Thứ Bảy, 28 tháng 6, 2014

ĐỀ NGHỊ CHÍNH PHỦ CẦN NHANH CHÓNG KHỞI KIỆN TRUNG QUỐC

Tâm Lụa - tuoitre
27-6-2014

TTO - Chiều 27-6, Liên đoàn Luật sư Việt Nam phát đi tuyên bố phản đối các hành vi liên tiếp sử dụng vũ lực của Trung Quốc trên vùng đặc quyền kinh tế của Việt Nam thời gian qua.

Tàu Trung Quốc đâm húc vào tàu kiểm ngư 951 của Việt Nam - Ảnh: My Lăng

Đây là lần thứ 2 Liên đoàn Luật sư Việt Nam có tuyên bố phản đối hành vi của Trung Quốc.

Tại bản tuyên bố lần này, Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết đã đề nghị Chính phủ nhanh chóng khởi kiện Trung Quốc ra trước cơ quan tài phán quốc tế phù hợp để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Theo Liên đoàn Luật sư Việt Nam, tính đến ngày 27-6 đã là 56 ngày phía Trung Quốc hạ đặt và duy trì trái phép giàn khoan nước sâu Hải Dương 981 nằm sâu trong vùng đặc quyền kinh tế và trên thềm lục địa của Việt Nam tại biển Đông.

Suốt thời gian này, Trung Quốc luôn duy trì và liên tục gia tăng lực lượng hộ tống lớn quanh giàn khoan, ngày cao điểm lên đến hơn 130 tàu, trong đó có cả tàu hộ vệ tên lửa, tàu săn ngầm, tàu tuần tiễu tấn công nhanh, tàu hải cảnh, tàu vận tải, tàu kéo, tàu đánh cá và một số máy bay, bất chấp sự phản đối của Việt Nam và dư luận quốc tế.

Các tàu Trung Quốc đã liên tục dùng vòi rồng tấn công, chủ động và ngang nhiên đâm thẳng vào các tàu thực thi pháp luật và tàu cá của Việt Nam.

Hàng loạt tàu kiểm ngư, tàu cảnh sát biển và tàu cá của Việt Nam bị hư hại, một số nhân viên kiểm ngư và ngư dân bị thương.

Đặc biệt, các hành vi bạo ngược vô nhân đạo của Trung Quốc được đẩy lên cao trào vào ngày 26-5-2014 khi tàu Trung Quốc đâm thẳng vào một tàu cá của ngư dân Việt Nam tại ngư trường truyền thống trong vùng biển Việt Nam, ở khu vực tây nam giàn khoan Hải Dương 981 và thản nhiên bỏ đi trong khi tàu cá này cùng với 10 ngư dân Việt Nam trên tàu đang bị chìm xuống biển.

Nghiêm trọng hơn, liên tục trong hai ngày 23 và 24-6-2014, tàu kiểm ngư KN 951 của Việt Nam khi đang làm nhiệm vụ gần giàn khoan Hải Dương 981 bị 5 tàu Trung Quốc cùng lúc vây ép, trong đó có tàu hải tuần 11, tàu kéo 284, 285, Hữu Liên 09, tàu kéo Tân Hải 285. Tàu hải tuần 11 vây ép, tì ngăn cản. Sau đó, tàu Hữu Liên 09 và Tân Hải 285 của Trung Quốc tăng tốc đâm chính giữa mạn tàu KN 951 của Việt Nam, gây biến dạng mạn tàu và hư hỏng nặng.

Liên đoàn Luật sư Việt Nam khẳng định: “Các hành vi nói trên thể hiện sự ngang ngược, hành xử thô bạo và bịa đặt của Trung Quốc bất chấp luật pháp và dư luận quốc tế, chứng tỏ Trung Quốc đang công khai đơn phương sử dụng sức mạnh thực hiện các bước đi với kế hoạch được tính toán từ lâu nhằm độc chiếm biển Đông”

Thay mặt giới luật sư Việt Nam, Liên đoàn Luật sư Việt Nam tuyên bố cực lực phản đối các hành vi sử dụng vũ lực một cách thô bạo của Trung Quốc nhằm thực hiện mưu đồ thay đổi hiện trạng chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam.

Liên đoàn Luật sư Việt Nam kịch liệt lên án các hành vi vô nhân đạo của Trung Quốc đã trực tiếp gây tổn thất lớn về tài sản, đe dọa tính mạng và dẫn đến thương vong đối với các nhân viên thực thi pháp luật và ngư dân Việt Nam.

Đồng thời, Liên đoàn Luật sư Việt Nam kiên quyết yêu cầu Chính phủ Trung Quốc chấm dứt ngay các hành vi xâm phạm chủ quyền, quyền chủ quyền và quyền tài phán của Việt Nam ở biển Đông (trong đó có việc chấm dứt hoạt động và rút ngay giàn khoan Hải Dương 981 và lực lượng hộ tống ra khỏi vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam), bồi thường các thiệt hại về người và tài sản của các ngư dân và cơ quan thực thi pháp luật Việt Nam.

Tại bản tuyên bố, Liên đoàn Luật sư Việt Nam cho biết đã đề xuất và một lần nữa tiếp tục đề nghị Chính phủ cần nhanh chóng khởi kiện Trung Quốc ra trước cơ quan tài phán quốc tế phù hợp để bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Liên đoàn Luật sư Việt Nam cam kết tập hợp lực lượng luật sư Việt Nam, đồng thời vận động tối đa sự ủng hộ quốc tế để đóng góp vào thắng lợi tất yếu của cuộc đấu tranh này.

TÂM LỤA

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét