Thứ Năm, 19 tháng 6, 2014

NHÂN DÂN TRUNG QUỐC VÀ CHỦ NGHĨA BÁ QUYỀN ĐẠI HÁN

Mai An Nguyễn Anh Tuấn  - vandanvn.net
16-6-2014
Nhân dân Trung Quốc và chủ nghĩa bá quyền Đại Hán – Bài viết Mai An Nguyễn Anh Tuấn

"Giữa lúc những người lãnh đạo ở Trung Nam Hải đang "vừa ăn cướp vừa la làng", vu cáo trắng trợn Việt Nam, xuyên tạc việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam thì trên không ít báo chí, diễn đàn mạng như Sohu, Sina, weibo, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, Tân Hoa xã, v.v. của Trung Quốc, nhiều người dân bình thường và trí thức của đất nước này đã lên tiếng vạch rõ: "Đường lưỡi bò" là không thể chấp nhận, đã nghiêm khắc chỉ trích hành vi đối đầu ngạo mạn với các nước láng giềng ở Biển Đông của Trung Quốc, đồng thời đề nghị những người lãnh đạo TQ cần tôn trọng sự thật lịch sử cùng luật pháp quốc tế"...

Giữa lúc những người lãnh đạo ở Trung Nam Hải đang "vừa ăn cướp vừa la làng", vu cáo trắng trợn Việt Nam, xuyên tạc việc hạ đặt giàn khoan Hải Dương 981 trái phép trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa Việt Nam thì trên không ít báo chí, diễn đàn mạng như Sohu, Sina, weibo, Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, Tân Hoa xã, v.v. của Trung Quốc, nhiều người dân bình thường và trí thức của đất nước này đã lên tiếng vạch rõ: "Đường lưỡi bò" là không thể chấp nhận, đã nghiêm khắc chỉ trích hành vi đối đầu ngạo mạn với các nước láng giềng ở Biển Đông của Trung Quốc, đồng thời đề nghị những người lãnh đạo TQ cần tôn trọng sự thật lịch sử cùng luật pháp quốc tế. (như: GS Lý Lệnh Hoa- Trung tâm Thông tin Cục Hải dương quốc gia Trung Quốc, biên tập viên Chu Phương- Tân Hoa Xã,  GS Hà Quang Hộ- Đại học Nhân dân Trung Quốc, GS Thượng Hội Bằng- Học viện Quan hệ Quốc tế Bắc Kinh, GS Trương Kỳ Phàm- Học viện Pháp luật Đại học Bắc Kinh, nhà báo Lý Tiểu Tinh... Và đặc biệt trong bài viết: "Cộng đồng mạng Trung Quốc phản đối mạnh mẽ hành động của chính quyền Trung Quốc) (nguyennguyenbay.blogspot.com tổng hợp), có một tiếng nói tiêu biểu cho đông đảo người dân Trung Quốc lương thiện: “Chúng ta đang giống như cướp biển. Xấu hổ vì là người Trung Quốc. Trong khi bạo động trong nước đang khiến dân chúng lo lắng, chính quyền lại đi gây hấn với quốc gia khác”.  (Bạn đọc Jiubannongju).  Với một loạt bài viết cùng chủ đề: "Lương tâm Trung Quốc phản tỉnh", "Nhân dân Trung Quốc sẽ gánh lấy quả báo", “Làm gì có tiền nhân nào đòi 2 triệu km2 trên biển”, v.v. trên nhiều báo chí & trang mạng vừa qua, nhân dân Việt Nam đã có dịp để hiểu thêm: bằng trực giác và tâm hồn nhân hậu của mình, nhiều người Trung Quốc đã/ đang được thuyết phục bởi chứng cứ thực tế cùng lập luận khoa học của những học giả trung thực, và rõ ràng nhân dân Trung Quốc không hề đồng lõa với chủ nghĩa bành trướng Đại Hán đáng ghê tởm!

    Mặc dù người dân Trung Quốc đã/ đang bị chính quyền trong Trung Nam Hải tìm mọi cách bưng bít, lừa phỉnh và kích động nhằm mục đích tuyên truyền "Giấc mơ Trung Hoa", "Phục hưng Trung Hoa" thực hiện mộng bá chủ thiên hạ, nhưng sống dưới thể chế độc tài hà khắc kéo dài, kể từ thời Mao đến nay, đại bộ phận người dân căm phẫn vì những chính sách tạo ra sự bất công, sự chênh lệch giàu nghèo ngày càng lớn, tình trạng tha hóa tham nhũng ngày càng quy mô và bộc lộ trắng trợn của không ít kẻ trong tầng lớp lãnh đạo cao cấp; và mới đây nhất, hành động điên cuồng của Trung Quốc tại Biển Đông đã khiến nhiều người dân Trung Quốc ngỡ ngàng, bất bình.

    Trong thời Trung Hoa Dân Quốc (1912-1949), để bảo vệ và phát triển tính cách Hán mạnh, chóp bu Trung Nam Hải đã chủ trương khơi dậy chủ nghĩa bá quyền Đại Hán có từ xưa, và cho tới nay, nó đã thật sự trở thành một con quái vật tư tưởng-chính trị có nguy cơ đầu độc cả một dân tộc! Chính nó đã tạo ra những "bữa tiệc ăn thịt người" mà văn hào Lỗ Tấn đã nói tới. Chính nó là cơ sở xã hội để sản sinh ra những kẻ “không để lộ nanh vuốt nọc độc nhưng ăn thịt người ngọt xớt như đường" mà thời đại nào cũng có! (dịch từ thơ chữ Hán “Phản chiêu hồn” của Nguyễn Du). Qua bao thời kỳ lịch sử, chính nhân dân Trung Quốc- kể cả các tộc người Bách Việt lẫn người Hán đã từng là nạn nhân chủ nghĩa bá quyền đại Hán! Một nghệ sĩ tài năng sáng tạo ra không ít tác phẩm điện ảnh giàu tính nhân văn như đạo diễn Trương Nghệ Mưu cũng đã bị "con quái vật" này nuốt chửng: bộ phim Anh hùng và chương trình Olimpic Bắc Kinh do ông đạo diễn đã sặc sụa mùi bá quyền Đại Hán- dấu hiệu nổi bật của một sự tha hóa tư tưởng và nhân cách đáng thương, đáng trách! (Buồn thay, một thời ngành phát hành phim và hệ thống truyền hình của ta đã vô tư công khai quảng bá cho sự tha hóa này của Trương Nghệ Mưu!).

    Trong những nỗi thống khổ thời hiện đại của người dân Trung Quốc mà tôi được biết qua báo chí, văn học, phim ảnh và tận mắt chứng kiến ít nhiều qua hai lần tham quan Trung Quốc, hiển hiện bóng dáng biết bao nạn nhân của những hôn quân bạo chúa, của những cuộc xâu xé chém giết man rợ vì quyền lợi nội bộ, của những cuộc chiến tranh xâm lược nhơ bẩn... suốt hàng ngàn năm qua- những nạn nhân từng được thi hào Nguyễn Du, sứ thần Việt Nam tả lại trong những vần thơ rớm máu: nàng Văn Cơ bị Hung Nô bắt giữ, nàng Tiểu Thanh yểu mệnh ở Tây Hồ, người hát rong tiều tụy ở Thái Bình, mấy mẹ con đói khát xin ăn dọc đường... Và trên mấy chặng đường của vạn lý Trung Hoa, tôi đã gặp và kịp lưu lại nhiều ấn tượng dễ chịu về những người thợ thủ công, người bán hàng rong ở Hàng Châu, Tô Châu, những anh thanh niên hóa trang thành Quan Công, Trương Phi ở Tam Quốc Thành, những diễn diễn viên xiếc thiếu niên tài hoa ở Bắc Kinh... Họ là những con người hiền lành, chân thật, hiếu khách, và bộc lộ cả khiếu hài hước khi đã có chút giao lưu thân mật... Nghe một người phụ nữ chèo đò trên kênh Hàng hát bài dân ca cổ xưa buồn và bi tráng, tôi đã chợt lặng người đi... Những người dân bình thường đó là nguyên mẫu, là cội nguồn cảm hứng sâu xa nhất cho bao áng văn chương bất hủ - từ Kinh thi, Sở từ, Đường thi, Tống thi, tiểu thuyết Minh, Thanh đến những tác phẩm của Lỗ Tấn, Tào Ngu, Lão Xá, Cao Hành Kiện... Cũng giống như mọi người dân lao động Việt Nam, người dân lao động Trung Quốc bao đời nay khao khát tự do, hòa bình, tình yêu thương, sự yên ổn để làm ăn. Mặc dù những người lao động bình thường không bao giờ dám bén mảng tới những con đường dành cho giới quý tộc tư sản ngày một áp đảo xã hội, như Vương Phủ Tỉnh với những cửa hàng cực kỳ xa hoa lộng lẫy, nhưng họ vẫn có những nơi chốn riêng phục vụ cho nhu cầu hạnh phúc bình dị của mình. Có điều, vượt lên thói so bì ganh tỵ, nhiều người trong số bình dân ấy, vốn được trang bị tri thức, đã suy ngẫm về sự bất công trong xã hội, về nguồn gốc tội ác của những khối tài sản khổng lồ- chúng là một trong những động cơ  chính của bộ máy "bành trướng Đại Hán" đang vận hành. Và họ đã cất lên tiếng nói của tâm hồn lương thiện, sự tỉnh ngộ về bản chất Đại Hán nguy hiểm đó, để không sợ hãi phê phán cái chính quyền vô Đạo đã chà đạp lên Danh dự của Dân tộc mình bằng cách hành động điên khùng, bất chấp đạo lý và lương tri thông thường, "giống như cướp biển", xúc phạm đến chủ quyền thiêng liêng của Đất nước anh em. Vâng, những người dân Trung Quốc đáng yêu, đáng kính đó mới thực sự là người Anh - Em của chúng ta! Và tôi có niềm tin, có cơ sở để khẳng định chắc chắn rằng: Nhân dân Trung Quốc đã/ sẽ không bao giờ đồng lõa với những kẻ khát máu bá quyền Đại Hán!

Đạo diễn, nhà báo Mai An Nguyễn Anh Tuấn
(Đã in Tuần báo Văn nghệ Tp HCM)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét