Thứ Tư, 18 tháng 6, 2014

NHẬT BẢN VÀ UKRAINA ĐỒNG LÊN ÁN HÀNH ĐỘNG XÂM CHIẾM CHỦ QUYỀN

Tú Anh - RFI
17-6-2014

Tổ chức An Ninh và hợp tác Châu Âu OSCE với 60 thành viên kể cả nước Nga kết thúc hai ngày họp vào hôm nay 17/06/2014 tại Tokyo. Gần như đồng cảnh ngộ chủ quyền quốc gia bị uy hiếp, Ukraina và Nhật Bản nhân hội nghị này lên án những hành động « bất chấp luật pháp » của Matxcơva và Bắc Kinh gây căng thẳng tại châu Âu và châu Á .


Nhật Bản và Ukraina cùng quan điểm cùng trận chiến vì « luật pháp quốc tế ». Theo AFP, mối lo âu này, đã được Nhật và Ukraina bày tỏ nhân hội nghị của Tổ chức An Ninh và Hợp tác châu Âu diễn ra trong hai ngày 16 và 17 tháng 6 tại Tokyo.

Lời kêu gọi phải tôn trọng « nguyên trạng » được hai nước đưa ra trong bối cảnh miền đông của Ukraina phải đối phó với các lực lượng thân Nga và được Matxcơva cung cấp vũ khí. Còn tại châu Á, chính xác là ở biển Hoa Đông và Đông Nam Á, Trung Quốc liên tục gây hấn.

Trước mặt phái đoàn Nga, đại sứ Ukraina trong Tổ chức OSCE Ihor Prokopchuk cho biết các cuộc thảo luận đã « làm sáng tỏ ý nghĩa của pháp trị , đặc biệt là nguyên tắc tôn trọng chủ quyền và sự toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia ». Đại sứ Ukraina sau đó nhận định OSCE đang đứng trước một thử thách to lớn vì « chính quyền Nga, một thành viên của OSCE, đã đơn phương chà đạp nguyên tắc của tổ chức. Sáp nhập Crimée vào nước Nga và ủng hộ các nhóm ly khai ở đông Ukraina là đánh phá vào nguyên lý cơ bản của nền an ninh cộng đồng ».

Đại sứ Ukraina cũng lên tiếng ủng hộ Nhật Bản khi lên án « các hành động đơn phương làm thay đổi nguyên trạng đã được luật pháp quốc tế ».

Nhật Bản, nước chủ nhà, so sánh tình hình biển Hoa Đông và biển Đông Nam Á với Crimée.

Ngoại trưởng Fumio Kishida nói rằng Tokyo không bao giờ xem tình hình Ukraina là chuyện « cháy nhà bên kia sông ». Ông nhận định là Châu Âu và châu Á có nhu cầu khẩn cấp « củng cố pháp quyền, chia sẻ kinh nghiệm, xây dựng tin cậy lẫn nhau và giải quyết xung khắc bằng con đường ôn hòa ».

Tú Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét