Thứ Bảy, 28 tháng 6, 2014

MỘT TRÍ THỨC DUY NGÔ NHĨ BỊ BỎ ĐÓI TRONG TÙ

Thụy My - RFI
26-6-2014

Luật sư của Ilham Tohti, một trí thức uyên bác người Duy Ngô Nhĩ bị bắt giam từ tháng Giêng và buộc tội « ly khai » hôm nay 26/06/2014 cho AFP biết, ông Tohti đã bị chính quyền Trung Quốc bỏ đói trong suốt 10 ngày.

Một lời kêu gọi trả tự do cho ông Ilham Tohti (tiếng Hoa : Y Lực Ha Mộc • Thổ Hách Đề) đang được lưu hành trên mạng Twitter.

Nhà kinh tế Ilham Tohti được nhiều người biết đến qua việc tố cáo nạn đàn áp người Duy Ngô Nhĩ, tộc người chiếm đa số ở Tân Cương. Cuối tháng Hai, ông bị cáo buộc « ly khai », một tội danh có mức án rất nặng thậm chí tử hình.

Luật sư của ông là Lý Phương Bình (Li Fangping) cho biết, trong trại giam hồi tháng Ba, giáo sư Tohti « bị quản giáo bỏ đói, không hề cho ăn thức gì. Ông chỉ được cho một ly nước nhỏ trong vòng 10 ngày, phải uống dè xẻn mỗi ngày một ít ». Luật sư chỉ mới biết được trong tuần này sau khi được gặp thân chủ lần đầu tiên kể từ khi giáo sư Tohti bị bắt.

Người luật sư được gia đình ông Ilham Tohti chọn lựa nhận định : « Điều này gây ảnh hưởng lên sức khỏe của giáo sư Tohti ». Ông Lý Phương Bình cho rằng việc bỏ đói này có thể là để trừng phạt việc nhà trí thức « thiếu hợp tác » với chính quyền : ông Tohti luôn thẳng thừng từ chối nhận các tội danh bị cáo buộc.

Hồi tháng Hai, Dilshat Rexit, một phát ngôn viên của tổ chức lưu vong Hội đồng Thế giới Duy Ngô Nhĩ tố cáo Trung Quốc chụp chiếc mũ ly khai để đàn áp các nhà bất đồng chính kiến.

Thường xuyên bị giám sát và bị mặc nhiên cấm rời lãnh thổ Trung Quốc, giáo sư Ilham Tohti từ nhiều năm qua đã nằm trong tầm ngắm của chế độ Bắc Kinh.

Thụy My

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét