Hạ Đình Nguyên
“Cuộc đấu tranh dân chủ hiện nay ở Hồng Kông có nền tảng của sự
hiểu biết sâu sắc và sự trải nghiệm máu xương đối với thể chế Cộng sản Trung
Quốc, từ thời Mao đến thời Đặng (Thiên An Môn) đến thời Giang (Pháp Luân Công)…
Sự kiện thảm sát Thiên An Môn là hiếm có trên thế giới, nhưng chưa thể so sánh
được với sự kiện đàn áp Pháp Luân Công suốt 14 năm trời, từ 1999 đến 2013, về
quy mô rộng lớn và mức độ độc ác… Lãnh thổ Việt Nam tuy ở gần lãnh thổ Trung Quốc, nhưng ít người biết đến triết lý
Pháp Luân Công, cũng không biết nhiều đến sự kiện đàn áp, lại “biết” theo chiều
hướng sai lệch, vụ Thiên An Môn cũng vậy. Là vì sao?”
Tôi bắt đầu chú ý tìm hiểu Pháp Luân Công (PLC) bởi sự tò
mò với câu hỏi, tại sao Đảng Cộng sản Trung Quốc lại đàn áp PLC một cách man rợ
đến thế? Và vì vậy, nó là gì mà Việt Nam ít người biết đến? Và đây chỉ là bài giới thiệu tổng quát để biết qua về cái môn phái lạ lẫm ấy, cũng như nguyên nhân mà nó trở thành đại họa và có liên quan gì đến cuộc đấu tranh dân chủ ở Hồng Kông hiện nay.
- Triết lý đặc sắc của Pháp Luân Công
Nền tảng triết lý của PLC không ngoài triết lý của Phật giáo,
các phương pháp luyện tập về khí công và rèn luyện sức khỏe cũng không ngoài
các phương pháp khí công thời xa xưa và các động tác yoga từ Ấn Độ, được chắc
lọc lại để dễ thực hành cho đại chúng.
Độc đáo của PLC là từ một nguyên lý nền tảng cộng với tính chất
thực tiễn, phù hợp với thời đại, đặc biệt là với bối cảnh của một Trung quốc
Cộng sản.
Đó là phương châm 3 chữ: CHÂN – THIỆN – NHẪN.
Chân, Thiện là các khái niệm không mới. Là tôn trọng sự thật,
yêu sự thật. Là không làm điều ác, làm điều không ác, và làm điều thiện. Sống
Chân và Thiện, là lẽ sống của con người để vươn tới hạnh phúc, mà với trình độ
thăng hoa cao, có thể đưa con người đến hòa nhập với bản thể của vũ trụ.
Theo cách hiểu rộng rãi chung nhất, thì mục tiêu tối thượng ấy, có thể gọi là
Đạo theo Lão giáo, gọi là Giác Ngộ (cõi Niết Bàn) theo Phật giáo, gọi là Nước
Chúa theo Kitô giáo, theo cách gọi của triết học Hegel là “Tinh Thần Vũ
Trụ”/Tinh thần phổ quát (esprit universel). Mục tiêu gần của PLC là nhằm đạt
đến cuộc sống lành mạnh về thể xác và tinh thần.
Chưa nhất thiết đi sâu về phương diện tôn giáo hay triết lý cao
siêu, mọi con người bình thường, không mang một loại bệnh nào đó về tâm trí,
thì không ai có thể phủ nhận lẽ sống cho mình và cho tha nhân, là hướng về Chân
và Thiện. Thế nhưng điều nầy là cực kỳ mâu thuẫn với đặc trưng của hiện
thực Cộng sản chủ nghĩa. Không cần suy diễn, chỉ căn cứ qua lịch sử cụ thể,
Cộng sản Trung Quốc đã tự chứng minh là luôn nói dối, che đậy sự thật, và hành
động tàn ác.
Sống theo chân-thiện, vốn không phải tự nhiên mà có, mà cần một
nền giáo dục chân chính để hướng dẫn, là hướng phấn đấu lâu dài không ngừng của
nhân loại, từ một thời mông muội, thông qua thời phong kiến lạc hậu, tiến đến
một xã hội tốt đẹp hơn, với ý thức lương thiện hơn, là một thể chế dân chủ. Thế
mà người dân Trung Quốc (cũng như ở các quốc gia Cộng sản khác), phải sống 2/3
thế kỷ trong nghịch cảnh, bị chủ nghĩa bạo lực cai trị. Cộng sản Trung Quốc lấy
kích động hận thù làm động lực, lấy tham vọng làm mục tiêu, lấy thủ đoạn làm
phương pháp, dùng dân chúng làm phương tiện để phục vụ cho tham vọng vĩ cuồng
của một lớp người.
PLC đã không dùng chữ “Mỹ”, trong bộ ba Chân-Thiện-Mỹ, thay vào
đó là Nhẫn. Vì Mỹ là khá xa vời với thực tế và trở thành xa xỉ. Vì Mỹ là một
phạm trù riêng biệt thuộc cảm quan cá thể. Nhẫn là hành vi ứng xử trong mối
tương quan, là trạng thái kiên trì và chịu đựng trước mọi áp lực và nghịch
cảnh, nó ngược lại với phản ứng bạo lực. Đó cũng đồng thời là nhu cầu thực tế.
Nhẫn không phải là hèn nhát, thiếu tự tin, không phải là khuất tất (quỳ gối).
Nhẫn là bất bạo động đặt trên nền tảng Chân và Thiện. Nhẫn của Chân và của
Thiện. Nhẫn vì Chân, vì Thiện. Tinh túy của triết lý PLC có thế tóm gọn ở 3 từ:
“Chân + Thiện + Nhẫn”.
Đó là phương châm của lẽ
sống, có sức thu hút mãnh liệt và tự bản chất nó đối kháng với “dối + ác
+ thủ đoạn”, lấy sức mạnh
tinh thần đối ứng với bạo lực.
- Ngạc nhiên về tốc độ phát triển của PLC
Theo tài liệu, bô môn PLC bắt đầu hiện diện với công chúng vào
năm 1992 tại TQ, đến năm 1995, số lượng người theo tập bô môn nầy lên đến 50-60
triệu người, đến 1999, con số lên đến cả 100 triệu. Vị chưởng môn sáng lập là
Lý Hồng Chí, xem ảnh của ông vào thời điểm đó, tuổi chỉ ở khoảng 40. Ông ra
nước ngoài nhiều lần để quảng bá môn phái này vào năm 1995, sau vài lần thì ông
ở luôn bên Mỹ, không thể về nước được nữa. Dù không có ông, mỗi buổi sáng, ở
các công viên ở hầu khắp các thành phố lớn, hằng ngàn người, mặc áo màu vàng
tươi, rất ngăn nắp và trật tự, ngồi tập thiền cùng với các động tác nhịp nhàng,
cảnh tượng vui mắt và thanh bình. Trong số họ có đủ thành phần, từ dân thường
đến quan chức. Sự phát triển lan rộng nhanh chóng, đông đảo người tham gia mà không
có bộ máy tổ chức, không có văn phòng điều hành, và lấy tự nguyện, tự giác làm
phương châm.
Sự kiện nầy đã gây chú ý của Trung ương Đảng CSTQ. Họ bắt đầu cuộc nghiên cứu và bàn cãi. "Ủy ban Mặt trận Tổ quốc TQ" báo cáo theo hướng tích cực về
phong trào nầy: có tác dụng tốt về sức khỏe, sinh hoạt lành mạnh, nhiều người
trong số họ có đời sống gương mẫu trong cộng đồng, với công chức thì họ luôn là
thành phần “tiên tiến” của cơ quan, không có màu sắc chính trị. Mặt khác, những
nhân vật chủ chốt của đảng xem đây là vấn đề nghiêm trọng, đe dọa vai trò của
đảng, vốn đã hiện diện từ lâu, nắm quyền lực trong tay, mà đảng viên thì mới
chỉ 50-60 triệu, trong khi PLC chỉ 7 năm đã lên đến hàng trăm triệu, nếu tiếp
tục đà nầy thì vai trò đảng sẽ ra sao, và quần chúng sẽ thuộc về ai?
Qua thực tế ở các quốc gia Cộng sản đều cho thấy, ai hoặc nhóm
người nào, kể cả tôn giáo, có ảnh hưởng với đông đảo quần chúng, lập tức thành “thế lực thù địch” - đối tượng mà
họ sẽ tiêu diệt.
- Đàn áp
Lồng vào cuộc thanh trừng giành quyền lực nội bộ, ngày 10 tháng
6 năm 1999, Giang Trạch Dân cho ra đời một hệ thống tổ chức siêu quyền lực, từ
Trung ương đến các tỉnh thành, gọi là phòng 610, nằm trên pháp
luật, tương tự “Đội cải cách”. Tháng 7, Giang trực tiếp chỉ huy và phát
lệnh triệt phá đồng loạt phong trào PLC ở quy mô toàn quốc. Cuộc đàn áp diễn ra
khốc liệt, với nhiều thủ đoạn tàn nhẫn, kiên trì và dài hạn. Nhiều trại giam bí
mật được thiết lập để giam nhốt nhiều triệu người. Ban đầu họ trấn áp bằng vũ
lực ở các công viên và bắt đi nhiều người, sau đó lùng bắt khắp nơi, tận nhà
những ai không chịu từ bỏ PLC. Những người bị bắt đưa đi và biến mất mà gia
đình không tìm ra tung tích. Ngoài sự tra tấn giết chóc nhiều kiểu, họ bị
buộc phải làm lao động cưỡng
bức, kiệt sức trong những điều kiện rất nhẫn
tâm. Suốt nhiều năm liền các trại giam được gọi là trại “cải tạo lao động” -
một cái tên hãi hùng đã quen thuộc từ thời Mao Trạch Đông - biến thành những
công xưởng bí mật làm hàng xuất khẩu với giá thành cực rẻ, mà không một quốc
gia nào cạnh tranh nổi. Có trên 150 trung tâm, là nhà giam, là “trung tâm
giáo dục pháp luật”, đến giữa năm 2013, bị thế giới lên án đã đóng cửa những
trại tai tiếng, sau đó lại xuất hiện những cơ sở “nghiên cứu khoa học” về con
người, tù nhân PLC là vật thí nghiệm. Những nơi đây là nguồn cung cấp dồi dào
về nội tạng tươi sống, xác ướp và bộ xương người nguyên vẹn cho nhu cầu nghiên
cứu y học khắp thế giới, cũng như các “phát minh mới” về “tẩy não”. Tất cả
đã trở thành hàng xuất khẩu đặc biệt, siêu lợi nhuận.
Vợ chồng Bạc Hy Lai, Vương Lập Quân... và doanh nhân người Anh bị Cốc Khai Lai thủ tiêu cũng nằm trong
hệ thống hoạt động nầy. Chu Vĩnh Khang là nhân vật hậu thuẫn, Giang Trạch Dân
là đầu tàu.
Giang đưa ra chỉ thị nổi tiếng của mình: “Đánh học
viên Pháp Luân Công đến chết không tính là tội. Nếu một học viên Pháp Luân Công
bị đánh đến chết, sẽ được tính là tự sát”.
Không được đào tạo về y tế, nhưng Vương Lập Quân (đứng
đầu tiên bên phải) quan tâm nhiệt tình về nghiên cứu cấy ghép nội tạng, ông ta
được coi là đồng phạm với hệ thống ĐCSTQ tham gia vào tội ác mổ cắp nội tạng
sống của các học viên Pháp Luân Công. (Ảnh Internet, mới được phát hiện sau khi
Bạc, Chu, Vương bị bắt)
Ở mỗi Trung tâm, họ sáng kiến ra nhiều kiểu tra tấn man rợ, buộc
phải từ bỏ niềm tin vào PLC, một số trại thì khai thác sức lao động, số trung
tâm khác thì khai thác máu, khai thác nội tạng, xương, và các thí nghiệm về tẩy
não… Sự kiện thảm sát Thiên An Môn (1989, do Đặng Tiểu Bình chủ trương) là hiếm
có trên thế giới, nhưng chưa thể so sánh được với sự kiện đàn áp Pháp Luân Công
suốt 14 năm, từ 1999 đến 2013, về quy mô rộng lớn và mức độ độc ác.
Ngày nay vẫn chưa một cơ quan nào đủ khả năng /điều kiện
để có thể tổng kết số lượng người bị giết hại là bao nhiêu.
Qua sự kiện trên, Giang đã thử thách
lòng trung thành của cấp dưới để tuyển chọn, tạo nên phe cánh của mình. Thời
Đặng, kẻ trung thành thì vấy máu Thiên An Môn, thời Giang thì vấy máu Pháp Luân
Công, những viên chức tay đã nhúng chàm thì không đường lui, làm cho nội bộ
Trung Quốc như một chảo lửa, càng căng thẳng hơn khi Tập Cận Bình thanh trừng
phe Giang để nắm quyền lực, và cũng tạo nên một thế hệ mới trung thành với mình
trong vỏ bọc tham vọng chiếm Biển Đông, làm bá chủ thế giới.
- Đấu tranh
Chỉ khoảng 7 năm, 100 triệu người theo PLC, Đảng Cộng sản Trung Quốc sợ hãi từ bản chất phi lý của mình. Thế mạnh “ưu việt” của đảng Cộng sản là bạo lực. Chúng đàn áp khốc liệt. Sức phản kháng càng lan rộng!
Những nạn nhân sống sót, cũng như nhiều học viên PLC, chạy thoát
được, sang Hồng Kông và sang các nước khác đã lên tiếng tố cáo với những bằng
chứng sống.
Gần 10 năm nay đã hình thành một phong trào rất mạnh mẽ của
người theo PLC trên khắp thế giới, lên án đảng cầm quyền Trung Quốc. Họ là
người Hoa, theo PLC hoặc không theo, cùng với người dân của các quốc gia khác,
và sự lên án của nhiều nước trên thế giới.
Nỗi đau thương và phẫn uất ấy đang tích tụ thành một sức mạnh
tinh thần chống đối mạnh mẽ và bền bỉ mà đảng Cộng sản Trung Quốc đang phải lần
lượt trả giá. Tập Cận Bình không dính líu nhiều đến sự kiện PLC, nhưng y tận
dụng sự căm thù nầy để đánh phá phe Giang Trạch Dân, nhưng đồng thời
cũng kìm chế phe đấu tranh không để cho bung vỡ cả nền tảng của đảng Cộng
sản.
Cuộc đấu tranh dân chủ hiện nay ở Hồng Kông có nền tảng của sự
hiểu biết sâu sắc và sự trải nghiệm máu xương đối với thể chế Cộng sản Trung
Quốc, từ thời Mao đến thời Đặng (Thiên An Môn) đến thời Giang (Pháp Luân Công).
Ông Uông Chí Viễn, người phụ trách tổ
chức WOIPFG, trong cuộc mít-tinh đánh dấu 15 năm cuộc đàn áp Pháp Luân Công
Ông phát biểu: “Tính đến ngày 01 tháng 07, năm 2014, WOIPFG
đã đưa ra hơn 5.000 thông báo điều tra và đã công bố 251 báo cáo điều tra.
Trong các báo cáo này có hơn 5.300 bằng chứng chứng minh tội ác diệt chủng và
có hệ thống của cuộc đàn áp Pháp Luân Công của Đảng Cộng sản Trung Quốc (ĐCSTQ).
“…Ông Uông cũng cho biết danh sách những đối tượng tình nghi
của WOIPFG gồm có 6.016 tổ chức và 12.555 cá nhân thuộc các Ủy ban của ĐCSTQ,
Ủy ban Chính trị và Pháp luật, và các Phòng 610 ở các cấp và cục cảnh sát, viện
kiểm sát, tòa án, nhà tù và các trại lao động.”
Ông cảnh báo rằng “Làm theo lệnh cấp trên” không thể là
lý do bào chữa cho việc làm của các bạn. Nó cũng giống như các vụ xét xử của
Tòa án Nuremberg …
từng người tham gia đều phải nhận trách nhiệm cho việc mình đã làm.”
- Con bướm rung cánh...
Lãnh thổ Việt
Là vì sao?
Áp lực hữu hình và vô hình từ Trung Quốc đối với Việt Nam là quá lớn.
Các tay đồ tể từ Mao, Đặng, đến Giang đều được Việt Nam đề cao, sách ca ngợi họ
được dịch và bày bán đầy ở các nhà sách lớn Sài Gòn, Hà Nội… Đó là vì, do thơ
đã hóa thành vàng: “Sơn thủy tương liên, Lý tưởng tương thông,
Văn hóa tương đồng, vận mệnh tương quan”.
Lý tưởng tương thông là lý tưởng xã hội chủ nghĩa của hai đảng
Cộng sản, chứ không phải là của hai dân tộc. Và dù ngày nay hai đảng đã trở
thành đối lập bởi ý đồ chiếm hữu của TQ, nhưng mặt khác lại có sự cộng sinh. Vì
thế, vận mệnh của hai dân tộc đã phải bị “tương quan” trong cùng số phận. Một con bướm rung cánh ở vườn hoa hoa Bắc
Kinh, thì Hà nội có thể là cơn bão lớn. Nếu Đạt Lai Lạt Ma bị Cộng sản
Trung Quốc lên án, thì đố mà ông ta có thể đặt chân đến Việt Nam ! Người Duy
Ngô Nhĩ vốn không thù hằn với Việt Nam , trốn chạy sang vài mét biên
giới Việt, lập tức trở thành tội đồ không cần phán xét. PLC đã bị đảng TQ xem
là thù địch để triệt hạ, thì dưới nhãn quan Việt Nam, PLC cũng là một loại hàng
quốc cấm, vì là một loại “tà giáo” có âm mưu lật đổ chính quyền Cộng sản Trung
Quốc. Có một loài… ở Việt Nam chịu ảnh hưởng nhận thức nầy.
Tuy nhiên, trong bối cảnh chống lại âm mưu bành trướng và xâm
lược Việt Nam, phong trào tập thiền theo PLC ở Việt Nam khó mà không có sự dè
dặt, nhưng triết lý Chân-Thiện-Nhẫn là một phương châm đáng học tập, thay
cho 16 chữ tồi và 4 chữ tệ.
Cũng có ý kiến cho rằng nếu chỉ sử dụng “Nhẫn”, có nghĩa là bất
bạo động, thì dễ tổn thương và dễ bị dập tắt, vì bạo lực chỉ sợ bạo lực, thà
“đâm bằng dao” như người Duy Ngô Nhĩ, còn hơn là lần lượt làm con ếch nướng
trui! Thật ra, sức mạnh vô địch của bất bạo động nằm ở số đông của cộng đồng, ở
ý muốn trình độ của tập thể, lúc đó bạo lực sẽ là vô nghĩa.
Phong trào đấu tranh dân chủ ở Hồng Kông là tích lũy những chứng
kiến các tai ương “long trới lở đất” của một chặng dài lịch sử mà nhân dân TQ
đã trải qua suốt thời Cộng sản. Nhân dân Hồng Kông với tầm nhìn thời đại đã
thấu hiểu tinh thần Chân-Thiện-Nhẫn, đã hành động theo cách giữ được
một trái tim ấm áp tình người (chân, thiện) với tinh thần bất tuân dân sự (nhẫn = bất
tuân, bất bạo động). Nếu cách hành động và ứng xử của nhân dân nước Nhật, qua
các thiên tai sóng thần, động đất đã ghi lại một hình ảnh đáng khâm phục, thì
cuộc đấu tranh dân chủ ở Hồng Kông cũng đã trở thành một niềm tin cho dân đại
lục, là điển hình đáng ngưỡng mộ và học tập của những quốc gia có hoàn cảnh
tương tự. Người thanh niên còn rất trẻ - Hoàng
Chí Phong, Joshua Wong - đã trở thành một biểu tượng tuyệt vời.
PLC, dù có chủ trương không liên quan đến chính trị, nhưng
thế tất yếu trên con đường hành thiện, là phải đối phó cái ác. Dù Trung
Quốc vẫn đang đàn áp, các trại giam bí mật vẫn đang hoạt động, (nửa đầu năm
2014 có 97 người PLC bị bắt), phong trào đấu tranh để giữ niềm tin PLC vẫn
không chấm dứt ở Trung Quốc đại lục, vẫn tiếp tục được hưởng ứng và phát triển
ra nhiều nước. Cuộc đàn áp thì đang ở giai đoạn thoái trào. Giang, Bạc, Chu,
Vương và 12.555 cá nhân, cùng với 6.016 tổ chức đã gieo gió nay đang bội thu một mùa gặt bão.
HĐN 2-10-2014
-----------------
Lý Hồng Chí đã có hàng trăm bài thơ, đặt niềm tin vào
Thiện và chống Ác, nói lên tư tưởng và ý chí của PLC và thái độ rạch ròi đối
với thể chế chính trị TQ.
- Chuyển Pháp Luân
Bách niên hồng triều nhất lộ sát
Càn khôn đảo vận hí Trung Hoa
Khán minh thử thời hồng hoa thịnh
Khả hiểu tha nhật khai liên hoa
Tạm diễn nghĩa:
Xoay Chuyển Pháp Luân
Trăm năm triều đại đỏ chỉ một đường giết chóc.
Càn khôn vận đảo lộn đùa giỡn Trung Hoa
Nhìn rõ ràng lúc này hoa đỏ đang thịnh vượng
Có biết chăng ngày kia sẽ khai nở hoa sen
- Phạ Xá
Nhĩ hữu phạ - Tha tựu trảo
Niệm nhất chính - Ác tựu khoa
Tu luyện nhân - Trang trước Pháp
Phát chính niệm - Lạn quỷ tạc
Thần tại thế - Chứng thực Pháp
Tạm diễn nghĩa:
Sợ chi
Các vị mà sợ, nó sẽ bắt bớ
Niệm hễ chính, tà ác sẽ sụp
Người tu luyện, chứa đựng Pháp
Phát chính niệm, lạn quỷ nổ tung
Thần tại thế gian, chứng thực Pháp
- Kiếp số (Nguyên khúc)
Trung Nguyên đại địa
Ngũ thiên văn minh
Phong lãng bất chỉ
Tây lai u linh
Hại chúng sinh
Phá cổ phong
Nhân khoái tỉnh
Thần Châu Đại Pháp khai truyền
Tạm diễn nghĩa:
Kiếp số (thơ khúc thời nhà Nguyên)
Miền đất Trung Nguyên rộng lớn
Với năm nghìn năm văn minh
Sóng gió chưa bao giờ ngừng
Tà linh đến từ phương Tây
Hãm hại con người thế gian
Phá hoại truyền thống cổ xưa
Người đời mau mau tỉnh táo
Thần Châu đã bắt đầu truyền Đại Pháp…
(Ghi chú: Có thể tìm hiểu sâu hơn với nhiều thông tin cụ thể và
chi tiết ở các web: Đại Kỷ Nguyên, Minhhue.net, Minghui.net, Minghui.org, Wikipedia…)
Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả Hạ Đình Nguyên.
Bài viết thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả Hạ Đình Nguyên.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét