đến 2017, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam sẽ mở một loạt 10 đài truyền hình và 4 đài phát thanh. Ba năm sau nữa, số băng tầng phát sóng được nâng lên thêm gấp đôi, tổng cộng là 30 sóng truyền hình chỉ để “phục vụ riêng cho người Việt Nam ở hải ngoại”.

Theo báo Sài Gòn Giải phóng, mục tiêu của nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam là để nhằm “bảo đảm hầu hết các địa bàn trọng điểm được cung cấp dịch vụ phát thanh, truyền hình qua mạng internet với phẩm chất phù hợp”. Dự án còn đặt mục tiêu phải “bảo đảm có ít nhất mỗi ngày trên một triệu lượt người truy cập dịch vụ này”.
Bên cạnh việc mở rộng sóng truyền hình để tung nọc độc tuyên truyền ở hải ngoại, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã tiếp tục siết chặt kiểm soát truyền thông ở trong nước. Đài RFI dẫn lời Linh mục Lê Ngọc Thanh, người phụ trách trang mạng Truyền thông Chúa Cứu Thế cho hay, hoạt động của trang thông tin này tiếp tục gặp nhiều khó khăn, cản ngại. Linh mục Lê Ngọc Thanh lên tiếng tố cáo nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam dùng hacker đột nhập để tấn công khiến trang mạng bị tê liệt hoạt động đồng thời với việc theo dõi, gây áp lực, đe doạ các nhà báo.
Đài RFI cho rằng, hệ thống truyền thông độc lập ở Việt Nam đang đứng trước nhiều thách thức, khó có thể hoạt động một cách suôn sẻ để hoàn thành vai trò của mình. Truyền thông hải ngoại cũng vừa cho hay, nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam sẽ đưa ra toà xử blogger Nguyễn Hữu Vinh, 58 tuổi, và người cộng sự của ông tên Nguyễn Thị Minh Thuý, 34 tuổi của trang blog “Anh Ba Sàm” vì đã phổ biến nhiều bài viết mang nội dung “chống phá nhà nước.”
Trước đó, phúc trình của công an Cộng sản Việt Nam kết tội ông Nguyễn Hữu Vinh đã liên lạc và nhận chỉ thị của đảng Việt Tân ở Hoa Kỳ, để đưa các bài viết chống cộng lên blog của mình. Đài VOA dẫn phúc trình của Uỷ ban Bảo vệ ký giả Thế giới nói rằng, vụ án này cho thấy nhà cầm quyền Cộng sản Việt Nam đã tăng cường chiến dịch đàn áp những tiếng nói bất đồng chính kiến trên mạng, bất chấp sự phản đối và chỉ trích của dư luận quốc tế.
Blogger Nguyễn Hữu Vinh là cựu cán bộ an ninh Cộng sản Việt Nam, con trai của cựu đại sứ Cộng sản Việt Nam tại Liên Xô. Nếu bị coi là có tội, ông Vinh và bà Thuý có thể bị kết án tới 7 năm tù. (Song Châu)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét