Thứ Tư, 16 tháng 7, 2014

TRUNG QUỐC ĐÃ THẢ 13 NGƯ DÂN VIỆT NAM, GIỮ LẠI MỘT TÀU CÁ NGƯ CỤ

Mai Nguyên - nguoiduatin
15-7-2014

Phía Trung Quốc đã thả 13 ngư dân Việt Nam bao gồm 7 ngư dân thuộc tàu cá Quảng Bình mang số hiệu QB 93256 TS cùng 6 ngư dân thuộc tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg.

Theo tin tức từ VTV, trợ lý Cục trưởng, Trưởng phòng bảo hộ công dân và pháp nhân Việt Nam ở nước ngoài Lương Thanh Quảng cho biết thông tin về 2 tàu cá Việt Nam bị Trung Quốc bắt giữ vừa qua.
Trung Quốc đã thả 13 ngư dân Việt Nam. Ảnh minh họa

Theo thông tin từ Đại sứ quán Việt Nam tại Bắc Kinh, phía Trung Quốc đã thả 13 ngư dân Việt Nam bao gồm 7 ngư dân thuộc tàu cá Quảng Bình mang số hiệu QB 93256 TS cùng 6 ngư dân thuộc tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 94912 TS.

Hiện số ngư dân nói trên đang trên đường về nước trên tàu cá Quảng Bình mang số hiệu QB 93256 TS. Phía Trung Quốc đã tịch thu tàu cá Quảng Ngãi số hiệu QNg 94912 TS và toàn bộ ngư cụ của 2 tàu cá nói trên. Các cơ quan đại diện Việt Nam tại Trung Quốc sẽ tiếp tục giao thiệp với phía Trung Quốc để xử lý thỏa đáng vụ việc.

Trước đó ngày 23/6, tàu cá mang số hiệu QB 93256 TS, do anh Nguyễn Văn Thành (xã Quảng Phú, Quảng Trạch, Quảng Bình) làm chủ tàu kiêm thuyền trưởng chở các ngư dân Nguyễn Anh Hùng, Lê Chí Thanh, Nguyễn Văn Hoàng, Trần Văn Thủy ở xã Quảng Phú, Nguyễn Văn Hiểu và Trần Minh Tuấn (xã Quảng Xuân) cùng nhiều tàu cá khác đang theo lạch cá cách đảo Hải Nam chừng 15-20 hải lý thì bị 4 tàu quân sự, 2 tàu hải giám và 4 máy bay của Trung Quốcđẩy đuổi. Sau đó, tàu của anh Thành cùng 7 ngư dân bị phía Trung Quốc bắt giữ.

Ngày 3/7 tàu cá QNg 94912-TS do ông Võ Đạt (46 tuổi, ngụ thôn Thạnh Đức 1, xã Phổ Thạnh, huyện Đức Phố, Quảng Ngãi) làm chủ, đã bị tàu Trung Quốcđuổi bắt khi đang khai thác hải sản ở khu vực vịnh Bắc Bộ. Sau đó, tàu cá QNg 94912-TS cùng 6 ngư dân bị khống chế chạy về hướng đảo Hải Nam với sự áp tải của tàu quân sự Trung Quốc.

Đây là tin vui buồn lẫn lộn. Vui là vì ngư dân được thả về nước, còn không vui là vì không có thông tin gì về vụ bắt giữ và thả người này: Vì sao ngư dân bị bắt và vì sao họ được thả? Lý do gì TQ bắt ngư dân và điều kiện gì để TQ thả ngư dân? Không tìm thấy câu trả lời trong các bản tin. Kể cả chiếc tàu cá Quảng Ngãi mang số hiệu QNg 94912 TS do anh Võ Tấn Tèo làm thuyền trưởng đã bị TQ giữ lại, cũng không cho biết lý do. Vẫn chưa nghe ý kiến từ các nhà chức trách VN đưa ra, khi có quá nhiều điều bất thường xảy ra trong vụ bắt giữ và thả người này. Có cảm giác như VN không còn làm chủ trên biển Đông, nên mới có chuyện TQ muốn bắt ngư dân VN lúc nào thì bắt, muốn thả lúc nào thì thả, muốn đâm tàu VN lúc nào thì đâm…

BÌNH LUẬN CỦA BASAM

Có thể nói, chưa nước nào bị TQ xâm phạm chủ quyền biển đảo như Việt Nam, nhưng chưa thấy phía Việt Nam dám thực hiện bất kỳ vụ bắt giữ ngư dân TQ nào xâm phạm vùng biển nước ta, mà chỉ thấy xảy ra trường hợp ngược lại: TQ liên tục bắt giữ, thậm chí đã bắn giết chết ngư dân VN trên vùng biển thuộc chủ quyền VN. Trong khi đó, các nước xung quanh đã không nương tay đối với TQ, khi những ngư dân TQ xâm phạm vùng biển các nước khác. Đã xảy ra nhiều vụ bắt giữ ngư dân và tàu đánh cá TQ khi họ xâm phạm chủ quyền các nước Philippines,Indonesia; Nhật, Nam Hàn… Theo thông tin trong bài báoTranh chấp biển ở Đông Á: Đánh cá trên vùng biển động, chỉ trong năm 2011, “Seoul đã bắt giữ gần 500 tàu thuyền đánh cá của Trung Quốc“. Qua đó có thể thấy, một tâm thế bạc nhược, một thái độ ươn hèn, sợ sệt Trung Quốc của những người được cho là đang “lãnh đạo đất nước”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét