Thứ Năm, 26 tháng 6, 2014

SẼ KHÔNG CÒN "KHÓ NÓI, NGHẸN LỜI", " HOANG MANG, THẤT VỌNG"

Bùi Hoàng Tám - chieulang
26-6-2014

Chợt thấy thương thương Quốc hội!
Kỳ họp có hai vấn đề lớn và nóng bỏng là Biển Đông và sửa việc lấy phiếu tín nhiệm thì Biển Đông không ra được Nghị quyết, lấy phiếu tín nhiệm thì bị hoãn.
Thành công lớn nhất của kỳ họp này có lẽ là thông qua luật... mang thai hộ.
Chợt thấy thương thương Quốc hội! - Bùi Hoàng Tám 

(Minh họa: Ngọc Diệp)

Còn nhớ cách đây mấy hôm, đại biểu Trương Trọng Nghĩa đã đề nghị tha thiết: “Nếu Quốc hội lần này không có tuyên bố hay nghị quyết chính thức gì cả về biển Đông, tôi tin rằng nhân dân ta sẽ rất thất vọng, thậm chí hoang mang. Đại biểu Quốc hội chắc sẽ nghẹn lời trước những ý kiến chất vấn của cử tri. Còn phía dư luận thế giới sẽ bình luận rằng: Một hành vi xâm phạm và đe dọa chủ quyền của Việt Nam trắng trợn đến thế mà Quốc hội nước này không có phản ứng chính thức thì việc gì mà nghị sĩ và nhân dân các nước khác phải lên tiếng. Và đây có thể là một cái cớ để phía Trung Quốc tiến hành những việc làm hiếu chiến và nguy hiểm hơn nữa”.

Đây có lẽ là ý kiến của không ít đại biểu và cũng là tâm tư của nhiều cử tri cả nước.

Về sửa đổi việc lấy phiếu tín nhiệm, cũng tại nghị trường, đại biểu Nguyễn Bá Thuyền đã kể lại một câu chuyện đầy hài hước và chua chát mà ông nghe được: “Hai vợ chồng nhà nọ khi nghe Quốc hội soạn thảo về lấy phiếu tín nhiệm với ba mức đã đưa ra 3 tiêu chí sống chung thủy: “Chung thủy cao - chung thủy và chung thủy thấp”. Sau một năm, thấy chồng quan hệ lăng nhăng nên bà vợ đề nghị sửa, hoặc chung thủy hoặc bồ bịch, không thể chọn cả hai. Ông chồng không nghe, vẫn bảo giữ 3 mức như thế, bà vợ bảo ngay “dây thần kinh của ông bị đứt à?”.

Thấu hiểu tâm tư của đại biểu, nguyện vọng của cử tri, phát biểu bế mạc kỳ họp, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã dành khá nhiều thời gian cho hai câu hỏi này.

Đối với câu hỏi về Biển Đông, Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng khẳng định Quốc hội kiên quyết phản đối hành động vừa qua của Trung Quốc, yêu cầu Trung Quốc rút giàn khoan dầu khí Hải Dương 981 ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam và không tiếp tục có những hành động xâm phạm chủ quyền của Việt Nam. Đồng thời, Quốc hội đánh giá cao lòng yêu nước, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển đảo của các vị đại biểu Quốc hội và nhân dân.

“Đến diễn đàn này, hòa chung nhịp đập trái tim của đồng bào, chiến sĩ cả nước, các vị đại biểu Quốc hội đã mạnh mẽ lên án hành động sai trái của phía Trung Quốc” - Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng nói.

Về việc sửa đổi, bổ sung Nghị quyết về việc lấy phiếu tín nhiệm, bỏ phiếu tín nhiệm, một lần nữa người đứng đầu Quốc hội khẳng định chủ trương này là đúng đắn, bảo đảm tăng cường hiệu lực, hiệu quả giám sát của các cơ quan dân cử, đáp ứng lòng mong mỏi của nhân dân. Vì vậy, Quốc hội đã giao UB Thường vụ và các cơ quan, tổ chức có trách nhiệm tiếp tục hoàn thiện dự thảo Nghị quyết gửi xin ý kiến các vị đại biểu Quốc hội trước khi trình Quốc hội xem xét tại kỳ họp sau.

Những phát biểu của Chủ tịch Nguyễn Sinh Hùng chính là những lời giải thích cho các băn khoăn của một số đại biểu và cử tri cả nước về hai vấn đề lớn mà theo Đại biểu Dương Trung Quốc trong bài “Hai việc khó nói với cử tri” trên báo Tuổi trẻ ngày 23/6: “nếu có việc hoãn thông qua nghị quyết sửa đổi về “lấy phiếu tín nhiệm” và nếu không có một hình thức tương xứng nào để Quốc hội bày tỏ thái độ đối với sự kiện biển Đông, cá nhân tôi thấy khó nói với cử tri của mình”.

Hi vọng rằng kỳ họp tới đây, sẽ không còn xuất hiện những từ như “khó nói”, “nghẹn lời” hay “hoang mang”, “thất vọng”…

Bùi Hoàng Tám

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét