Thứ Ba, 4 tháng 11, 2014

32 quan chức nộp lại quà biếu: Con số nực cười

02-11-2014

(Kiến Thức) - "Năm 2014 cả nước có 32 trường hợp nộp lại quà tặng với tổng giá trị chừng 800 triệu đồng, một con số mà suy ngẫm thấy nực cười".

Trên báo có bài "32 người nộp lại quà thôi á?", tôi tán thành với những đánh giá nhận xét của Luật sư Nguyễn Trọng Ty nguyên Ủy viên Hội đồng tư vấn dân chủ và pháp luật Trung ương Mặt trận tổ quốc Việt Nam. 


Việc đưa ra con số năm 2014 cả nước có 32 trường hợp nộp lại quà tặng với tổng giá trị chừng 800 triệu đồng, một con số mà suy ngẫm thấy nực cười, không thể thuyết phục được ai, những người tự mang nộp lại phần quà của mình cho Nhà nước phải chăng có vấn đề, nếu không nộp ra thì sẽ bị tố cáo, cố tình nộp ra một chút thể hiện mình là con người tự giác, liêm khiết?


Ngày xưa người ta tặng quà cho nhau thể hiện một tấm lòng trân trọng, có một chút hiện vật quý hiếm do bàn tay lao động làm ra hoặc tìm kiếm một vật lạ mang biếu cho những bạn bè thân thiết làm quà kỷ niệm. Ngày nay việc tặng quà cho nhau không phải ngẫu nhiên mang một số tài sản kếch xù để cho nhau, hẳn phải có mục đích riêng, đổi lấy một cái gì to lớn hơn giá trị một phần quà biếu, nói đúng ra đây là một kiểu tham nhũng biến tướng người này hối lộ, người kia đón nhận mà thôi. Họ lợi dụng những ngày lễ, ngày Tết lấy cớ tặng quà cho nhau một cách hợp lý, tặng ngoài công sở, tặng cửa sau, tặng trực tiếp, tặng gián tiếp qua một khâu trung gian.

Đề nghị Đảng, Nhà nước phải mạnh tay xử lý, đồng thời đề ra quy chế nhận quà biếu thế nào cho đúng. Trước hết thủ trưởng các ngành các cấp từ trên xuống dưới phải thực sự gương mẫu, "bỏ lòng tham", không được nhận quà kiểu hối lộ "trá hình", ngành Tư pháp, Thanh tra, Kiểm tra cần phải gương mẫu trước, có như vậy mới phát hiện và xử lý được các trường hợp tham nhũng.

Lộc Xuân (Phú Thọ)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét