Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

BRICS: THỎA THUẬN LẬP NGÂN HÀNG PHÁT TRIỂN RIÊNG

Anh Vũ - RFI
27-3-2013

Hội nghị Thượng đỉnh nhóm các nước có nền kinh tế mới trỗi dậy BRICS hôm nay 26/3/2013 khai mạc tại Durban Nam Phi. Ngay trong ngày họp đầu tiên, BRICS đã đạt thỏa thuận thành lập một ngân hàng phát triển chung nhằm mục đích cung cấp tài chính cho các dự án hạ tầng cơ sở lớn của các nước trong nhóm.


Cuộc họp của lãnh đạo các nước nhóm BRICS gồm Brazil, Nga, Ấn Độ, Trung Quốc và Nam Phi diễn ra 2 ngày. Ngày đầu tiên đã có kết quả quan trọng. Bộ trưởng Tài chính Nam Phi Pravin Gorghan cho AFP biết, các thành viên của BRICS đã đạt thỏa thuận thành lập ngân hàng phát triển riêng của nhóm, có khả năng cạnh tranh với Ngân hàng Thế giới. Về chi tiết liên quan đến ngân hàng mới, các lãnh đạo của nhóm sẽ thông báo sau.

Chương trình chính thức của Hội nghị Thượng đỉnh BRICS bắt đầu vào tối ngày 26/03/2013. Ngày mai dành cho các ký kết thỏa thuận và họp báo.

Thành lập ngân hàng riêng là một dự án lớn của nhóm BRICS. Dự tính ngân hàng mới này sẽ được cấp vốn khoảng 50 tỷ đô la, tức mỗi nước đóng góp 10 tỷ. Định chế tài chính riêng của nhóm sẽ tập trung vào các chương trình đầu tư cho các công trình xây dựng hạ tầng cơ sở ở châu Phi, nơi mà Trung Quốc đang chiếm ưu thế ảnh hưởng.

Các nước BRICS sẽ phải dự trù một phần khối lượng dự trữ ngoại tệ lớn, ước tính khoảng vài trăm tỷ đô la, để hỗ trợ lẫn nhau trong trường hợp xảy ra khủng hoảng bất ngờ. Hiện tại dự trữ ngoại tệ của các nước BRICS lên tới 4 400 tỷ đô la, trong đó đóng góp của Trung Quốc chiếm 3/4.

Trong khi các nước BRICS đang nhóm họp tại Nam Phi, Hội nghị Liên Hiệp Quốc về Thương mại và Phát triển (CNUCED) đã nhấn mạnh đến vai trò ngày càng lớn của BRICS trong lĩnh vực đầu tư trực tiếp. Theo một báo cáo của CNUCED dòng vốn đổ vào 5 nước mới trỗi dậy trong thập kỷ qua đạt 263 tỷ đô la. Năm ngoái, luồng vốn đầu tư của các nước BRICS ra nước ngoài đạt 126 tỷ đô la, chiếm 9% tỷ trọng thế giới. 42% số vốn đầu tư trên được chuyển về các nước công nghiệp phát triển. Châu Phi là nơi đón nhận rộng rãi các luồng vốn từ các nước trong nhóm BRICS.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét