Thứ Năm, 17 tháng 7, 2014

TRUNG QUỐC RÚT GIÀN KHOAN HD981 RA KHỎI VÙNG BIỂN VIỆT NAM

RFA
16-7-2014

Hôm qua, 15 tháng 7 Trung quốc tuyên bố chính thức rút giàn khoan HD 981 ra khỏi đảo Tri Tôn thuộc vùng biển
Hoàng Sa của Việt Nam. Tân Hoa Xã dẫn lời ông Hồng Lỗi người phát ngôn Bộ ngoại giao Trung Quốc cho biết việc rút giàn khoan do đã “hoàn thành tác nghiệp” sau khi đã thu một số dữ liệu về địa chất. Giàn khoan được rút về đảo Hải Nam.


Giàn khoan HD 981 của Trung Quốc
Giàn khoan HD của Trung Quốc và các tàu bảo vệ hoạt động bất hợp pháp trong vùng biển Việt Nam

Trung Quốc cũng nhấn mạnh rằng việc rút giàn khoan hòan toàn nằm trong kế hoạch và không bị bất cứ một yếu tố nào từ bên ngoài.
Động thái này ngay lập tức được phản ứng tích cực từ nhà nước Việt Nam. Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao và biểu dương các cơ quan chức năng, cơ quan thực thi pháp luật trên biển đã biểu thị thái độ và trách nhiệm cao, trong đấu tranh bảo vệ chủ quyền Việt Nam.
Cùng lúc người phát ngôn bộ Ngoại giao Việt Nam, ông Lê Hải Bình lên tiếng yêu cầu Trung Quốc không tái diễn đem giàn khoan vào vùng biển Việt Nam trái phép một lần nữa để bảo đảm an ninh trên biển Đông.
Tuy nhiên một số chuyên gia cho rằng việc rút giàn khoan nằm trong kế hoạch xác định sự hiện diện của Trung Quốc tại vùng biển thuộc đặc quyền kinh tế của Việt Nam.
Theo thiếu tướng Lê Văn Cương, nguyên Viện trưởng Viện chiến lược Bộ công an cho biết Việt Nam cần phải cảnh giác đối với Trung Quốc vì họ sẽ tiếp tục mang các giàn khoan khác vào Biển Đông để thử xem phản ứng của Việt Nam trước khi có những bước tiến mới nhằm chiếm cứ vùng biển này.
Theo nhiều chuyên gia quốc tế cùng cho rằng Trung Quốc đem giàn khoan vào trong lúc biển lặng và mang nó ra lúc bão tố nhằm thực hiện kế hoạch chứng tỏ sự hiện diện thường xuyên của họ tại các vùng biển tranh chấp. Việc rút giàn khoan đã được Trung Quốc công bố từ khi bắt đầu và hôm nay họ rút ra chỉ vì bão tới sớm hơn dự kiến.
Theo tin từ Trung tâm khí tượng thủy văn của Việt Nam thì bão Rammasun tức Thần Sấm đang tiến vào vùng biển có giàn khoan HD 981 với sức gió giật lên tới cấp 17.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét