Thứ Hai, 27 tháng 10, 2014

ĐÒI QUYỀN TỰ DO ĐI LẠI CHO NHÀ VĂN PHẠM ĐÌNH TRỌNG

Theo Sương Quỳnh PB

Thời gian qua nhà văn đại tá quân đội Phạm Đình trọng luôn bị một lực lượng AN đóng chốt tại khu vực anh ở và luôn bị họ sách nhiều, không cho đi lại. Ngay cả khi anh đưa cháu đi học cũng bị ngăn lại, rút chìa khoá xe, buộc anh phải quay về nhà. Tệ hại hơn nhà văn luôn phải nghe những lời lăng mạ và đe doạ từ nhóm AN mặc thường phục này.

Quá bức xúc vì bị vi phạm Quyển Con Người trắng trợn, nhà văn làm đơn kháng nghị gửi Quốc Hội. Đồng thời cùng với anh, nhóm Nhân Sĩ Trí Thức và các thành viên CLB Lê Hiếu Đằng cũng làm thư kháng nghị phản đối về việc tước bỏ quyền tự do đi lại của công dân Phạm Đình Trọng.

Nhưng dù đơn thư gửi đi và cũng không có hồi đáp, nhà văn vẫn bị canh gác với những chốt xung quanh chung cư nơi nhà văn ở. Hôm nay một số bạn bè và nhóm thanh viên CLB LHĐ đã đến thăm nhà văn Phạm Đình Trọng và cũng để gặp nhóm AN người mặc thường phục để nói chuyện phải quấy, dù rằng cũng biết nhóm người này cũng chỉ làm theo chỉ thị của cấp trên.

Nhưng có lẽ do đã biết trước cuộc gặp mặt này, khi chúng tôi đến thì các "chốt" đã không còn người ngồi chặn. Có lẽ cũng do chúng tôi liên lạc với nhau bằng điện thoại, mà điện thoại của chúng tôi luôn được "lắng nghe đến từng hơi thở'. Nhưng nhà văn từ trên cao vẫn nhận ra vài người thường xuyên lảng vảng , ngồi từ sáng đến chiều tại nơi này. Chúng tôi xuống đường và đi "lùng sục" họ. Phải đi khá xa nơi thường ngày họ ngồi thì anh Trọng nhận ra nhóm người "thân quen". Nhưng khi chúng tôi đến nói chuyện, họ khăng khăng một mực không chịu nhận mình là AN và chỉ ly nước mía thanh minh họ mới đến ngồi chơi, chưa uống xong ly nước mía. Trong khi anh Trọng thì khẳng định thấy họ có mặt nơi này từ sáng.

Tuy vậy, chúng tôi vẫn lịch sự xin lỗi. Nhưng nhà báo Lê Phú Khải vẫn đứng trò chuyện theo kiểu "thông báo" anh nói: Nhà văn đại tá Phạm Đình Trọng là người đã hy sinh vì đất nước này cả đời, nhưng hiện tại nhà văn đã quá bức xúc vì những sai trái và nguy cơ mất nước, nhà văn đã dũng cảm lên tiếng mạnh mẽ nói ra sự thật, tất cả cũng chỉ vì tấm lòng với đất nước. Vậy mà bị chính quyền theo dõi, triệu tập làm việc với CA liên miên. Nhưng nhà văn Phạm Đình Trọng không chỉ có một mình mà còn có chúng tôi những người bạn của anh ấy cũng bức xúc trước cách đối xử như thế. Ngoài ra anh Trọng còn có bạn bè khắp đất nước và cả nước ngoài, họ yêu cầu chúng tôi thay mặt họ chất vấn nhà nước và AN tại sao đối xứ với chính công dân lương thiện của mình như vậy? Khi mà họ chỉ cất tiếng nói để xây dựng và bảo vệ Tổ Quốc. Nhóm kia im lặng lắng nghe, nhưng vẫn kiên quyết không nhận mình là AN.

Sau đó, chúng tôi mời nhà văn Phạm Đình Trọng dự bữa cơm để nâng ly chúc mừng nhà báo tự do Phạm Văn Hải - Điếu cày được tự do.

Sau bữa ăn, chúng tôi nghe tin giáo sư Hoàng Dũng bị bệnh phải nằm viện. tất cả lại kéo vào bệnh viện thăm giáo sư, cũng là một thành viện của CLB Lê Hiếu Đằng.


Dưới đây là hai thư kháng nghị đăng trên Bauxite Việt Nam. Mời các bạn tham khảo.


Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét