Thứ Năm, 24 tháng 7, 2014

QUÂN LY KHAI BẮN RƠI HAI MÁY BAY CỦA UKRAINE

Bình Minh - vnexpress
23-7-2014

Hai máy bay chiến đấu Sukhoi Su-25 của Ukraine vừa bị các tay súng ly khai bắn hạ tại một thị trấn gần nơi máy bay MH17 của Malaysia rơi tuần trước.

Quân đội Ukraine cho hay, hai trong số những chiến đấu cơ của nước này vừa bị bắn rơi ở miền đông. Trong ảnh là lực lượng quân đội Ukraine đụng độ với quân ly khai tại khu vực này nhiều tuần qua. Ảnh: Reuters.

Hai chiếc Sukhoi Su-25 bị bắn rơi ở gần làng Savur-Mohyla và Dmytrivka, cách biên giới với Nga không xa vào khoảng 1h30 chiều nay theo giờ địa phương. Vị trí hai chiến đấu cơ bị bắn hạ cách Torez, nơi máy bay chở khách của Malaysia rơi hồi thứ 5 tuần trước, 20 km. Các phi công trên hai máy bay chiến đấu này đã cố gắng thoát ra ngoài thành công, Wall Street Journal dẫn lời Bộ Quốc phòng Ukaine cho biết.

Một thông điệp đăng trên trang mạng xã hội liên kết với thủ lĩnh quân đội ly khai Igor Girkin nhận trách nhiệm đã bắn hạ hai máy bay bằng tổ hợp tên lửa phòng không vác vai và các tên lửa đất đối không. Video đăng trên website này cũng chỉ ra những phần còn lại của những máy bay đang cháy âm ỉ trên những cánh đồng cỏ.

Việc bắn hạ máy bay chiến đấu này đánh dấu lần đầu tiên một phi cơ bị rơi ở Ukraine kể từ sau tai nạn xảy ra với chiếc Boeing 777 chở khách của hãng hàng không Malaysia đang trên đường từ Amsterdam tới Kuala Lumpur, làm 298 người thiệt mạng.

Sau thảm kịch MH17, giao tranh giữa hai phe vẫn tiếp tục diễn ra. Kiev trong nhiều ngày gần đây nâng cao cảnh giác với phe ly khai nhưng quân đội nước này vẫn phải đối mặt với nhiều thách thức đáng kể trong việc vượt qua những cuộc nổi dậy được trang bị vũ khí hạng nặng.

Mỹ và Ukraine cho rằng máy bay của Malaysia bị bắn hạ bằng đầu đạn tên lửa bắn ra từ hệ thống phòng không Buk do Nga cung cấp. Nga phủ nhận mọi việc liên quan đến hỗ trợ việc nổi dậy này. Quân ly khai cho rằng họ không có những vũ khí có thể bắn rơi một máy bay dân sự đang bay ở độ cao 10,000 m.

Bình Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét