Thứ Năm, 9 tháng 10, 2014

ĐƠN XIN ĐÁNH NHAU VÀ HÀNG RÀO ĐÒI NỢ

09-10-2014
Lê Thanh Phong

Anh xe ôm Hồ Văn Vệ ở xã Mỹ Quý Tây (huyện Đức Huệ, tỉnh Long An) viết đơn gửi công an “xin được đánh nhau” với những kẻ đã gây thương tích cho mình. Có lẽ từ trước đến nay, chưa có ai làm đơn để xin phép được thực hiện hành động vi phạm pháp luật như anh Vệ. Thế thì, chắc là phải có căn nguyên.

Trước đó, đêm 5.3, anh Vệ bị một nhóm người dùng gậy sắt đánh bị thương tích nặng, phải nhập viện. Theo hồ sơ Bệnh viện Chợ Rẫy, anh Vệ bị chấn thương đầu, tụ máu vùng chẩm và nhiều thương tích khác. Làm nghề chạy xe ôm, nhưng anh Vệ phải xoay xở 24 triệu đồng trả viện phí.

Anh Vệ uất ức vì chính quyền không can thiệp, xử lý hành vi vi phạm pháp luật của những người đã đánh anh. Đơn ghi rõ: “Đến nay nửa năm đã qua, nhưng không ai giải quyết, dù tôi có gửi đơn lên xã và huyện. Chỗ nào cũng im re hết. Quá bức xúc nên tôi làm đơn này, xin phép đánh lại mấy người kia, bởi vì đợi hoài pháp luật không giải quyết”.


Đơn xin đánh nhau dứt khoát không đúng quy định của pháp luật. Nhưng vì đâu có cái đơn này thì đã rõ. Vụ việc xảy ra trên địa bàn, nạn nhân có đơn thưa, nhưng chính quyền “im re”. Chính quyền không làm đúng vai trò, chức năng, nhiệm vụ của mình thì dân không có niềm tin vào sự công bằng. Thử đặt vấn đề, nếu như anh Vệ không gửi đơn xin, mà chủ động đi “đánh nhau” thì hậu quả có thể là án mạng. Tất nhiên nếu đánh nhau, anh Vệ phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về hành vi vi phạm của mình, nhưng nguyên nhân là từ sự vô trách nhiệm của chính quyền địa phương.

Ngày 7.10, nhiều người dân ở hai xã Phú Hùng và Xuân Giao (huyện Bảo Thắng, tỉnh Lào Cai) mang cây, que làm vật cản chắn đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn km237. Đường cao tốc bị chắn, đương nhiên sẽ ùn tắc nghiêm trọng.

Điều hiển nhiên là dân không bỗng dưng đi làm chuyện này. Hỏi ra, là do các nhà thầu phụ của Tổng Cty CP Vinaconex là nhà thầu chính, thuê một số thợ xây là dân địa phương, nhưng không trả tiền công như đã cam kết mà còn có dấu hiệu xù nợ. Cách làm của người dân ở đây đã làm ảnh hưởng đến giao thông. Nhưng thử hỏi, đường làm xong, xe chạy ào ào, thế mà tiền công không trả cho người lao động, dân không ức sao được.

Vinaconex, các cơ quan liên quan, chính quyền địa phương phải có trách nhiệm kiểm tra lại sự việc và chịu trách nhiệm xử lý hậu quả, chi trả tiền cho người lao động. Để cho dân đi đòi nợ kiểu “Lương Sơn Bạc” này thì nguy hại cho xã hội quá.

Xã hội không chấp nhận và không ủng hộ những hành vi gây rối trật tự công cộng, đánh nhau, cản trở giao thông hoặc giết người nhân danh quyền lợi cá nhân, tự giải quyết mâu thuẫn như hai vụ trên, hoặc các vụ “xử tử” người ăn trộm chó. Nhưng từ lá đơn của anh Vệ và cái hàng rào trên đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai cho thấy, đừng đòi hỏi dân sống đúng trách nhiệm công dân một khi chính quyền không làm đúng trách nhiệm chính quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét