Chủ Nhật, 20 tháng 7, 2014

VN 'NHẮC BIỂN ĐÔNG' VỚI BILL CLINTON

19-7-2014

Chủ tịch nước Việt Nam cảm ơn Hoa Kỳ đã “ủng hộ” Việt Nam trong tranh cãi giàn khoan với Trung Quốc, theo nội dung cuộc gặp với một cựu Tổng thống Mỹ tại Hà Nội.
Chủ tịch Trương Tấn Sang gặp ông Bill Clinton tại Hà Nội

Ông Bill Clinton có chuyến thăm Việt Nam một ngày hôm 18/7 trong một phần chuyến thăm châu Á với chủ đề phòng chống HIV/AIDS.

Khi gặp xã giao các lãnh đạo Việt Nam, ông đã được nghe và có bình luận về tranh chấp Biển Đông, theo tường thuật của Việt Nam.


Thông Tấn Xã Việt Nam nói Chủ tịch nước Trương Tấn Sang “hoan nghênh Thượng viện Hoa Kỳ đã có Nghị quyết phản đối và yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan Hải Dương-981 ra khỏi vùng biển Việt Nam”.

Ông Sang cũng “bày tỏ cảm ơn Chính phủ, Quốc hội Hoa Kỳ, các vị chính khách, các học giả và dư luận Hoa Kỳ đã có thái độ mạnh mẽ, ủng hộ Việt Nam”.

Chủ tịch nước Việt Nam nhắc lại đề nghị Hoa Kỳ sớm dỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí sát thương, coi đây là "công việc quan trọng, cần thiết để khẳng định mức độ tin cậy lẫn nhau".

Trả lời ông Sang, ông Clinton nói “quan điểm của Hoa Kỳ là mong muốn xây dựng quan hệ hợp tác, gạt bỏ đối đầu giữa các nước, ủng hộ hòa bình ổn định, phát triển thịnh vượng cho tất cả các quốc gia”, theo Thông Tấn Xã Việt Nam.

Cũng theo nguồn Việt Nam, ông Clinton nhấn mạnh “các nước trong khu vực đều phải hợp tác với nhau; tránh tình trạng một nước lớn có thể ức hiếp các nước nhỏ khác trong khu vực”.

Ông Bill Clinton cũng gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng

Khi gặp Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng, ông Clinton, theo Thông Tấn Xã Việt Nam, nói “chính phủ Mỹ, cá nhân ông cũng như bà Hillary Clinton luôn ủng hộ và thúc đẩy việc giải quyết các tranh chấp về chủ quyền trên Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, theo luật pháp quốc tế”.

Trong khi đó, trang web chính thức của Quỹ Clinton không đề cập các cuộc gặp lãnh đạo Việt Nam của ông Clinton.

Trang này chỉ tường thuật việc cựu tổng thống thăm Trung tâm Chữa bệnh Giáo dục Lao động Xã hội số II (xã Yên Bài, Ba Vì, Hà Nội), là nơi nuôi dưỡng những trẻ em bị nhiễm HIV.

Trang Facebook của ông Clinton cũng chỉ đăng hình ảnh về cuộc gặp các trẻ nhiễm HIV ở Hà Nội.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét