Thứ Năm, 26 tháng 6, 2014

BẢN ĐỒ MỚI CỦA TRUNG QUỐC KHẲNG ĐỊNH THÊM CHỦ QUYỀN TRÊN BIỂN ĐÔNG

26-6-2014

Trung Quốc vừa công bố một bản đồ quốc gia chính thức mới, khẳng định thêm chủ quyền của nước này trên gần như toàn bộ vùng Biển Đông, vào lúc căng thẳng giữa Bắc Kinh với Hà Nội gia tăng do vụ giàn khoan.

Bản đồ mới, vẽ theo chiều dọc của Trung Quốc DR

Trong các bản đồ trước đây do chính phủ Bắc Kinh xuất bản, Trung Quốc cũng đã khẳng định chủ quyền trên hầu hết vùng Biển Đông, nhưng phần bản đồ Biển Đông chỉ được đặt ở một góc, để cho phần lãnh thổ còn lại của Trung Quốc có thể nằm gọn trong tấm bản đồ, được in theo chiều ngang.

Bản đồ mới của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa, do Cục thông tin địa lý đo lường quốc gia Trung Quốc phát hành thì được in theo chiều dọc, gồm cả phần Hoa lục lẫn đường biên giới lãnh hải mà Bắc Kinh tự vẽ, chạy sát các bờ biển của Việt Nam, Philippines và Malaysia, bao phủ hơn 130 đảo lớn nhỏ trên Biển Đông. Đường biên giới lãnh hải trên bản đồ mới này cũng có hình lưỡi bò, nhưng có đến 10 đoạn, thay vì 9 đoạn như trước đây.

Tờ Nhân dân Nhật báo, cơ quan ngôn luận của Đảng Cộng sản Trung Quốc hôm qua viết rằng : «Bản đồ chiều dọc của Trung Quốc có ý nghĩa quan trọng trong việc nâng cao sự hiểu biết của người dân về việc bảo vệ các quyền trên biển và toàn vẹn lãnh thổ quốc gia».

Trong cuộc họp báo hôm qua, 25/06/2014, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Hoa Xuân Oánh tuyên bố : « Mục đích của bản đồ mới là phục vụ người dân Trung Quốc, cho nên bên ngoài đừng chú ý quá nhiều đến bản đồ đó». Bà Hoa Xuân Oánh nhấn mạnh lập trường của Trung Quốc về vấn đề Biển Đông là « nhất quán, rất rõ ràng và không bao giờ thay đổi ».

Nhưng bản đồ mới này chắc chắn sẽ gây thêm căng thẳng giữa Bắc Kinh với các nước láng giềng đang tranh chấp chủ quyền trên Biển Đông với Trung Quốc, đặc biệt là Việt Nam và Philippines.

Hôm nay, trong cuộc họp báo thường kỳ tại Hà Nội, phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam Lê Hải Bình đã tuyên bố rằng việc phát hành tấm bản đồ với "đường lưỡi bò" khoanh hầu như toàn bộ Biển Đông về Trung Quốc là hành vi « vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế ». Ông Bình tuyên bố Việt Nam kiên quyết phản đối hành động này của Trung Quốc. Thông tấn xã Việt Nam đã có bài chỉ trích bản đồ mới của Trung Quốc, cho rằng bản đồ này trắng trợn «nuốt chửng» gần như toàn bộ các vùng biển đảo ở Biển Đông của Việt Nam.

Hôm qua, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Philippines đã chỉ trích bản đồ mới của Trung Quốc, xem đây là một sự vi phạm luật pháp quốc tế, và theo họ, bản đồ này thể hiện yêu sách chủ quyền «thái quá và phi lý» của Trung Quốc trên Biển Đông. Về phần Phủ Tổng thống Philippines thì cho rằng đường biên giới trên Biển Đông là do Trung Quốc tự vẽ và những đường tự vẽ này "không có giá trị pháp lý gì cả", chiếu theo Công ước Liên Hiệp Châu Âu về Luật Biển. 

Việc phát hành bản đồ mới cho thấy Trung Quốc vẫn tiến từng bước trong việc xác quyết chủ quyền của họ trên Biển Đông, song song với những hành động khác như đưa nhiều giàn khoan đến Biển Đông, mà đầu tiên là giàn khoan Hải Dương 981, được đặt tại khu vực mà theo Hà Nội là thuộc vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Thanh Phương

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét