Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

CHÂU Á LO NGẠI THAM VỌNG CỦA TRUNG QUỐC DẪN ĐẾN CHIẾN TRANH

SƠN HÀ  & MỸ LOAN - tuoitre
15-7-2014

TTO - Khảo sát của Viện Nghiên cứu Pew công bố hôm 14-7 cho thấy phần lớn người dân các nước châu Á lo ngại tham vọng lãnh thổ của Trung Quốc có thể dẫn tới chiến tranh trong khu vực.

Những hành động ngang ngược của tàu Trung Quốc trên biển Đông đã khiến châu Á lo lắng - 
Ảnh: Reuters

Theo báo Wall Street Journal, khảo sát của Pew tại 44 quốc gia cho thấy mối lo ngại về Trung Quốc ngày càng gia tăng ở châu Á. Tại Philippines, 93% người được hỏi cho rằng Trung Quốc có thể gây chiến. Con số này ở Nhật là 85% và tại Việt Nam là 84%.

Ngay cả tại quốc gia có mối quan hệ tốt với Trung Quốc như Hàn Quốc cũng có tới 83% người được hỏi lo ngại nguy cơ các đòi hỏi chủ quyền vô lý của Bắc Kinh sẽ dẫn đến xung đột vũ trang. Tổng cộng trong số 11 quốc gia châu Á, đa số người dân chín nước quan ngại về nguy cơ chiến tranh.

Khảo sát của Pew cũng cho thấy các nước châu Á đang ngày càng xích lại gần Mỹ sau những hành động khiêu khích và bắt nạt của Trung Quốc. Người dân tám trong số 11 quốc gia châu Á đánh giá Mỹ là đồng minh số một.

Ở Nhật, số người có thiện cảm với Trung Quốc chỉ là 7%. Con số này là 16% ở Việt Nam, 31% tại Ấn Độ, 38% ở Philippines và 56% tại Hàn Quốc. Trong khi đó, tỉ lệ người có thiện cảm với Mỹ cao hơn rất nhiều, lần lượt là 66%, 76%, 55%, 92% và 82%.

Cuộc khảo sát diễn ra từ tháng 3 đến 6-2014 và vừa được Pew công bố hôm qua 14-7. Trong những tháng qua, Trung Quốc liên tục có các động thái gây hấn trên biển Đông và biển Hoa Đông như điều máy bay, tàu chiến, tàu hải cảnh và giàn khoan nhằm hiện thực hóa “chủ quyền” trên biển.

SƠN HÀ - MỸ LOAN

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét