Thứ Năm, 11 tháng 9, 2014

ĐÈN CÙ - CHƯƠNG MỘT

Một chút cảm nhận về "Đèn Cù"  

Hạ Đình Nguyên

Đọc Đèn Cù của ông Trần Đĩnh hấp dẫn như đọc kiếm hiệp, từng chương từng hồi nối tiếp không dứt ra được. Văn phong ông mới lạ, thoát mọi chuẩn mực, phóng túng theo cách của mình, có lúc người đọc phải dừng lâu mới hiểu. Ý tưởng hiền lành nhưng loáng lên ánh sắc của gươm đao dao kéo, đường cắt ngọt qua đi, người ta thấy rỉ máu.

Ông dẫn ta men qua con đường hẻo lánh, chênh vênh, ngóc ngách để hình dung ra một cảnh giới bi hùng, bi tráng, bi hài của ATK (An toàn khu). Bất ngờ ta gặp Mao Trạch Đông sừng sững. Thoắt, ta hiểu ra suối nguồn đã làm nên một dòng chảy! Ta cũng mơ hồ thấy những mảnh vỡ của lịch sử, lóng lánh mà thê lương đã tạo nên hồn Việt.

Đến dấu chấm hết!  Nhưng chiếc đèn cù vẫn còn quay theo quán tính, chậm dần…

Một thoáng vọng Chinh Phụ ngâm:

"Hồn tử sỉ gió ù ù thổi.
Mặt chinh phu trăng dõi dõi soi…” 

SGĐT:  Sài Gòn Điểm Tin đã xin phép tác giả Trần Đĩnh, đăng lại từng chương của "Đèn Cù" để phục vụ bạn đọc.
QUANGCAODENCU_BK-305.jpg
Bích chương quảng cáo Tác phẩm Đèn Cù. Hình do tác giả cung cấp. (RFA)


Chương một

Tôi đến AtêKa, an tòan khu  (ATK)  để làm báo Sự Thật đầu 1949. 

ATêKa, an toàn khu là gì?  Là căn cứ địa đầu não của Đảng cộng sản Đông Dương và chính phủ Việt Nam Dân Chủ Cộng Hoà, nằm ở chân hai  con đèo tên Re và So của dãy Núi Hồng chia đôi hai huyện Định Hoá tỉnh Thái Nguyên và Sơn Dương, tỉnh Tuyên Quang. 

Còn Sự Thật?

Tháng  12  năm  1945,  Đảng  Cộng  Sản  Đông  Dương  tuyên bố tự giải tán cùng với tờ báo tiếng nói của nó, Cờ Giải Phóng. Hội nghiên  cứu  chủ  nghĩa  Mác  (không  cõng  kèm  chủ  nghĩa Lê-nin) bèn ra đời cùng báo Sự Thật. Đây là một vận động trái khoáy ngược chiều cực kỳ hiếm mà lúc ấy tôi chưa biết:  vừa giành  chính quyền  để  nổi  nênh  thì  Ðảng  đã  lập  tức  “thoái trào,”  phải rút vào bí mật, giấu tiếng, ẩn danh như chưa từng bao  giờ.  Con  ruồi đậu  xuống  má  rồi  bay  đi  ta  còn  hay  thế nhưng nghịch lý tày trời này hầu như ít ai thấy.  Đẹp đẽ phô ra, xấu xa đậy lại, Ðảng không hề kỷ niệm cái sự kiện tự nó đánh giá được đủ hết giá trị thật của Ðảng ngày mới ra mắt dân  này  bao  giờ.  Trong  khi  nồng nàn tưởng  nhớ  những  Xô viết Nghệ Tĩnh (thất bại), Nam Kỳ Khởi nghĩa (thất bại) v. v...

Tòa soạn báo Sự Thật lúc ấy vẻn vẹn ba cây bút sắt:  (Hà) Xuân Trường,  thư  ký  tòa  soạn,  Quang  Đạm,  Thép  Mới  (cựu binh làm từ báo Cờ  Giải Phóng trước 1945).  Và một cây bút lông: Phan Kế An, tức Phan Kích hay Kịch, con cả cụ Phan Kế Toại,  nguyên khâm  sai  đại  thần  nay  là  bộ  trưởng  nội  vụ, người ký tên đóng dấu nổi vào thẻ nhà báo của tôi. Trong thẻ này, tôi đã chữa 19 tuổi thành 23.  Vì  sao?  Thép Mới nói cái thẻ này ngang với  coupe - fil,  “cắt chỉ,”  của Pháp.  Được phép vượt qua bất cứ chặn giữ, kiểm soát nào. 19 tuổi thì có lẽ khó, tôi nghĩ. Và ăn gian. 

Ai  mách  Thép  Mới  cái  thẻ  báo  chí  thời  Pháp  thuộc  cắt phăng mọi  rào  ngăn:  Trường  Chinh.  Trong  mắt  chúng  tôi, Trường Chinh là cây bút luận chiến tài ba và nhà báo lỗi lạc. Tự nhiên nghĩ ngay vậy thì anh sẽ cho chúng tôi cái quyền cắt mạnh  hơn  cả  thời Pháp  mọi  ràng  buộc  cảnh  sát  tại  hiện trường điều tra… 

Tôi  đến  báo  đảng  ngay  sau  khi  nó  vừa  mở  hai  cuộc  bút chiến lẫy lừng. Một giữa Trường Chinh và Tô Ngọc Vân về văn nghệ  có  phục  vụ  chính  trị  và  làm  tuyên  truyền  không.  Tô Ngọc Vân phản đối.  Một giữa Quang Đạm và Vũ Trọng Khánh về tòa án độc lập hay không độc lập.  Vũ Trọng Khánh đòi độc lập. (Lúc ấy Quốc tế phân công Đảng cộng sản Pháp giúp đỡ Việt Cộng nên  còn  đậm  ảnh  hưởng  phong  cách  cộng  sản Pháp, tổng bí thư hạ cố bút chiến với luật sư ngoài đảng hay mấy  vị  cầm  đầu đảng  chỉ  đọc  tiếng  Pháp,  không  đọc  được tiếng Nga và tiếng Hoa.) 

Cùng một phong trào chính trị rộng khắp đang được phản ánh  lên báo:  “cả  nước  lập  công  chuẩn  bị  chúc  mừng  Đại nguyên soái Stalin Người Cha của các dân tộc, thượng thọ bảy chục.  Kẻ vừa đến nương bên bóng tổng bí thư là tôi ngỡ như mình  đang  được hưởng  ké  một  vầng  hào  quang  rất  đỗi  tự hào. 

Năm chục năm sau, một hôm tôi hỏi Quang Đạm ấn tượng của anh về tôi hồi tôi mới đến báo đảng. Anh đấm tôi một cái:
- Nhóc! 

Nhóc  -  chưa  19  mà  --  đã  không  chút  sợ  sệt  khi  bữa  đầu bước vào dẫy lán vắng tanh và lành lạnh đặt bị cói xuống một sàn nứa lởm xởm mốc trắng như một cái lưỡi bệnh đầy tưa, những cái tưa sẽ quấn kín lấy người mình sau một đêm nếu mình không cựa quậy.  Lại hơi rờn rợn với rừng kín mít bao quanh.  Với  ngọn  Núi Hồng  mà  những  đêm  đại  hàn,  sương tràn về như lũ sền sệt, cuồn cuộn chảy từ một con đập không thấy đỉnh ở tít đen ngòm trên kia.  Tôi thích thấy nó là khói hương  từ  hậu  cung  thượng  ngàn thả  xuống.  Vô  thức  tôi  đã thánh cung hoá an toàn khu. 

Thử  thách  đầu  tiên  đến  vào  tối  tiếp  xúc  Trường  Chinh, Tổng bí thư và Chủ nhiệm báo.  Tối ấy sương Núi Hồng giấu kín  mãi Trường  Chinh  cho  tới  khi anh chợt hiện  ra  ở  trước mặt.  Lên sau  tôi  ít  bữa  nhưng  nhiều  tuổi  hơn,  một  cán  bộ Thái Bình được hỏi trước.  -  Dạ, em người Thái Bình..., em lên làm văn thư... 

Tôi thấp thỏm có được tổng bí thư hạ cố bắt tay hỏi không. Nhưng vướng víu nhất lúc ấy lại là tôi sẽ xưng hô bằng gì. Một cảm giác bứt rứt gần như xui tôi lỉnh. 

Trường Chinh tươi cười quay sang tôi: 
- Vậy anh tre trẻ này là lính mới báo ta chứ?
-  Vâng,  tôi  lên  làm  phóng  viên  báo  Sự  Thật  (đúng  như nghị quyết điều động của Trưởng ban đảng vụ Lê Văn Lương đánh  máy trên  giấy  bản  mỏng  tanh  nhưng  dai.  Năm  1951, “đảng vụ” (gọi theo cộng sản Pháp chưa cướp chính quyền) mới đổi thành  “tổ chức”  (gọi theo Liên Xô đã có chính quyền và thành trung ương của phong trào cộng sản quốc tế.) 

Một ánh ngạc nhiên và thú vị trong mắt Trường Chinh. Bởi vẻ  cưa đứt  đục  khoát  và  cái  chữ  “tôi”  anh  ít  nghe  thấy  ở những cái miệng còn hơi sữa chăng?

Thử thách đầu này vượt tốt.  Thử thách thứ hai hơi bị yếu. Sắp  kỷ niệm ngày sinh Hồ Chí Minh, báo có bài xã luận  “Nhân ngày sinh nhật của Hồ Chủ Tịch  --  Phải tăng cường đoàn kết hơn nữa” của Trưởng ban tuyên truyền trung ương Lê Quang Đạo viết.  Tôi mang bài báo sang trường Nguyễn Ái Quốc cho Trường Chinh đang lên lớp  ở đó duyệt.  Anh bảo tôi mệt, anh đọc  tôi  nghe.  Tôi  đọc. Được  chừng  mười  dòng,  anh  bảo  tôi đọc lại từ đầu.  Từ  surtitre (tựa phụ).  Anh có biết là gì không? Tôi đáp là biết.  Rồi đọc đầu đề phụ Nhân ngày sinh nhật Hồ Chủ tịch... 

Trường  Chinh  giơ  tay  bảo  ngừng.  Rút  chiếc  Parker  51 ra, anh đưa tôi bảo chữa đi. ”Thấy cần chữa đâu cứ chữa.” 

Tôi ngồi đực nhìn mãi công trình nghệ thuật là cái nắp bút mạ vàng 18 ca ra.  Quá sức tưởng tượng.  Viết bằng bút Tổng bí  thư!  Rồi Tổng  bí  thư  bảo  chữa  bài  Trưởng  ban  tuyên truyền  trung ương  viết!  Mặc  dù  trưởng  ban  ghé  ngủ  đêm ở báo  thường  đòi nằm  chung  với  tôi  rồi  sờ  sờ,  lần  lần.  Tôi huých  gỡ  ra  thì cười:  “Thông  cảm,  bọn  tớ  ở  tù  nó  thành  ra mất nết như thế rồi!” 

Tất  nhiên  tôi  không  chiếu  cố  tù  cách  mạng  khoản  này được. 

- Làm báo phải mạnh dạn phát hiện vấn đề, đề xuất ý kiến - Trường Chinh nói. Anh thấy gì ở câu này không?

Tôi vẫn im lặng thì nói: - Sinh nhật là gì?
 - Sinh nhật là ngày sinh. 
Và thế là thông nguồn, tôi nói tiếp luôn:  -  Chữa lại thành nhân sinh nhật. 

-  Đúng!  Có thể thay vào đó nào nhân dịp mừng ngày sinh, nhân lễ sinh nhật, nhân kỷ niệm sinh nhật... 
Trường Chinh cầm bút giập đi chữ  “nhật”  thừa rồi kéo từ đó  ra ngoài  lề  một  đường  thẳng  mà  anh  cho  tận  cùng  bằng một con ốc sên, nói:  -  Chữ tắt này là chữ d của chữ  deleitur, tiếng La Tinh có nghĩa là xoá. 

Cái gì còn lại của bài học Tổng bí thư trực tiếp dạy tôi buổi ngu ngơ nhập môn cái chiều đầu hạ ngai ngái mùi rừng mới bắt nắng ấy?  Tinh thần không sùng bái, tinh thần được nhìn, phê  phán,  xây dựng  y  như  Tổng  bí  thư.  Dưới  ánh  sáng  của dấu  hiệu deleitur.  Phủ  định,  xóa  bỏ.  Mà  nay  trẻ  con  chúng dùng không biết bao nhiêu lần trên máy tính. 

Thử thách thứ ba là bài báo đầu tiên.  Lúc ấy vừa có cuộc bầu  cử hội  đồng  nhân  dân  xã  xong.  Trường  Chinh  nói  báo phải có bài “tươi mát,” tức là có chất văn học, thuật lại sự kiện này.  Thép Mới, cây bút ký sự văn học đi Khu 3, tôi bị nhót ra thế mạng. 

Không biết bầu cử cụ thể nào, tôi bịa.  Nhưng bài báo đặc biệt sinh động, chân thực.  Có cả cô gái Tày reo a lúi!  trên đầu đẳng nhà sàn.  Với tôi lúc ấy a lúi (ớ kìa) là thán ngữ đáng yêu nhất. Ai nói a lúi đều là con gái mặt hoa da ngọc. 

Sau đó, Trường Chinh bảo cần một bài về tình quân dân. Lại tôi. Tôi dựng ra một vùng chiêm trũng giáp  vùng địch bị lụt, mùa màng ngập trắng, lúa sắp mọc  mầm.  Thì bộ đội về. Kỳ tích xuất hiện. Trắng đồng, sạch đồn..

Họp điểm báo hàng tuần, Trường Chinh khen tôi viết lôi cuốn. Nhưng  tôi  dùng  sai  chữ:  phổng  phao  lại viết  thành phổng phang. 
Tôi cãi: - Địa phương ấy nói thế. 
-  Viện  đến  tiếng  địa  phương  thì  hết  bàn  rồi...  -  Trường Chinh nói. 
Chắc anh đã thấy cái sừng dê cỏn trên trán tôi. 
Tôi liền rất xấu hổ. Nhận ra sai nhưng không có gan nhận. 

Từ Khu ba, mẹ tôi gửi một thư lên.  Không tem, nằm trong bị cói giao liên đêm đêm vuợt đường 5, đường 6 khát máu. 

“Mẹ rất yêu cái tên Trần Đĩnh cộc. Con được vinh dự ở bên các  vì sao  sáng, con  phải  chịu  khó,  ngoan,  vâng  lời.  Mẹ cấm hút thuốc  lá.  Buồn  mồm  vào  rừng  bứt  lá  mà  nhấm,  nghe không? Kèm một tấm ảnh đề ở lưng: “Xa xôi trăm dặm mẹ gửi lòng yêu thương của mẹ và các em vào bức ảnh này.  Ban tặng Trần Đĩnh.” 

Tôi nặng lời dặn đầu. Nhẹ lời sau. Thuốc lá mán dầy cộp và nhơm nhớp nhựa tôi quấn hai ba lá thành một điếu xì gà gộc dài  hai  chục phân  tây  còn  nguyên  các  cánh  hoa  cỏ,  những cánh hoa li ti trắng như những  mã số khói loằng ngoằng một loài chim mật ghi tri thức tông truyền mà tôi nuốt trộm.  Còn những  “vì  sao  sáng” thành  hết  Nam  Tào,  Bắc  Đẩu  và  tôi  thì sẵn sàng hy sinh mình cho các ánh sáng thiêng liêng đó.  Đôi khi  dựng  ra  những  kịch bản  ảo  rất  hiểm  nghèo  để  tập  xả thân.. 

Một nếp quen gần thành kỷ luật của thời họat động chui lủi là mỗi người một bí danh.  Cái bí danh hết sức hấp dẫn, ai cũng  loay hoay cả  tháng  kén  tìm  cho  mình  một  cái:  nó  cho anh một vận hội mới, nó cho ta sang trang,  đổi đời thay phận cơ mà. 

Chả  hiểu  sao  tôi  dứt  khóat  không  bí  bầu  gì cho  mình  cái danh  nào  cả.  Tuy  đôi  khi  cảm  thấy  bên  sườn  trống  chếnh thật! 

Dạo đó ở Ateka, an toàn khu không nói tới giai cấp với chủ  nghĩa xã hội. ”Giấc ngủ mười năm” của Cụ Hồ mượn tên Trần Lực chỉ viết đến kháng chiến thắng lợi và đất nước hạnh phúc chung chung. Ai rồ mà lại nói chủ nghĩa xã hội, cải cách ruộng đất,  thủ  tiêu  giai cấp?  Để  cho  dân  bỏ  vào  tề  hết  à?  Về  danh nghĩa Ðảng đã giải tán, hoạt động trong bóng tối che chắn của chính quyền do đảng nắm chặt. Nội san của đảng cũng chỉ nói đến “tổ chức”  hay  “đoàn thể”  và người ta đã đăng lên đó một chuyện vui:  khi tuyên thệ trước ảnh Mác, Ăng  -  ghen,  Lê-nin, Xít,  “hội  viên”  bần  cố nông  vừa  thôi  chui  “cổng  mù”  và  mới được  “đoàn  thể”  kết nạp  đã  “bẩm  thưa  mấy  ông  Tây  rậm râu!” 

Có  thể  nói  lúc  đó,  Atêka  chưa  gò  ép  dữ.  Mà  còn  cho  tôi hưởng một không khí dân chủ, thoải mái nhất định. 

Dạy triết cho anh em quanh văn phòng trung ương, gồm cả báo đảng, đến quy luật lượng đổi chất đổi, Trường Chinh giải  thích bằng  cái  thực  tiễn  dễ  bập  nhất  vào  đầu,  cái  thực tiễn đang quá ư khan hiếm và là mơ ước rộn rạo của hầu hết. Tức là giao hợp. Những cái nhún nhảy vào ra (nhiều anh em ở đây chưa có vợ nhưng có thể tưởng tượng ra, cái này không phải  học  mà). Trường Chinh  rào  trước,  ấy  là  số  lượng,  số lượng nhiều đến mức nào thì người khoái rủn tỉ lên và lúc ấy là chất đổi. Mọi người cười rầm. Ngỡ chữ “rủn tỉ” chỉ kẻ phàm mới nói.  Riêng cái cười Trường Chinh lúc ấy còn ngụ thêm ý: này, đừng tưởng tôi kém cạnh đâu đấy nhé.  Chả lẽ tôi lại  kê khai ra?

Đám cưới Võ, người cần vụ Trường Chinh, tôi dự đến trót cho tới khi Trường Chinh bảo hai vợ chồng mới cưới về. “Này, tôi bảo về nhưng mà giữ sức khỏe đấy nhá!” Cười thú vị xong quay lại bảo tôi, khách còn lại cuối cùng ở  “phòng khách” nhà anh:  Thì cũng dặn sách vở giáo điều thế thôi chứ tôi ấy à, mai bà Minh đây  (chỉ vào vợ)  đẻ tối nay tôi vẫn  jusqu’ au  bout, - đến cùng” (giơ ngón tay trỏ lên bấm vào gốc làm chừng.)

Trường  Chinh  kể  một  chuyện  khiến  tôi  cảm  thêm  anh. Pháp đánh  vào  căn  cứ  địa  chân  Núi  Hồng,  giữa  lúc  Trường Chinh ở Bắc Cạn bị Pháp nhảy dù và anh đã bị kẹt trong một hầm  “tăng sê”  có  mái  ở  giữa  thị  xã  đầy  lính  Pháp.  Lính  đã đứng ở miệng hầm gọi xuống:  “Ra đi, các quan trông thấy cả rồi...” Trường Chinh bảo hai mẹ con một bà cùng nấp  ở dưới hầm: “Bà ra là chúng hiếp cả hai mẹ con rồi giết...” Anh đã cho hết  giấy  tờ trong  người  nhai  nát  rồi  nuốt,  chuẩn  bị  hô  hai khẩu hiệu: Việt Nam độc lập muôn năm!  Đảng cộng sản Đông Dương  muôn  năm. (Lúc  ấy  chưa  phú  quý  nên  chưa  có  lệ  lễ nghĩa hô Hồ Chủ Tịch muôn năm!) Đợi đêm tối Trường Chinh xuyên rừng mò về chân Núi Hồng thì Trung ương đã dạt cả sang  Bắc  Sơn  -  Đình Cả.  Pháp  theo  sát  nút.  Linh  hồn  của kháng chiến thoát trong đường tơ kẽ tóc.  Nhưng con chó béc - giê  thuộc  Tiểu  đoàn  51 tiền  thân  Trung  đoàn  Thủ  đô,  con nuôi báo Sự Thật tặng Cụ Hồ đã bị hổ vồ.

Trong khi trên đường sang Bắc Sơn, nơi đã được Văn Cao cho  sắc chàm  pha  màu  gió,  buồn  tình,  bọn  Phan  Kế  An  bắn súng cao su phá tổ ong rừng và cả đoàn của Thường vụ Trung ương  chạy Tây  liền  bị  ong  rừng  đuổi  đánh.  Lê  Văn  Lương - trưởng ban đảng vụ kiêm công việc như thường trực Ban bí thư bây giờ - chui đầu vào một bao tải thoát nạn  phần nào. Hoàng Quốc Việt bị nặng nhất.  Ông cứ vừa thúc ngựa tế vừa tế đứa nào mất dạy, vô kỷ luật... và ong theo luồng  gió hút cứ nhè ông. (Sử sách xưa chép chuyện quân khởi nghĩa Lam Sơn chạy trốn phải rúc vào bụi rậm, quân Minh lao dáo theo chứ nay sử cách mạng cấm ghi mặt trái của chiến thắng...)

Qua  trận  ong, Thường  vụ  Trung  ương  đảng  vừa  sang  tới Bắc Sơn  thì  Pháp  nhảy  dù  tại  trận  và  đổ  quân  từ  Lạng  Sơn xuống. Thường vụ lại vội lui giật trở về chân Núi Hồng. Thời gian này, Cụ Hồ gọn nhẹ ra đi cấp tốc, bỏ rơi đại tá hàng binh Đức, Nguyễn Dân được lệnh hộ tống Cụ. Tiểu đoàn trưởng  Vũ  Lăng  ở dưới  quyền  chỉ  huy  của  viên  đại  tá  nước ngoài  này.  Thời  ấy ý  thức  “vô  sản  một  nhà”  còn  mạnh  nên hàng binh được phong đại tá và giao trọng trách phò Chủ tịch nước chạy giặc.

Thoát hiểm ở Bắc Cạn về, vừa hay gặp lại Trung ương dạt sang Bắc Sơn quay lui, Trường Chinh ngồi ngay ở bên  đường (đầy  vết giày  đinh  Pháp) suy  nghĩ.  Địch  vây  lùng  như  nhìn thấy  mọi ngả  tung  toé  chạy  giặc  của  đầu  não  kháng  chiến. Tình  hình quá  nước  sôi  lửa  bỏng.  Nhưng  đám  Thép  Mới, Phạm Văn Khoa, Triện Triệu... vẫn cứ đùa tán ầm ầm. Trường Chinh nghiêm giọng gọi  Thép Mới đến:  - Anh Hồng, thích vui vẻ trẻ trung thì anh có thể về Hà Nội!

Thép Mới nghiêm mặt đáp:  -  Thưa anh, tôi nghĩ làm cách mạng thì dù tình huống nào ta cũng phải lạc quan vui vẻ chứ anh?

Trường Chinh lặng một lát rồi nói:  -  Anh nói đúng nhưng tôi đang cần yên tĩnh, các anh giúp tôi ra xa ngoài kia tán có được không?

Tổng  bí  thư  bớt  không  gian  tư  duy  chính  trị  để  chia  cho cấp dưới không gian du hí.  Lúc ấy chế độ trứng nước, người hiếm  của kiệm,  ngày  mai  vẫn  là  ẩn  số  lớn,  lợi  ích  vật  chất không hơn thua nhau mấy, lương lậu chưa có, cơm ăn áo mặc cơ bản bình đẳng, đảng chưa thể ngoài điều lệ lại giấm ớt phụ gia  19  điều  cấm với  đảng  viên.  (Và  qua  việc  đảng  viên  vui nhận 19 khoản cấm đoán vô lý, đủ thấy lợi đã đến với đảng viên lớn tới mức nào.)

Tấm  áo  sang  nhất  lúc  đó  ở  căn  cứ  địa  là  hai  chiếc  blu - dông Mỹ bằng gabácđin, chiến lợi phẩm Trung đoàn Thủ đô biếu Cụ Hồ và Trường Chinh. Cụ còn có khoản rượu thuốc do Lang Bách, cũng lão thành cách mạng, bạn thân của Kỳ Vân, dưới trướng  Nguyễn  Lương  Bằng  pha  chế.  Lang  Bách mang rượu đến tiến Cụ thường hay qua tòa soạn báo Sự Thật tán gẫu.  Có khi còn hỏi:  “Có cậu nào muốn thử không, tớ sớt cho một tí?  Một chén thôi là có thể bỏ cơm cả ngày!”  Không anh nào dám sớt lấy một ít rượu thiêng.

Cho  đến  đầu  năm  1949  Atêka  vẫn  chưa  có  bệnh  viện. Trường Chinh  đi  công  việc  qua  Đại  Từ  thường  mua  thuốc chống  sốt rét  quinacrin  dân  tản  cư  bán  lẻ  trên  mẹt  ở  bên đường rồi về trao cho văn phòng trung ương phát cho người ốm.

Phải nói đến một thiết chế rất đặc biệt:  “Nhà hạnh phúc,” một hai gian nhà dành riêng cho người ở cơ quan tiếp vợ hay chồng ở nơi khác đến.


Nhà hạnh phúc ra đời có lẽ là nhờ Trường Chinh. Một hôm anh  lắc đầu  nói  với  chúng  tôi:  “Ai  lại  anh  Dương  Đức  Hiền, Tổng thư  ký  đảng  Dân  Chủ  đến  thăm  vợ  ở  Phụ  Vận  (đảng đoàn Hội phụ nữ)  mà phải đưa nhau ra rừng,  một cụ phụ lão bắt gặp cứ kêu khắp bản lên là ôi thương tụi cán bộ quá, đè nhau ở lưng đồi thế kia.  Nghe đâu anh Hiền lại còn ngóc đầu“chào  cụ!”  nữa  chứ, cho  đúng  kỷ  luật  dân  vận  đi  thưa  gặp chào! Vì thế “Nhà hạnh phúc” bèn xuất hiện.

Một  dạo chúng  tôi  ở  Đồi A1,  chung  với  ban  kỉểm  tra  của Trần  Đăng  Ninh  và  ban  kinh  tài  của  Nguyễn  Lương  Bằng. Tắm giếng, giỡn nhau cách tôi năm mét, Ninh hay bóp vú Sao Đỏ rồi kêu:  “Béo nhỉ!  Lấy vợ không?  Thôi, lấy đi, nằm với vợ mùa đông thì ấm, mùa hè thì mát.”

Một sáng  mưa,  trên  đỉnh  đồi  nhìn  xuống  bếp  dưới  chân đồi, chúng tôi thấy Dương Đức Hiền đang ngồi xổm sưởi bèn vội xuống mời lên nhưng Hiền từ chối.  Hôm ấy có việc thỉnh thị Trường Chinh, anh ghé bếp báo đảng lánh mưa.  Tổng bí thư Đảng Cộng Sản trao việc cho Tổng thư ký  Đảng Dân Chủ  còn lương thì tài vụ của Nguyễn Lương Bằng cấp.  Cấp cả văn phòng phẩm - bao nhiêu giấy, mấy ngòi bút sắt, bút chì…  Chả ai thấy Đảng Dân Chủ là chuyện cây kiểng sất cả.

Thép Mới nổi tiếng ở Atêka về phương châm anh tự đặt ra để răn mình:  “mù, què, câm, điếc.”  Cưỡng lại kỷ luật đang bắt đầu đi vào nề nếp sau khi cuốn  “Bàn về tu dưỡng của người cộng  sản”  của Lưu  Thiếu  Kỳ  được  dịch  và  học  tập  rộng  rãi. Quyển tu dưỡng đảng viên này dạy đảng viên tuyệt đối trung thành với đảng cùng gìn giữ kỷ luật, tóm lại hãy quên cá nhân đi. Tôi nhớ nhất chuyện một số người hỏi Lê-nin vào Đảng Xã Hội Dân Chủ Nga của Plékhanov rồi phá nó để lập Đảng Cộng sản Bon - sơ - vích thì có là chống đảng không, Lưu Thiếu Kỳ giải  thích:  không, bởi đó là Lê-nin  còn anh thì chống đảng vì không là Lê-nin!

Một  sáng  sớm, Thép  Mới  và  tôi,  đứa  chai  rượu,  đứa  chai tương (tuột mất nút lá  chuối, tôi phải bịt bằng ngón tay cái) đi đến một quán thịt chó trên đường sang Bộ tổng tư lệnh. Chợt có  tiếng vó  ngựa  trước  mặt.  Thép  Mới  đánh  nhoáng  đã  rúc vào bụi mua ven đường đầy sương long lanh. Một người cưỡi ngựa  đi  tới, mắt  đen  quăng  quắc  nhìn  tôi  đứng  đực  ngó  lại ông  vì  tôi mải để  ý  đến  bộ  ria  mép  chải  chuốt  đen  ánh,  hệt  một  vật  trang sức  trên  mặt.  Ngựa  khuất,  Thép  Mới  ở  trong bụi mua chui ra:  -  Xừ Hoàng Quốc Việt…  Tổ sư chụp mũ.  Hắc lắm.  Tao gọi cái điếu cày là ba - dô - ca mà xừ đến đâu cũng đem  ra  nhiếc:  Giai cấp  công  nhân  đổ  máu  với  nước  mắt  ra mới chế được thứ vũ khí lợi hại thế mà có người ví là cái điếu cày!

Lúc ấy tôi mới thấy ở đầu bản phía trước trắng muốt nguy nga một cây mai đang rộ hoa.  Màu mai trắng ngỡ như đang bọc kín lấy cái bản này vào trong một vùng khí riêng thuần khiết.  Chợt  nghĩ  dân bản  này  chắc  phải  là  nghệ  sĩ  hết.  Mới biết dựng lên bản kỳ, cây cờ của bản, quá đẹp này.


* * *
Một dạo Phan Kế An ngày ngày đến vẽ Cụ Hồ. Một chiều về sớm hơn,  An  nói:  “À,  cái  Z  tự  nhiên  mang  ba  lô,  chăn  chiếu đến chỗ Ông Cụ, tớ được xua về sớm.  Vài tháng sau, An lại về muộn. Hỏi vì sao thì An nói không thấy Z. đến nữa. ”chắc máy Cụ  yếu!”, giải  đáp  thuần  túy  sinh  học.  Không  tính  đến  sở thích, gu của cụ.

Hồi  đó,  nhiều  cộng  tác  viên  tên  tuổi  như  Nguyễn  Khánh Toàn,  Trần Văn Giàu,  Xuân Thủy,  chủ nhiệm báo Cứu Quốc.  v. v.  hay lui tới Sự Thật.  Cái tiền sảnh kề bên Tổng bí thư này là nơi các vị được nói năng thoải mái nhất, không sợ lộ bí mật, bô báo. Có mấy vị  thường kể  chuyện học ở  Liên Xô.

Một  hôm  đi  tắt  về  báo,  qua  sau  dẫy  chuồng  xí  của  Văn phòng Tổng bí thư, tôi nghe thấy tiếng Lê Đạt, thư ký văn hóa văn nghệ của Trường Chinh láu táu nói rất to ở trong đó.  Lát sau, tôi hỏi Đạt:  -  “Cao đàm khoát luận gì trong chuồng xí thế mày?” Đạt cười: - “À, ngồi cạnh ông Thận, ông ấy hỏi ý kiến về bài Trần Văn Giàu viết về nhất nguyên, nhị nguyên trong triết học ở trên báo chúng mày...”

Nên chú thích:  chuồng xí là một dẫy ba ngăn có liếp nứa che  chắn từ  vai  xuống  cho  nên  nếu  ai  đó  cần  “lên  gân”  thì thường phải quay  mặt  đi  cho  người  ngồi  bên  không  thấy mình đang quá vất vả vận dụng nội lực. Ít nhất đó cũng là chỗ không dung túng cho người ta che giấu hẳn thái độ.

Đầu 1949, Trường Chinh tuyển thư ký phụ trách văn hóa văn nghệ. Lê Đạt học ở trường luật được đưa về.

Vừa tới trướng phủ, vừa nhất kiến tổng bí thư, Đạt đã liền trái ý. Để thử sức thư ký mới, Trường Chinh đưa cho Lê Đạt quyển  Le  culte de  l’  homme  của  Jacques  Ducour,  cộng  sản Pháp:  -  Ông này bàn về thờ phụng con người, anh đọc xong nói lại nhận xét của anh với tôi.

Hai hôm sau Đạt nói:  -  Thưa anh, tôi thấy không nên dùng chữ thờ phụng con người.
- Vì sao?
-  Tôi  cũng  chưa  nói  được  rõ  nhưng  có  lẽ  nên  nói  tu dưỡng, vun xới, vun trồng gì đó.

Đang cần thờ phụng con người, Trường Chinh nạp ngay kẻ lần  đầu ngỏ  lời  đã  nói  trái.  Qua  mười  năm,  có  kim chỉ  nam, ông đánh tơi tả kẻ  muốn vun trồng con người, dám nói đến nhân văn.

Lâu  về  sau,  một  lần  nhắc  lại  chuyện  này,  Đạt  nói:  -  Lúc mình chả có gì giúp nước mấy thì các ông ấy dùng.  Lúc mình có nhiều cái để giúp thì các ông ấy nện.

Trở  lại  chuyện  mấy  vị  lý  luận  sừng  sỏ  Trần  Văn  Giàu, Nguyễn Khánh Toàn…  của đảng hay tạt Sự Thật tán.  Cán bộ nói chung thường độc thân, vấn đề sinh lý nổi lên ám ảnh.

Một bữa một vị (cho miễn nói tên)  nói chuyện khi học ở  Liên Xô cua gái Liên Xô thế nào. Này, tóc màu gì thì lông ở chỗ ấy cũng mầu ấy, thế chứ, có đứa như nghịch đem cả một cái mai cua bể luộc đỏ au úp vào...  Rồi lại nói Ông Bác chỉ   tìm nạ dòng.  “Sao lại thế?”  Thấy bác dại, chúng tôi kêu lên.  Thì được giải thích: “Thế là Bác khôn, nạ  dòng thì đỡ  rày rà  hậu sự  ...”

Nhiều vị thèm  lấy vợ bé.  Nêu cả danh tính các đối tượng trong mơ ra.

Rồi kể tiếu lâm.  Những chuyện làm giậm giật hết chân tay đã thành một mục giải trí công cộng. Hội nghị hễ nghỉ giải lao lại tán chuyện tiếu lâm. Ngay tại hội trường.

Họp  Quốc  hội,  đại  biểu  mắc  màn  ngủ  liền  nhau  trên  sạp nứa dài chừng mươi mười lăm mét, khuya Nguyễn Hữu Đang vào  lầm màn  linh  mục  T,  thân  sĩ  kháng  chiến  nổi  tiếng. Nguyễn Hữu Đang kêu lên:  “Ối giời, thảo nào mời ra làm cố vấn tối cao. Cao quá kìa!” Linh mục cười: “Mấy hôm họp Quốc hội được 'văn hóa cao' có cá thịt vào bụng nó mới vô kỷ luật thế.”

“Văn  hóa  cao”  nghĩa  là  ăn  có  thịt  cá.  Đến  mức  khốn  nạn nào đó, cờ soái văn hóa nhảy sang cắm vào miếng thịt.

Tố  Hữu  một  trưa  dậy  ra  suối  giặt  quần  đùi.  Ca  cẩm  với Kim Lân: - Xuân Diệu nó mó máy mà tuột bu nó mất xích, mệt quá! Mà hai hôm nay lại cơm ăn toàn với măng.

Hai chuyện trên đây nằm trong danh mục tiếu lâm có thật. Còn một chuyện không rõ thực hư.

Năm  1950,  quân  chí  nguyện  Trung  Quốc  kháng  Mỹ  viện Triều  (Triều Tiên)  với tổng tư lệnh là  Nguyên soái Bành Đức Hoài, tên tuổi mấy vị nguyên soái Bát Nhất bỗng nổi như cồn trong an toàn khu.  Ca ngợi nức lòng, nhắc đến còn nhiều hơn Mao  và Lưu  Thiếu  Kỳ.  Chúng  tôi  nghe  được  một  chuyện  về Chu Đức: cái  của  ông  dài  quá  xá,  trên  đường  vạn  lý  trường chinh  khi đại  tiện,  ngài  cứ  phải  lấy  tay  bưng  lên  không  thì dính bê dính bết các thứ bẩn thỉu.  Đúng không?  Ai biết!  Mà ai ở ta có thể biết? Loại suy dần thì còn hai vị có hoạt động lâu và  sâu  sát  với  bạn  là Nguyễn  Sơn  và  Bác.  Chả  hiểu  sao  đều thiên về khả năng Bác là người phổ biến sự tích kia và thế rồi tin xái cổ...

Đến đây đã có thể rút ra kết luận rằng càng gần sự thật thì càng nhiều dân chủ  và  ngược  lại  -  càng  nhiều  dân  chủ  càng gần sự thật - được chưa? Chưa đánh thông biên giới phía bắc, các  cố  vấn Trung  Cộng  chưa  sang,  còn  phong  cách  dân  chủ của cộng sản Pháp...

Hết chương một.
Xem tiếp: Chương 2

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét