Thứ Ba, 18 tháng 11, 2014

Nếu thật như vậy thì... botay.com - Công lý ở Việt Nam chỉ là anh diễn viên hài mặc quần lót?

(Chùm bài viết về vụ việc bi hài trên báo Tuổi Trẻ và Dân Trí)

SGDT: Liệu rằng đây là sự chế nhạo, hay trình độ của nhóm nhà in? Hay biểu tượng của một sự xuống cấp toàn diện...?


Diễn viên Công Lý mặc quần nhỏ lên bìa sách luật

17-11-2014
TT - Ðó là cuốn sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014, in 1.000 cuốn, được xuất bản năm 2014.

Bìa sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 có gương mặt của diễn viên hài Công Lý - Ảnh: M.Hoa
Tôi không hiểu ban biên tập cuốn sách, nhà xuất bản nghĩ gì mà lựa chọn hình ảnh như vậy để làm bìa, nó giống như một sự hài hước và phỉ báng vào nền tư pháp Việt Nam
Thẩm phán Phạm Công Hùng
Cuốn sách nằm trong Tủ sách pháp luật cơ sở của NXB Lao Ðộng - Xã Hội.
Ðiều đáng chú ý là trên bìa sách có in hình một người đứng trên quả cầu lửa, hai tay cầm hai cán cân. “Người mẫu” này không phải là thần Công lý mà là người thật, “bằng da bằng thịt”, trên người chỉ mặc một chiếc quần nhỏ. Khuôn mặt được cắt ghép, đang cười rất tươi và nhiều độc giả dễ dàng nhận ra đó chính là hình của diễn viên hài Công Lý!
Tại nhà sách Phương Nam (Q.Gò Vấp, TP.HCM), anh Phan Việt - một khách hàng - xem cuốn sách rồi nhăn mặt: “Về nội dung tôi chưa dám nói, nhưng cái bìa trông thật là thiếu nghiêm túc, phản cảm. Không hiểu có phải NXB có ý nói rằng công lý ở đây chỉ là tên một diễn viên hài?”.
Bất ngờ trước hình ảnh của mình trên bìa sách, diễn viên Công Lý nói: “Tôi quá ngạc nhiên và không hiểu tại sao lại có hình ảnh của tôi được sử dụng như thế này. Tôi không được xin phép, không được hỏi và hoàn toàn không biết gì về việc hình ảnh của mình bị sử dụng một cách bừa bãi như vậy. Ở đây, hình ảnh của tôi được sử dụng trong một trạng thái không bình thường. Theo tôi hiểu, họ muốn nói đến công lý ở Việt Nam đây. Nhưng tôi vô cùng ngạc nhiên không hiểu tại sao người ta lại dám làm việc này. Tôi sẽ tìm hiểu xem thực chất việc này là gì”.
Trao đổi với Tuổi Trẻ, thẩm phán Phạm Công Hùng (TAND tối cao) bức xúc: “Khi nhìn vào bìa sách và tên sách, điều đầu tiên tôi có thể nói đó là sự thiếu văn hóa của người thực hiện cuốn sách này khi đưa một hình ảnh hài không ra hài, bi không ra bi để làm bìa cho một tác phẩm với nội dung là Bộ luật dân sự và các văn bản liên quan. Tôi thấy người ta lấy gương mặt một diễn viên hài khá quen thuộc ở miền Bắc ghép vào hình người đứng lên quả cầu và trên người chỉ mặc độc một chiếc xà lỏn. Hai tay dang ra cầm hai chiếc đĩa cân. Liệu đây có phải NXB muốn nói đến hình ảnh mới của công lý, công bằng và tư pháp Việt Nam? Rằng cả nền tư pháp, tố tụng của Việt Nam chỉ là nụ cười hài hước trên một thân hình được lắp ghép?”.
Thẩm phán Phạm Công Hùng cũng cho biết cảm thấy bị xúc phạm khi nghề nghiệp bị nhạo báng như vậy: “Ðể ra đời được bộ luật đó cần sự lao động trí tuệ của biết bao nhiêu người, đó là chuẩn mực để điều chỉnh các quan hệ hành vi trong xã hội. Tôi không biết những người thực hiện cuốn sách này có tìm hiểu gì về Bộ luật dân sự không mà lại có ý tưởng làm bìa như vậy. Nếu họ có kiến thức nhất định về pháp luật, hẳn nhiên họ không thể nhạo báng pháp luật như thế”.
“Nếu không có sự thỏa thuận nào giữa cá nhân này và NXB, đương nhiên cá nhân bị sử dụng ảnh như thế hoàn toàn có thể khởi kiện NXB” - ông Hùng nói.
Xung quanh vụ việc này, ông Nguyễn Huy Chánh, trưởng đại diện NXB Lao Ðộng - Xã Hội tại TP.HCM, cho biết NXB sẽ kiểm tra xem tại sao lại chọn mẫu bìa như vậy.
17-11-2014
H.ÐIỆP - M.HOA

Luật sư choáng với “Công Lý mặc quần nhỏ lên bìa sách luật”

17-11-2014

TTO - Ngay khi Tuổi Trẻ phản ánh việc sách luật sử dụng tranh ghép diễn viên Công Lý trên trang bìa, nhiều luật sư đã lên tiếng.

Luật sư Vũ Quang Đức (Đoàn luật sư TP.HCM) nói: “Thật sự tôi bị choáng khi đọc được thông tin báo Tuổi Trẻ đăng việc diễn viên Công Lý lên bìa sách luật".
Phản cảm và bôi bác
Luật sư Đức nói Bộ luật dân sự là một trong những bộ luật căn bản điều chỉnh hầu hết mọi quan hệ xã hội nên Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 là cuốn sách bắt buộc phải có và được đọc thường xuyên tại văn phòng của ông.
Ông cũng đánh giá người làm xuất bản ai cũng biết trang bìa 1 là cực kỳ quan trọng để thu hút sự quan tâm của người mua, nhất là xuất bản phẩm có nội dung Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 đã có nhiều nhà xuất bản phát hành.
“Có lẽ vì nội dung không có gì mới nên nhà xuất bản phải “sáng tạo” hình thức khác người để dễ cạnh tranh. Tuy nhiên việc đưa lên trang bìa một quyển sách phổ biến và tuyên truyền pháp luật hình ảnh một người gần như lõa thể, đứng trên quả cầu lửa, hai tay cầm hai cán cân (có lẽ phiên bản của biểu tượng thần Công lý?) thì thật là bôi bác” - ông Đức nhận định.
Ông Đức nói: "Không hiểu vì tình cờ hay cố ý mà gương mặt được lắp ghép vào hình người lõa thể lại là của một diễn viên hài nổi tiếng có nghệ danh khá ấn tượng: Công Lý. Công lý thì luôn gắn bó với pháp luật!
Tôi không suy diễn nhà xuất bản nghĩ gì khi sử dụng những hình ảnh trên cho một cuốn sách nghiêm túc rất cần thiết cho các sinh viên, các nhà nghiên cứu, hoạt động liên quan đến pháp luật và cả những công dân bình thường. Nhưng rõ là phản cảm và dễ đưa đến những bình luận tiêu cực.
Dù sao đi nữa, tôi vẫn phải tìm mua cuốn sách viện dẫn (cho dù tủ sách của văn phòng tôi đã có nội dung Bộ luật dân sự và các văn bản hướng dẫn thi hành 2014) bởi lẽ đây là chứng cứ buồn cho một giai đoạn thiếu văn hóa trong xuất bản".
Một cách phản biện xã hội?
Trong khi đó, luật sư Bùi Quang Nghiêm cho rằng để ra được một cuốn sách, có nộp lưu chiểu đàng hoàng hẳn nhiên phải có một ban biên tập, một hội đồng duyệt của nhà xuất bản hẳn hoi. Ngoài ra, còn có Cục Xuất bản, họ cũng là những người có trình độ, nghiêm túc khi làm việc và hẳn nhiên, họ có tri thức và đây là ý thức chủ quan của họ. 
“Việc bìa cuốn sách có thể coi là không phù hợp “thuần phong mỹ tục” nhưng tôi nghĩ những người làm ra cuốn sách có lý của họ khi làm. Nếu không thì cuốn sách không thể nào ra được đến thị trường, đến tay bạn đọc, bày bán công khai ở nhà sách.
Vì thế, dưới góc độ những người làm văn hóa, họ có cách nhìn nhận về ngành luật khác với chúng tôi chăng? Bởi vậy, tôi chấp nhận cái nhìn đó như một cách phản biện của xã hội” - luật sư Bùi Quang Nghiêm đánh giá.
Còn theo luật sư Vũ Thái Hà, “việc in hình ảnh diễn viên Công Lý cắt ghép, cởi trần, mặc quần nhỏ trên trang bìa là thiếu nghiêm túc, có thể nói là báng bổ pháp luật. Việc đưa hình ảnh phản cảm này trên trang bìa không thể được gọi là thiếu sót mà hẳn là có dụng ý nào đó”.
Theo luật sư Thái Hà: “Nó không thể không khiến bạn đọc liên tưởng tới câu mà người ta hay đùa: Công Lý chỉ là một diễn viên hài. Thật khó có thể tin các cơ quan, tổ chức trong lĩnh vực xuất bản lại có thể để một ấn phẩm có trang bìa phản cảm như thế này được phát cả nghìn cuốn và bán ra thị trường”.
“Theo tôi, cần làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân, tổ chức có liên quan tới việc cho in ấn, phát hành cuốn sách này một cách nghiêm khắc theo đúng quy định của pháp luật về xuất bản” - luật sư Hà đề nghị.
Từ câu nói đùa thành sách
Là một sinh viên đang học tại một trường đại học luật, dù có giàu trí tưởng tượng đến mấy tôi cũng không tin được rằng nhà xuất bản lại sử dụng hình ảnh như vậy cho một cuốn sách luật. Và cuốn sách ấy, chúng tôi có thể mua (thực tế đã có người mua) để làm tài liệu tham khảo, tra cứu.
Thỉnh thoảng, tôi có đọc được trên mạng xã hội người ta nói vui với nhau là công lý ở Việt Nam chỉ là một diễn viên hài. Nhưng tôi không bao giờ tin rằng câu nói vui ấy lại có lúc được “vận dụng” để làm bìa sách.
Tôi chưa thấy ai có trách nhiệm ở NXB truy đến cùng xem mục đích làm bìa sách như vậy để làm gì đối với một vấn đề hết sức nghiêm túc là luật pháp.
Luật pháp là luật pháp, chứ không phải thứ có thể bỡn cợt, làm gì thì làm.
Sinh viên ngành luật Trần Châu Giang

Công Lý bức xúc trước hình ảnh “mặc quần nhỏ” lên bìa sách luật


17-11-2014

Nam diễn viên hài Công Lý chia sẻ với phóng viên Dân trí sự bất bình khi biết hình ảnh của mình “mặc quần lót”, bị cắt ghép phản cảm in trên bìa cuốn sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 khi chưa được sự cho phép của anh.


Nam diễn viên hài Công Lý chia sẻ với phóng viên Dân trí sự bất bình khi biết hình ảnh của mình “mặc quần lót”, bị cắt ghép phản cảm in trên bìa cuốn sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 khi chưa được sự cho phép của anh.


Bìa cuốn sách được đăng tải trên các trang bán sách trực tuyến
Bìa cuốn sách được đăng tải trên các trang bán sách trực tuyến
Trao đổi với phóng viên Dân trí sáng ngày 17/11, diễn viên hài Công Lý không giấu được sự bức xúc: “Tôi rất bất bình khi NXB Lao Động- Xã Hội sử dụng hình ảnh của tôi mà tôi không được biết. Họ không hề liên lạc với tôi để xin sử dụng hình ảnh, nói gì đến việc tôi đồng ý hay không đồng ý. Tôi đang tìm hiểu kỹ càng sự việc và chờ bên NXB Lao Động- Xã Hội liên lạc để giải thích về vụ việc”.
Theo diễn viên Công Lý, anh biết thông tin NXB Lao Động- Xã Hội sử dụng hình ảnh của mình một cách tùy tiện, cắt ghép bừa bãi, phản cảm từ cách đây một tuần khi người bạn từ Sài Gòn gửi hình ảnh cuốn sách cho anh.
Khi được hỏi, hiệu ứng ngược từ khán giả khi cuốn sách về luật đòi hỏi sự nghiêm túc, chuẩn mực lại in hình cắt ghép về nam diễn viên hài, diễn viên Công Lý thì anh nói tùy thuộc vào phản ứng của khán giả. Còn về cá nhân anh, anh thấy để hình ảnh như vậy là phản cảm.
Và theo anh, vô trách nhiệm hơn là đội ngũ biên tập của NXB này đã tùy tiện sử dụng hình ảnh của mà không hề liên lạc, xin phép.
Diễn viên hài Công Lý
Diễn viên hài Công Lý
Trước câu hỏi, anh sẽ làm gì sau khi biết hình ảnh của mình bị sử dụng tùy tiện? Nam diễn viên cho biết, anh đang tìm hiểu kỹ càng và đợi bên NXB Lao Động- Xã Hội liên lạc trực tiếp để giải thích. Ngoài việc thu hồi cuốn sách, anh yêu cầu bên NXB phải gửi lời xin lỗi trực tiếp.
Về phía NXB Lao Động- Xã Hội, trả lời báo chí, ông Nguyễn Huy Chánh, Trưởng đại diện tại TPHCM cho rằng đây là một “tai nạn nghề nghiệp”. Ông cho biết, phía NXB đang cố gắng khắc phục sai sót, tiến hành rà soát và thu hồi những cuốn còn sót trên thị trường...
Nguyễn Hằng 

Ai đưa Công Lý mặc quần con lên bìa sách luật?



Cuốn sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014, của Nhà xuất bản Lao động – Xã hội (NXB LĐ- XH) có bìa là hình diễn viên hài Công Lý đứng trên quả cầu lửa, hai tay cầm hai cán cân và trên người chỉ mặc độc một chiếc quần con.
Bìa sách thiếu tôn trọng độc giả này dấy lên rất nhiều ý kiến phản ứng của dư luận.
Bìa sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 có gương mặt của diễn viên hài Công Lý - Ảnh: M.Hoa
Dư luận phẫn nộ vì bìa sách thiếu văn hóa
Nhiều độc giả giận dữ bức xúc trước sự phản cảm này và đa số đều cho rằng đây là một hình ảnh thiếu văn hóa.
Bạn Trần Thị Ngọc Thương – Sinh viên khoa Báo chí & Truyền thông Trường đại học KHXH&NV cho rằng việc sử dụng một hình ảnh như vậy để làm bìa một bộ luật, mà lại là luật dân sự là không thể chấp nhận.
Ngọc Thương chia sẻ rằng bản thân Thương là con gái, khi nhìn vào bìa này Thương cảm thấy xấu hổ, vì bìa rất thiếu văn hóa.
Bạn Lê Nguyễn Nhật Minh – Sinh viên trường Đại học Luật TPHCM cho biết mình không mua cuốn sách đó ngay trong lần nhìn thấy đầu tiên.
Theo Nhật Minh, Bộ luật dân sự ra đời đại diện cho tiếng nói chung, là “tài sản” chung của quốc gia, nhà nước đã bỏ ra rất nhiều chi phí và chất xám để ban hành nên cần được tôn trọng.
Đơn vị xuất bản phải nghiêm túc kiểm tra khi phát hành loại sách này. Sách luật có in quốc huy không được làm linh tinh, giống như việc không thể sử dụng hình ảnh cờ nước bừa bãi. Chúng ta không được minh họa những hình ảnh như vậy trên cuốn sách Bộ luật dân sự được. 
Cùng quan điểm đó, bạn Trần Thị Kim Anh – Sinh viên trường ĐHKHXH&NV TP.HCM cho rằng đây là cách làm thiếu trách nhiệm của nhà xuất bản, nếu đưa hình ảnh của diễn viên hài Công Lý để nói về công lý trong pháp luật thì rất khó chấp nhận, rất “mắc cười”.
“Hài hước kiểu phỉ báng vào nền tư pháp Việt Nam”
Đó chính là ý kiến của Thẩm phán Phạm Công Hùng (TAND tối cao). Ông Hùng khẳng định đây là một hình ảnh vô văn hóa.
Bên cạnh đó, ông còn bức xúc cho rằng, bộ luật dân sự bên cạnh việc giải quyết những vấn đề về tài sản, các chế định hợp đồng, … thì nó còn có những nội dung rất nhân văn liên quan đến nhân thân phi tài sản, quy tụ lại tất cả những gì tinh hoa của đạo đức xã hội trong cư xử hằng ngày.
Nhưng liệu nhà xuất bản có hiểu được những giá trị tồn tại trong bộ luật dân sự hay không mà lại khoác lên nó một tấm bìa với hình ảnh như vậy. Đây là một vấn đề hết sức phản cảm.
Cuốn sách nằm trong Tủ sách pháp luật cơ sở của NXB Lao Ðộng - Xã Hội. Ảnh : Mai Hoa
Phân tích thêm về hình ảnh này, ông Hùng còn cho rằng đây là một hình ảnh rất trần trụi và thô thiển. Việc một người cầm 2 cán cân công lý đứng trên một quả cầu thực tế không mang một ý nghĩa nào cả, phải chăng đó là sự nhạo báng?
Ông còn yêu cầu tác giả bức hình phải giải thích rõ nội dung hình tượng mà mình thiết kế là gì cho dư luận, công chúng được hiểu rõ. 
Diễn viên hài Công Lý được NXB hẹn gặp mặt
Diễn viên Công Lý nói với Tuổi Trẻ: “Tôi quá ngạc nhiên và không hiểu tại sao lại có hình ảnh của tôi được sử dụng như thế này. Tôi không được xin phép, không được hỏi và hoàn toàn không biết gì về việc hình ảnh của mình bị sử dụng một cách bừa bãi như vậy. Ở đây, hình ảnh của tôi được sử dụng trong một trạng thái không bình thường...".
Trao đổi với CTV Quang Quý của Báo Tuổi Trẻ, diễn viên hài Công Lý cho biết anh khá bức xúc về vấn đề này. Hiện NXB LĐ-XH đã liên lạc với anh và hẹn gặp mặt để tìm hướng giải quyết.
Theo phóng viên Hoàng Điệp của báo Tuổi Trẻ, sau khi bài báo được đăng có một bạn sinh viên đã gửi tin nhắn cho chị ấy và cho biết tấm hình này bắt nguồn từ một trò đùa của một diễn đàn thiết kế dành cho các bạn trẻ, vào năm 2012.
Một bạn có biệt danh RainyWarrior đã thiết kế tấm ảnh này như một trò đùa về kĩ thuật photoshop trên diễn đàn. Do vậy, khi thông tin về tấm ảnh được lấy làm sách và bị đưa lên mặt báo, RainyWarrior đã xóa hết tất cả hình ảnh photoshop liên quan đã đưa trên diễn đàn.
Tuy nhiên sau khi trao đổi với diễn viên Công Lý, phóng viên Hoàng Điệp cho biết rằng diễn viên Công Lý hoàn toàn không có ý định sẽ kiện nick RainyWarrior. 
Con voi chui lọt lỗ kim
Chiều ngày 17-11, trao đổi với Tuổi Trẻ Ông Nguyễn Hoàng Cầm - Giám đốc NXB Lao động & Xã hội cho biết bìa cuốn sách Bộ luật dân sự và văn bản hướng dẫn thi hành 2014 có hình ghép hình nghệ sĩ Công Lý không phải là ý tưởng thiết kế của NXB.
“Bìa sách đó là ý tưởng của đối tác liên kết với NXB, đó là Nhà sách Lao Động” - ông Cầm khẳng định.
Ông Cầm giải thích thêm rằng, cuốn sách này được đối tác liên kết với NXB là Nhà sách Lao Động in xong và nộp lưu chiểu cũng như phát hành ra thị trường vào tháng 7-2014.
Công văn của NXB Lao động – Xã hội gửi nhà sách Lao Động . Ảnh: L.Điền
Sáng ngày 17-11, lãnh đạo NXB này đã liên lạc với nghệ sĩ Công Lý đề nghị xin được gặp anh trong thời gian sớm nhất. “Phần nào sai trong cuốn sách liên quan đến nghệ sĩ này, thì NXB và đối tác liên kết sẽ nhận trách nhiệm. Tôi cũng rất buồn khi một cuốn sách có gắn logo, mang thương hiệu của NXB LĐ-XH mà có lỗi sai ngay ở trang bìa như vậy” – ông Cầm nói.
Diễn viên Công Lý có thể kiện đòi bồi thường thiệt hại
Theo Luật sư  Huỳnh Phước Hiệp, theo điều 31 của Luật dân sự thì trong trường hợp này, nếu không đồng ý về hành động xâm phạm hình ảnh, viên Công Lý có quyền khởi kiện để đòi bồi thường thiệt hại theo quy định tại điều 604 và 611 của bộ luật Dân sự.
Nếu diễn viên Công Lý chứng minh được mình thiệt hại như thế nào thì anh có quyền yêu cầu bồi thường thiệt hại và có thể yêu cầu thêm một khoảng tối đa là 10 tháng lương tối thiểu.
Cũng theo luật sư Hiệp, nếu cơ quan có thẩm quyền xác định được NXB của quyển sách này có sự vi phạm về thuần phong mỹ tục thì sẽ có thể bị xử phạt vi phạm hành chính theo điều 20, Nghị định 159 năm 2013 của chính phủ với mức phạt tối đa lên đến 40 triệu đồng và buộc thu hồi, tiêu hủy toàn bộ xuất bản phẩm vi phạm. 
VÕ HƯƠNG – HOÀNG ĐIỆP – V.V.TUÂN – QUANG QUÝ

2 nhận xét:

  1. Thế mới Biết , Dân VN mình vẫn còn Bộ phận Ấu trĩ .. Chỉ biết lo cho miếng ăn và đua đòi Vật chất hiện nay... Mà ko nghĩ đến Tương Lai cho Chính Mình , cho Con Cháu Mình , cho Đất nước Việt nam ( với những Người này viêc Mất Nước là Điều Dễ Hiểu ), Nên Họ có Hiểu gì về Tác Phẩm này Đâu !
    Tác Phẩm Cán Cân Công Lý , Trên Bìa cuốn Luật Dân sự ... của VN Hiện nay . Là một Tác Phẩm Hiện Thực , Là một Tác Phẩm lớn Nhất trong Thời Đại Hồ Chí Minh, Mà nhiều Nhà Tri thức Yêu Nước ko Sáng Tạo đươc , Hoặc Ko có Đủ Nghị Lưc và Bản Lĩnh ,phản ánh đươc những Tư duy của Đại chúng Hiện nay , Trong cái Thời Kỳ Đồ Đểu này
    Hoan Hô Nhà Phát Hành , Hoan Hô Tác giả , Tác phẩm Tuyệt tác này nó sẽ Sống Mãi với Lịch sử Đấu tranh Giành Tự Do , Dân chủ của Nhân Dân Việt Nam

    Trả lờiXóa
  2. Văn hay chữ tốt không bằng thằng dốt có quyền...

    Trả lờiXóa