Thứ Ba, 10 tháng 6, 2014

NGƯỜI VIỆT TRONG CON MẮT NGƯỜI NHẬT

Awake Phamtt - nguoilotgach
9-6-2014

(Saigon ĐiểmTin) : Là chuyện nhỏ nhưng cực kỳ lớn, chuyện riêng từng người, nhưng là chuyện chung của Quốc gia, lời phê bình nhỏ nhưng nói lên cái văn hóa của một dân tộc. Nhưng dân tộc Việt Nam chưa từng giàu có để sinh lảng phí, nhưng lảng phí đi đôi với nghèo khổ, nó là vết tích của tinh thần nô lệ làm thuê. Tham nhũng và lảng phí nở rộ trong nền văn hóa nô lệ xã hội chủ nghĩa trong 40 năm qua. Đảng lãnh đạo toàn diện, ở đâu cũng có chi bộ lãnh đạo, có chi đoàn, công đoàn, là tai mắt của đảng trong thanh niên, trong công nhân..Lời nhận xét, cũng là phê bình, của anh kỷ sư Nhật là đúng sự thật, đáng xấu hổ, nhưng chưa thấu nội tình: họ hành xử không theo cách của người tự do, mà theo cách của người bị trị. Ngay cả những người Việt Nam lãnh đạo họ, thậm chí ở cấp cao cũng chưa từng có nhân cách của người tự do…Họ ăn cắp nhiều khủng khiếp và vẫn tỏ ra hảnh diện về cái của ăn cắp mà không ai làm gì được họ. 

Trong một đất nước mà những vị lãnh đạo cở nguyên thủ Quốc gia, khi đất nước bị ngoại xâm, thì trong“tứ trụ triều đình” chỉ có một ông mở miệng, còn lại 3 ông im tiếng, tránh né không dám nói lên một lời, thì so với sự lãng phí, vô trách nhiệm của các công nhân kia, cái nầy được gọi bằng từ gì ? Họ sẳn sàng lãng phí xương máu của người dân, đất, nước và tài nguyên khác của Quốc gia để giữ “ổn định”cho tài sản phù phiếm của mình, bằng những từ “hửu nghị”giả dối không một ai tin. Cái nhục được nhân lên “gấp triệu lần”so với các công nhân và anh tài xế.

Một kỹ sư Nhật khi về nước đã không ngại ngần nói với người công nhân VN: 'Người Việt các anh sẽ muôn đời khổ. Đấy là vì các anh chỉ biết nghĩ đến những cái lợi lộc nhỏ của cá nhân mà không biết nghĩ đến cái lợi lớn của chung'. Rồi viên kỹ sư minh hoạ: 'Một cái vít chúng tôi phải mang từ Nhật sang giá 40.000đ mà rơi xuống đất thì CN VN các anh thản nhiên dẫm lên hoặc đá lăn đi mất vì nó ko phải của các anh. Nhưng các anh đánh rơi điếu thuốc lá đang hút dở giá 1.000đ thì các anh sẵn sàng nhặt lên và hút tiếp cho dù nó bị bẩn chỉ vì nó là của các anh. Hay như cuộn cáp điện chúng tôi nhập về giá 5tr/m, nhưng các anh cắt trộm bán được có vài trăm nghìn/m. Tất cả những việc làm đó mang lại chút lợi lộc cho các anh nhưng gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp vì chúng tôi phải nhập bổ sung hoăc nhập thừa so với cần thiết'.

Còn lái xe của viên kỹ sư đó thì được nghe ông ấy tặng quà có giá trị và được nghe ông ấy “tâm sự” như sau: 'Tôi rất cảm ơn anh lái xe an toàn cho tôi suốt 5 năm qua. Vì anh là người bảo đảm mạng sống của tôi nên anh làm gì tôi cũng chiều nhưng anh đừng tưởng anh làm gì sai mà tôi không biết. Anh đưa đón tôi ra sân bay quãng đường chỉ hơn 30km anh khai là hơn 100km tôi cũng ký, anh khai tăng việc mua xăng, thay dầu tôi cũng ký là vì tôi cần anh vui vẻ lái xe để tôi được an toàn. Nhưng anh và các CN VN đừng tưởng là các anh vặt được người Nhật. Các anh nên biết rằng lẽ ra chúng tôi có thể trả lương cao hơn hoặc tăng lương nhiều hơn cho các anh. Nhưng đáng phải tăng lương cho các anh 500.000 thì chúng tôi chỉ tăng 200.000. 

Còn 300.000 chúng tôi phải giữ lại để chi trả bù đắp cho những trò vụn vặt hay phá hoại của các anh. Cuối cùng là tự các anh hại các anh thôi. Còn chúng tôi cũng chỉ là lấy của người Việt cho người Việt chứ chúng tôi không mất gì cả'.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét