Thứ Sáu, 21 tháng 11, 2014

Bộ trưởng LĐ-TB&XH thừa nhận, mức lương hiện nay mới đáp ứng được 60% mức sống tối thiểu

Theo Đời sống và Pháp luật
19-11-2014
Mai Ngọc

Đăng đàn trả lời chất vất trước Quốc hội sáng nay (19/11), Bộ trưởng LĐ-TB&XH thừa nhận, mức lương tối thiểu hiện nay mới đáp ứng được 60% mức sống tối thiểu của người lao động.

Bộ trưởng LĐ-TB&XH: Tiền lương mới đáp ứng 60% mức sống tối thiểu - Ảnh 1

Bộ trưởng LĐ-TB&XH Phạm Thị Hải Chuyền trả lời chất vấn trước Quốc hội

Hôm nay, Bộ trưởng Phạm Thị Hải Chuyền đăng đàn trả lời chất vấn trước Quốc hội về các nhóm vấn đề: quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động; tình hình và công tác quản lý người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam; thực trạng thất nghiệp hiện nay, đặc biệt là sinh viên mới ra trường; giải pháp giải quyết việc làm cho người lao động, nâng cao chất lượng lao động xuất khẩu, tăng mức trợ cấp Xã hội để đảm bảo An ninh xã hội...

Mở màn phiên chất vấn, đại biểu Phạm Tất Thắng (Vĩnh Long) cho rằng, quyết định dành 11.000 tỷ đồng để tăng lương đã cho thấy nỗ lực của Chính phủ. Tuy nhiên theo đại biểu Thắng, quyết định này vẫn chưa đảm bảo được mức sống tối thiểu cho người lao động.
Đại biểu Thắng đề nghị Bộ trưởng đưa ra giải pháp căn cơ để "việc tăng lương thực sự có tác động tích cực đến người lao động, chứ không mang tính hình thức như hiện nay”.
Trả lời đại biểu vấn đề này, Bộ trưởng Chuyền thừa nhận, tiền lương hiện nay so với yêu cầu mức sống tối thiểu mới đạt trên 60%. Việc nâng lương đợt này cũng chưa thỏa đáng, chưa giải quyết vấn đề cơ bản của tiền lương, dù Nhà nước đã dành 11.000 tỷ đồng.
Bà Chuyền cho biết, theo lộ trình đã được vạch ra, đến năm 2015 – 2016, tiền lương phải đảm bảo mức sống tối thiểu nhưng do khả năng ngân sách, không có nguồn nên phải đi từng bước, phải giãn lộ trình.
Theo bà Chuyền, theo quyết định đã được phê duyệt, mức lương tối thiểu của doanh nghiệp khu vực I là 3,1 triệu đồng vào 1/1/2015, trong khi lương tối thiểu của cán bộ công nhân viên chức vẫn chỉ ở mức 1.150.000 đồng. Chính vì bất cập trong lương thực tế giữa cán bộ viên chức nhà nước và lương tối thiểu vùng phân theo khu vực Doanh nghiệp nên dù ngân sách rất khó khăn, Quốc hội vẫn quyết định dành khoản 11.000 tỷ đồng để giải quyết một phần tiền lương cho cán bộ công nhân viên chức có mức lương thấp và đối tượng người có công, người nghỉ hưu.
"Đây là quyết định rất nhân văn, nhưng thực chất chỉ là một giải pháp chứ chưa giải quyết được căn cơ vấn đề tiền lương", Bộ trưởng Chuyền cho hay.
Về vấn đề thất nghiệp, đại biểu Trương Minh Hoàng (Cà Mau) dẫn chứng thực trạng hàng vạn lao động qua đào tạo, trong đó có sinh viên ra trường không có việc làm (riêng Quý 3 năm 2014 có 174.000 lao động đã tốt nghiệp đại học chưa có việc), đồng thời đặt vấn đề về trách nhiệm của Bộ LĐ-TB&XH trong việc phối hợp với Bộ GD&ĐT dự báo cung cầu, định hướng chất lượng đào tạo.
Trả lời chất vấn trên, Bộ trưởng Chuyền thông tin, hiện nay mỗi năm cả nước tuyển sinh, đào tạo nghề khoảng 220-230 ngàn người; đào tạo cao đẳng nghề trở lên từ 500-600 ngàn người; như vậy mỗi năm có trên 800 ngàn thanh niên ra trường. Nhưng thực tế hiện nay do tình hình kinh tế khó khăn, nhiều doanh nghiệp phá sản nên việc tiếp nhận lao động còn hạn chế.
Ngoài ra, bà Chuyền cũng thừa nhận việc đào tạo còn có những hạn chế nhất định. Đào tạo nghề mà Bộ LĐ-TB&XH quản lý, số học viên ra trường thì thường có khoảng 70% có việc làm; nhưng một số nghề đòi hỏi trình độ nghề cao để đáp ứng được yêu cầu doanh nghiệp nước ngoài còn hạn chế. Còn đối với Bộ GD&ĐT, việc đào tạo vẫn chưa gắn kết, đáp ứng yêu cầu của Thị trường lao động.
Đặc biệt, sự phối hợp giữa đào tạo với thị trường lao động cũng chưa gắn kết, dẫn đến lao động chưa đáp ứng được công việc.
Về thông tin 174.000 sinh viên ra trường không có việc làm, bà Chuyền cho rằng điều đó "không có nghĩa là họ đang ngồi chơi".
"Trong số này có khoảng 60% ở nông thôn về quê giúp cha mẹ. Tuy nhiên vấn đề ở đây là lãng phí nguồn nhân lực, đã đào tạo mà không có chỗ làm. Do đó, trách nhiệm của Nhà nước là phải sớm tạo cơ hội cho thanh niên phát huy trí tuệ", bà Chuyền nói.
MAI NGỌC

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét