Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

BÀ KYI VẬN ĐỘNG SỬA ĐỔI HIẾN PHÁP MIẾN ĐIỆN

16-6-2014
Lãnh đạo đối lập Myanmar Aung San Suu Kyi (giữa) đến thăm tu viện Phật giáo Shegal tại Nepal hôm 16/6/2014. Bà đã từng là một giáo viên dạy tiếng Anh tại đây năm 1973.

“Tôi có trở thành Tổng thống tương lai hay không tùy thuộc vào nguyện vọng của người dân Miến Điện và ý muốn của họ liên quan đến thay đổi hiến pháp”.

Lãnh tụ đối lập Aung San Suu Kyi tuyên bố điều này trong ngày cuối cùng của chuyến viếng thăm Nepal 4 ngày.

Bà Suu Kyi nói thêm rằng bà đang vận động sửa đổi hiến pháp để cho số đông trong cơ quan lập pháp có thể thay đổi bất kỳ điều khoản nào mà họ nghĩ là cần thiết.

Điều khoản chính trong Hiến pháp hiện hành mà bà Suu Kyi muốn được sửa đổi là quy định quân đội có quyền phủ quyết các tu chính án.

Một Ủy ban Quốc hội đã bỏ phiếu hồi tuần trước chống lại việc thay đổi điều lệ. Nếu như quốc hội tán thành có thể sẽ có tác động đáng kể trong cuộc tổng tuyển cử năm 2015.

Liên đoàn Toàn quốc vì Dân chủ của bà Aung San Suu Kyi được dự đoán ở thế mạnh trong cuộc tranh cử tới đây nhưng nếu bà Suu Kyi không được ứng cử tổng thống thì đảng này sẽ không được người dân ủng hộ nhiều.

Trong cuộc bầu cử hồi năm1990, Liên đoàn Toàn quốc vì Dân chủ giành chiến thắng vẻ vang dội nhưng quân đội đã hủy bỏ kết quả bầu cử và đoạt chính quyền.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét